(Mặt trận) - Năm 2021, dù phải chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng với sự phối hợp vào cuộc của Ban chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương, Cuộc vận độndg “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) trên địa bàn tỉnh Trà Vinh tiếp tục đạt được những kết quả rất tích cực.
|
Lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi ảnh “Tôi yêu hàng Việt Nam” tỉnh Trà Vinh lần thứ II năm 2021 |
Các ngành thành viên Ban chỉ đạo cấp tỉnh tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về việc hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động. Các cơ quan báo chí trong tỉnh thường xuyên phổ biến chủ trương, mục đích, ý nghĩa, kết quả thực hiện Cuộc vận động trong các chuyên mục, chuyên đề như: Đại đoàn kết, Khuyến Công, Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa,… đăng tải tin, bài trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội facebook, youtube của Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh; đồng thời bám sát các sự kiện trong tỉnh có nội dung, hoạt động liên quan đến thực hiện Cuộc vận động nhằm thông tin, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nội địa và của địa phương, góp phần định hướng và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, động viên mọi người ưu tiên dùng hàng Việt trong lựa chọn mua sắm phục vụ sinh hoạt cho gia đình và cơ quan, đơn vị.
Lồng ghép thực hiện Cuộc vận động với các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động cao điểm của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; tổ chức thành công Cuộc thi ảnh “Tôi yêu hàng Việt Nam” tỉnh Trà Vinh lần thứ II năm 2021 với Chủ đề “Sản phẩm OCOP tỉnh Trà Vinh”. Ban chỉ đạo Cuộc vận động cấp tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới”. Hội Nông dân tỉnh phối hợp triển khai đầu tư hỗ trợ giống và vật tư nông nghiệp thực hiện mô hình sản xuất chanh dây leo với diện tích 15,7 ha để hình thành chuỗi giá trị cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến thực phẩm. Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục ký kết với các doanh nghiệp thực hiện chương trình “Phúc lợi đoàn viên” với các nội dung ưu đãi giảm giá sản phẩm từ 10%-50% khi công nhân, viên chức, lao động mua sản phẩm của doanh nghiệp đối tác tham gia ký kết, qua đó khuyến khích công nhân, viên chức, lao động ưu tiên sử dụng các sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước sản xuất.
Các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng bách hóa xanh,… tích cực hưởng ứng và tổ chức các sự kiện khuyến mại quy mô lớn trong các lĩnh vực, có thương hiệu, uy tín trên thị trường với hơn 12.000 thông báo khuyến mại được thực hiện với nhiều hình thức hấp dẫn, hàng hóa khuyến mại đa phần là hàng Việt Nam đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của mọi đối tượng khách hàng. Các sở, ngành thực hiện tốt công tác phối hợp đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho người dân tại các địa phương; thị trường hàng hóa, giá cả ổn định, các doanh nghiệp tham gia bình ổn trong dịp Tết đảm bảo về số lượng và chất lượng với tổng kinh phí đạt hơn 170 tỷ đồng.
Các hoạt động kích cầu tiêu dùng, tổ chức và tham gia các cuộc hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn được các sở, ngành thường xuyên tổ chức và tham gia nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương. Chương trình mỗi xã một sản phẩm (sản phẩm OCOP) tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) trình phê duyệt tiêu chí sản phẩm chủ lực cấp tỉnh, đồng thời hỗ trợ hoàn chỉnh hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ NN-PTNT thẩm định, công nhận; trình Bộ NN-PTNT công nhận 01 sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Đến nay, tỉnh Trà Vinh có 56 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó có 43 sản phẩm 3 sao, 13 sản phẩm 4 sao.
Quán triệt thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới”, ngày 31/12/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 45-KH/TU về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư, một trong những giải pháp trọng tâm được đề ra là đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về Cuộc vận động, nhất là “đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng bằng nhiều hình thức phù hợp, sinh động về Cuộc vận động trong các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh nhằm khơi dậy niềm tự hào và tinh thần yêu quê hương, đất nước, ý chí tự lực, tự cường, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của đất nước Việt Nam nói chung, con người Trà Vinh nói riêng trong sản xuất, kinh doanh; khuyến khích, động viên người tiêu dùng trong tỉnh ưu tiên sử dụng hàng hóa tỉnh Trà Vinh, hàng hóa Việt Nam; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh ưu tiên sử dụng nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam, của tỉnh Trà Vinh”.
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Cuộc vận động trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Triết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh cho biết sẽ phối hợp các ngành thành viên Ban chỉ đạo cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về Cuộc vận động, nhất là nghiêm túc quán triệt thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới và Kế hoạch số 45-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận động; tiếp tục khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng trong sử dụng hàng Việt Nam; góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.
Linh Phương