Tin mới

TP.Đà Nẵng: Sức lan tỏa qua 20 năm tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Việc tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư (KDC) hằng năm đã trở thành nét đẹp truyền thống. Năm nay, tròn 20 năm thực hiện tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận các địa phương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tổ chức tổng kết, đánh giá chặng đường đã qua, đồng thời phát huy mạnh mẽ những kết quả đã đạt được, khơi dậy lòng yêu nước, sự gắn kết trong nhân dân.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ Phạm Thị Nhàn (giữa) trao quà cho các hộ tiêu biểu tại khu dân cư số 17, 18 (phường Khuê Trung) năm 2022. Ảnh: Mặt trận quận cung cấp
Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ Phạm Thị Nhàn, ngày hội là dịp tăng cường đoàn kết, nghĩa tình đồng bào trong mỗi cộng đồng KDC. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11), Mặt trận quận hướng dẫn Mặt trận 6 phường chọn 2 KDC làm điểm cấp thành phố, 6 KDC làm điểm cấp quận.

Trong đó, 100% KDC tổ chức phần lễ, hơn 85% KDC tổ chức lồng ghép cả phần lễ và phần hội với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian như kéo co, đập niêu, nhảy bao bố… thu hút đông đảo người dân ở khu dân cư tham gia. Đặc biệt, 20 năm qua, các địa phương của quận đã biểu dương khen thưởng 11.487 hộ gia đình tiêu biểu trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Đồng thời, tặng 24.247 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và bàn giao 8 công trình phúc lợi, 5 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng trị hơn 13 tỷ đồng. Trong năm 2022, ngày hội tại quận Cẩm Lệ còn là dịp để các sinh viên Lào đang du học tham gia giao lưu, tìm hiểu văn hóa Việt Nam tạo nên sự gắn kết, thắt chặt mối quan hệ hữu nghị và tình đoàn kết giữa Việt Nam và Lào. 

“Để ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở KDC được mở rộng cần có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo về nội dung lẫn hình thức để thu hút đông đảo người dân đến tham gia. Phần lễ và phần hội bảo đảm có sự vui tươi, phấn khởi, không phô trương, hình thức. Đặc biệt, phần hội nên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao, thi các trò chơi dân gian mang tính truyền thống của địa phương. Hơn nữa, các cấp Mặt trận quận sẽ tăng cường tập huấn cho trưởng ban công tác Mặt trận KDC về kỹ năng để tổ chức nên một ngày hội thành công với đông đảo người dân tham gia”, bà Nhàn cho biết.

Trong khi đó, tại quận Sơn Trà, ngày hội là dịp để thắt chặt tinh thần đoàn kết, góp phần tuyên truyền để người dân chấp hành các chủ trương, chính sách của thành phố. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phước Mỹ Nguyễn Thành Công chia sẻ, trong 20 năm qua, phường là địa phương trọng điểm trong công tác giải tỏa, chỉnh trang đô thị. Thông qua ngày hội, các cấp Mặt trận phường đã lồng ghép việc tuyên truyền để nhân dân hiểu và chấp hành các chính sách, chủ trương của thành phố. Nhờ đó diện mạo của phường dần được thay đổi với những con đường lớn khang trang, những KDC mới hình thành.

Tại ngày hội, hơn 1.812 lượt hộ gia đình tiêu biểu được khen thưởng trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Các khu dân cư cũng tiến hành trao hơn 1.360 phần quà cho hộ gia đình tiêu biểu tại cộng đồng với hơn 408 triệu đồng, trao 220 suất quà với tổng giá trị 66 triệu đồng cho các hộ nghèo, hộ khó khăn, xây dựng 22 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 62 nhà và hơn 3.000 suất quà hỗ trợ khó khăn đột xuất, hỗ trợ học bổng, hỗ trợ phương tiện sinh kế cho các hộ nghèo.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà Bùi Nguyễn Tấn Phong, những năm qua, 100% Ban công tác mặt trận ở KDC tổ chức tốt ngày hội với đầy đủ phần lễ và phần hội. Nhiều KDC với hoạt động đặc sắc tạo được sức lan tỏa lớn như: tổ chức “Bữa cơm đại đoàn kết”, các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, “Gian hàng ẩm thực Việt”, “Phiên chợ 0 đồng”… tạo khí thế vui tươi, phấn khởi thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Đến nay, Mặt trận các cấp đã tặng 22.720 suất quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn với số tiền 5,81 tỷ đồng; biểu dương, khen thưởng 7.020 lượt cá nhân và tập thể là hộ gia đình văn hoá tiêu biểu, tổ dân phố văn hóa.

“Dự kiến, trong năm nay, các cấp Mặt trận quận sẽ tổ chức chu đáo ngày hội để tiếp tục thu hút thêm đoàn viên tham gia. Các cấp Mặt trận không ngừng sáng tạo, đổi mới, nội dung, hình thức tổ chức sát với tình hình thực tế của KDC, rút ngắn phần lễ, tăng phần hội. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của ngày hội đối với dân tộc, đất nước, góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước trong các tầng lớp nhân dân”, ông Phong cho biết.

Qua 20 năm tổ chức, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã khẳng định vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam, tạo sức lan tỏa lớn phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, đồng lòng cùng chính quyền tham gia thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

XUÂN HẬU - THANH PHƯƠNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản