Tin mới

TP Tuy Hòa: Phát huy vai trò phụ nữ trong bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Nhận thức được tầm quan trọng của môi trường đối với đời sống, sức khỏe của con người, những năm qua, Hội LHPN phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã phối hợp với các ban ngành, địa phương huy động các nguồn lực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm vận động hội viên, phụ nữ chủ động tham gia bảo vệ môi trường và thực hiện các giải pháp phục hồi, gìn giữ hệ sinh thái, môi trường sống xanh, sạch, đẹp một cách hiệu quả.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Phát huy vai trò nòng cốt của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa, Hội LHPN phường 7 đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền. Nhờ vậy, nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường chuyển biến tích cực, tập hợp được các tầng lớp nhân dân cùng tham gia bảo vệ môi trường trong cộng đồng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ngày càng bền vững.

 Hội LHPN phường 7 thành lập Câu lạc bộ Phụ nữ đi chợ không túi ni lông góp phần giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần.

Là người khởi xướng các phong trào và đồng hành cùng phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường tại địa phương, bà Tô Thị Mỹ Thúy, Chủ tịch Hội LHPN phường 7 cho biết, nhiều năm qua các cấp hội phụ nữ đã đưa nhiệm vụ bảo vệ môi trường trở thành một nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội.

Để công tác bảo vệ môi trường đạt hiệu quả, Hội LHPN phường 7 đã đổi mới nội dung, phương thức thực hiện gắn nhiệm vụ bảo vệ môi trường với các phong trào thi đua, cuộc vận động lớn như: Cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; phong trào Chống rác thải nhựa; Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần.

Tham gia mô hình Tiểu thương chợ Phường 7 giảm thiểu túi ni lông, chị Đinh Thị Ni Na, tiểu thương chợ Phường 7 cho biết: “Thời gian qua, được Hội LHPN phường thường xuyên tuyên truyền, vận động thực hiện các giải pháp phòng, chống rác thải nhựa để bảo vệ môi trường, bản thân tôi và các tiểu thương khác đã dần hiểu được những tác hại của rác thải nhựa gây ra cho môi trường sống, cho sức khỏe con người.

Từ đó, chúng tôi đã tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống rác thải nhựa. Ngoài ra, tôi cũng tuyên truyền, vận động những người xung quanh làm theo, với mong muốn góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và chính bản thân mình”.

Lan tỏa các mô hình bảo vệ môi trường

Bên cạnh công tác truyền thông, việc nhân rộng các mô hình thu gom, phân loại rác thải, hạn chế rác thải nhựa dùng một lần đến các cơ sở hội đã được nhiều hội viên, phụ nữ ủng hộ, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.

Hiện tại, Hội LHPN phường 7 có 2 câu lạc bộ (CLB) và 3 mô hình bảo vệ môi trường: CLB Biển xanh - làm sạch bờ biển, thành lập năm 2018 với 30 thành viên; CLB Phụ nữ đi chợ không túi ni lông thành lập năm 2023 với 60 thành viên; mô hình Tiểu thương chợ Phường 7 giảm thiểu túi ni lông với 10 tiểu thương; mô hình phân loại, ủ phân hữu cơ tại nhà bằng thùng ủ chuyên dụng với 60 thành viên; mô hình Phân loại rác thải - Phố phường đẹp mãi phân loại rác tại hộ gia đình với 150 thành viên.

Bà Tô Thị Mỹ Thúy chia sẻ, lúc mới triển khai các mô hình, CLB gặp rất nhiều khó khăn như tâm lý hội viên và người dân chưa tin tưởng vào tính khả thi của các mô hình; chưa thể thay đổi thói quen sinh hoạt trong một sáng, một chiều; một số hộ gia đình còn ngại, từ chối tham gia mô hình…

Tuy vậy, nhờ sự khuyến khích, tạo điều kiện của hội cấp trên, lãnh đạo địa phương, sự giúp đỡ hỗ trợ tích cực của các đơn vị tài trợ, các chuyên gia môi trường từ các tổ chức: Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF), Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh (GreenHub), Chi cục Bảo vệ môi trường và sự kiên trì vận động thuyết phục của cán bộ hội cơ sở, đến nay các mô hình bảo vệ môi trường của hội thu được những kết quả nhất định.

Hiện tại các mô hình đều hoạt động tốt, hội viên đã dần hình thành thói quen phân loại rác. Thói quen đi chợ không dùng túi ni lông cũng đang dần hình thành tại các chi hội.

Bà Tô Thị Mỹ Thúy cho biết, thời gian tới, Hội LHPN phường 7 sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động, đề nghị biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện mô hình. Qua đó tạo sự chuyển biến, thay đổi nhận thức và nâng cao ý thức của người dân hơn nữa trong việc bảo vệ, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, gắn với thực hiện có hiệu quả cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần thực hiện chủ trương chung của thành phố là xây dựng TP Tuy Hòa trở thành đô thị xanh sạch đẹp nhất nước, xây dựng phường 7 đạt phường văn minh đô thị kiểu mẫu.

Bí thư Đảng ủy phường 7 Huỳnh Thị Kiều Diễm đánh giá: “Với sự phong phú về hình thức và đa dạng về nội dung trong công tác tuyên truyền, cùng với những hoạt động, mô hình hiệu quả, thiết thực, Hội LHPN phường 7, mà cánh chim đầu đàn là chị Tô Thị Mỹ Thúy đã tạo nên phong trào bảo vệ môi trường có sức lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân. Các hoạt động không những góp phần giữ gìn môi trường sống, mà còn xây dựng, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống tại địa phương”.

Hiện nay, trung bình mỗi tháng toàn phường 7 phân loại được hơn 7,5 tấn rác hữu cơ, giảm được hơn 6.000 túi ni lông thải ra môi trường trong sinh hoạt hằng ngày.

Thu Hà 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản