Tin mới

TP.Hà Nội: Nâng cao chất lượng cuộc sống cho các đối tượng khó khăn

(Mặt trận) -Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, MTTQ các cấp TP Hà Nội tăng cường tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để có nguồn lực tập trung hỗ trợ an cư và trao sinh kế giúp thoát nghèo bền vững. Đó là chia sẻ của Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương với báo chí.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương tặng nhà Đại đoàn kết tại tỉnh Tuyên Quang.

PV: Thưa bà, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực về giảm nghèo bền vững trong những năm qua. Nhiều quận, huyện đã không còn hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm thấp. Trong bối cảnh đó, việc triển khai Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay và giai đoạn tới sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào để phù hợp với tình hình thực tế?

Bà Nguyễn Lan Hương: Năm 2023, Hà Nội có 11 quận và 5 huyện trên địa bàn không còn hộ nghèo. Với các địa phương vốn là địa bàn khó khăn của thành phố như: Ba Vì, Mỹ Đức, Phúc Thọ… đến nay cũng không còn huyện nào có tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 1% tổng số hộ. Đây là kết quả từ nỗ lực của cả hệ thống chính trị, từ việc trao sinh kế làm ăn, hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… cho đến các hình thức hỗ trợ trực tiếp khác. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của hệ thống Mặt trận các cấp. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo vận động được, MTTQ các cấp đã hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hình thức phong phú như: Tặng nhà Đại đoàn kết; giúp đỡ vay vốn, hỗ trợ sinh kế; hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho các hộ nghèo, cận nghèo… qua đó, tạo động lực để người dân nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Thủ đô Hà Nội đang ngày càng phát triển, đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao. Cùng với mục tiêu phát triển kinh tế, mục tiêu phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống nhân dân luôn được thành phố coi là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Kết quả rà soát theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 cho thấy, Hà Nội hiện còn 2.134 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,095%, 22.263 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0.99%. Trong số các hộ nghèo, hộ cận nghèo hiện nay, có trên 2.600 hộ cần hỗ trợ để xây mới và sửa chữa nhà, cùng với đó là nhu cầu được hỗ trợ phương tiện, công cụ lao động, sản xuất, tạo việc làm. Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, MTTQ các cấp thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo để có nguồn lực tiếp tục thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm: Hỗ trợ an cư và trao sinh kế giúp thoát nghèo bền vững.

Vì vậy, cùng với những chính sách hỗ trợ của thành phố, rất cần sự chung tay, chia sẻ, giúp đỡ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm.

Dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng việc vận động Quỹ Vì người nghèo vẫn đạt kết quả tốt. Vậy bà có thể cho biết một số kết quả của việc sử dụng Quỹ trong thời gian qua?

- Năm 2022, Quỹ Vì người nghèo các cấp thành phố đã vận động được hơn 86,3 tỷ đồng. Nhiều quận, huyện, thị xã đã triển khai vận động Quỹ sớm và thu được kết quả khá cao như quận, huyện: Gia Lâm (3,3 tỷ đồng), Long Biên (3,8 tỷ đồng), Mỹ Đức (4,3 tỷ đồng)… Từ nguồn quỹ này, MTTQ các cấp thành phố đã sử dụng một cách hiệu quả cho công tác giảm nghèo, an sinh xã hội. Quỹ Vì người nghèo các cấp thành phố đã chi hỗ trợ trên 114 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 979 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ sinh giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn có việc làm tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, chống tái nghèo.

Đặc biệt, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, Hà Nội cùng cả nước”, năm 2023, thành phố đã hỗ trợ xây dựng 312 nhà Đại đoàn kết cho các tỉnh Điện Biên, Tuyên Quang, Hải Phòng với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà. Trước những thiệt hại nghiêm trọng do vụ cháy xảy ra tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân vào tháng 9 vừa qua, MTTQ các cấp thành phố cũng đã kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình các nạn nhân, phối hợp với các cơ quan có liên quan và vận động các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ về vật chất, các vật dụng thiết yếu, chỗ ở tạm thời cho các gia đình bị nạn; hỗ trợ các nhu yếu phẩm, đồ dùng cần thiết, đồ dùng sinh hoạt, kinh phí, học phí, sách vở cần thiết, đảm bảo cho các em học sinh, sinh viên tiếp tục đến trường. Các nguồn Quỹ đều được sử dụng công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tuân thủ chặt chẽ Quy chế quản lý Quỹ.

Để phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, huy động cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, cá nhân… ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội, MTTQ các cấp TP Hà Nội dự kiến sẽ triển khai những giải pháp trọng tâm nào, thưa bà?

- Ủy ban MTTQ các cấp TP Hà Nội sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài thành phố tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”, tích cực ủng hộ Quỹ Vì người nghèo các cấp để có nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo cải thiện về nhà ở và thực hiện các chương trình an sinh xã hội khác của thành phố. Ủy ban MTTQ thành phố cũng đã phối hợp với UBND gửi Thư ngỏ tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô để vận động cả xã hội cùng chung tay giúp đỡ hộ nghèo.

Vậy theo bà, khó khăn lớn nhất trong công tác vận động năm 2023 là gì và MTTQ các cấp của Hà Nội dự định tháo gỡ khó khăn như thế nào?

- Theo tôi, việc vận động cũng sẽ gặp những khó khăn nhất định do năm nay có không ít doanh nghiệp gặp khó khăn, kinh tế đất nước trong giai đoạn đầu năm chưa đạt được tốc độ tăng trưởng như mong muốn. Để giải quyết những khó khăn này, mấu chốt vẫn là công tác tuyên truyền, vận động. Khi kinh tế gặp khó khăn, đối tượng dễ tổn thương nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ yếu thế… Khi mọi người hiểu rõ vấn đề này, tôi tin tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” sẽ được phát huy cao độ. Bên cạnh đó, cán bộ Mặt trận cần đi sâu, đi sát thực tế, việc sử dụng nguồn lực huy động được cần bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Điều này sẽ tạo niềm tin để cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân gửi gắm nguồn lực để giúp đỡ.

Trân trọng cảm ơn bà!

Ngày 3/10, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội phối hợp với UBND thành phố tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội. Để thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân chuyển tiền ủng hộ Quỹ, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội phối hợp với ngân hàng Vietinbank và ngân hàng Agribank mở các mã quét QR tại các điểm giao dịch của 2 ngân hàng trên toàn thành phố. Mọi nguồn lực đóng góp, ủng hộ sẽ được MTTQ TP Hà Nội cập nhật, công khai trên website và fanpage.

NGUYỄN PHƯỢNG(THỰC HIỆN)

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản