Tin mới

Trấn Yên hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở gắn với mục tiêu giảm nghèo bền vững

(Mặt trận) -Thời gian qua, bằng nhiều hình thức vận động, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã tích cực huy động các nguồn lực xã hội, chung tay hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn, giúp họ yên tâm về chỗ ở để từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc huyện Trấn Yên và đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tỉnh Yên Bái trao kinh phí hỗ trợ xây dựng và gắn biển công trình nhà tình nghĩa cho hộ nghèo tại xã Hưng Thịnh.

 Đồng chí Trần Nhật Tân, Bí thư Huyện ủy Trấn Yên cho biết: Chương trình giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát mà địa phương chúng tôi đang thực hiện có tác động trực tiếp tới tình hình an sinh - xã hội, là tiêu chí quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo; địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đồng hành với các hộ nghèo, giúp họ tháo gỡ khó khăn về nhà ở để chuyên tâm phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo, để cùng nhau thực hiện thắng lợi mục tiêu chung giảm nghèo bền vững trên toàn huyện.

Quá trình triển khai, Trấn Yên luôn xác định rõ mục tiêu, giải pháp trọng tâm, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng tập thể, cá nhân trong công tác giảm nghèo. Trong đó, chú trọng thực hiện rà soát từ cấp thôn, cấp xã để xác định đối tượng, đánh giá hiện trạng và nguyên nhân nghèo của từng hộ, làm cơ sở lên phương án vận động, coi trọng hàng đầu về hỗ trợ sinh kế đảm bảo tính sát thực, khả thi, hiệu quả.

 Năm 2021, từ việc tổng huy động các nguồn hỗ trợ, địa phương đã triển khai hỗ trợ được 71 nhà ở (trong đó làm mới 40 nhà, sửa chữa 31 nhà) cho các hộ khó khăn với tổng số các nguồn hỗ trợ trên 2.390 triệu đồng.

Về phân bổ kinh phí, từ nguồn ngân sách tỉnh Yên Bái làm mới 11 nhà, tổng số tiền 550 triệu đồng; từ nguồn kinh phí xã hội hóa của tỉnh và Trung ương làm mới 11 nhà, tổng số tiền 550 triệu đồng; từ nguồn xã hội hóa của địa phương 49 nhà với tổng số tiền 1.390 triệu đồng… Cùng với đó, toàn huyện đã chung tay vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo năm 2021 được tổng số 1.257 triệu đồng.

Hộ chị Hà Thị Luận, sinh năm 1986, ở xã Hồng Ca, thuộc diện hộ nghèo đơn thân nuôi 02 con nhỏ. Được sự giúp đỡ từ các nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh và Chi bộ Văn phòng cấp ủy và chính quyền huyện Trấn Yên, cùng sự hỗ trợ của người thân và nhân dân trong xã, tháng 9/2021 vừa qua, ngôi nhà xây khang trang với diện tích 120m2 trị giá trên 130 triệu đồng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, giúp cho mẹ con chị Luận có nơi ở kiên cố, ổn định cuộc sống.

“Tôi rất vui vì Tết năm nay 3 mẹ con được ở trong ngôi nhà mới khang trang, ấm áp. Tôi rất cảm ơn chính quyền, đoàn thể địa phương đã quan tâm hỗ trợ gia đình làm nhà. Từ nay chỉ lo làm ăn, không phải lo nghĩ về việc nhà cửa dột nát như trước đây nữa” -  Chị Luận nói.

Được biết, nhà chị Luận một trong 17 hộ nghèo của xã Hồng Ca được nhận hỗ trợ xây dựng nhà ở mới và sửa chữa nâng cấp nhà ở kiên cố trong năm 2021, giúp các hộ thoát nghèo và yên tâm ổn định cuộc sống. Cũng trong năm 2021, Văn phòng cấp ủy và chính quyền huyện Trấn Yên đã hỗ trợ, giúp đỡ 02 hộ nghèo trên địa bàn huyện thoát nghèo.

Sau 1 tháng khởi công, ngôi nhà cấp 4 rộng 72 m2 gồm 3 gian chính và đầy đủ công trình phụ khép kín, trị giá 180 triệu đồng của hộ ông Vũ Đình Khôi, thôn 2, xã Quy Mông đã được hoàn thành bằng sự hỗ trợ 50 triệu đồng của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái, 2 triệu đồng hỗ trợ của Hội Cựu chiến binh xã, còn lại là con cháu, anh em dòng họ quyên góp ủng hộ. Là hộ nghèo, hơn 20 năm qua, vợ chồng ông Khôi sống trong ngôi nhà lợp cọ lụp xụp, ẩm ướt, nay được hỗ trợ xây dựng nhà xây kiên cố, khang trang, đã tạo động lực để gia đình ông phấn đấu thoát nghèo. 

Ông Khôi xúc động chia sẻ: "Đảng, Nhà nước đã giúp đỡ chúng tôi xây được căn nhà kiên cố, vợ chồng tôi rất phấn khởi. Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp rất nhiều. Khi đã có nhà ở ổn định, chúng tôi hứa quyết tâm phấn đấu làm ăn để thoát nghèo”.

Ông Nguyễn Trung Sơn - Phó Bí thư Chi bộ Văn phòng Cấp ủy và Chính quyền huyện Trấn Yên cho biết: Trên cơ sở rà soát và theo nguyện vọng của các hộ cần giúp đỡ, Chi bộ bàn bạc, thống nhất kêu gọi vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đóng góp tiền mặt để mua hiện vật, hỗ trợ kinh phí làm nhà và vốn sản xuất cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, động viên họ cố gắng vươn lên thoát nghèo.

Để hoàn thành chỉ tiêu giảm 0,54% tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2020, tương đương với 180 hộ nghèo trong năm 2021, huyện Trấn Yên đã huy động nhiều nguồn lực, thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án, cơ chế, chính sách của Nhà nước. Đồng thời, thông qua các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, cho vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế hộ, xuất khẩu lao động…, huyện đã giao chỉ tiêu giảm nghèo, chi tiết cho từng xã, thị trấn, các tổ chức, đoàn thể. 

Từ đó, các đơn vị, xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, lập danh sách từng hộ, phối hợp với các ngành của tỉnh, tổ chức, đoàn thể thiết thực giúp đỡ các hộ nghèo. Theo đó, trong 10 tháng đầu năm 2021, toàn huyện ước có trên 40 hộ đủ điều kiện thoát nghèo; trong đó, 7 hộ có quyết định công nhận thoát nghèo. 

Năm 2021, Liên đoàn Lao động huyện Trấn Yên được giao chỉ tiêu giúp 6 hộ gia đình thoát nghèo và 1 gia đình xóa nhà dột nát tại thị trấn Cổ Phúc và xã Hưng Thịnh; đơn vị đã hỗ trợ mỗi gia đình 100 con gà giống, thức ăn chăn nuôi; 1 hộ được hỗ trợ xây dựng chuồng trại chăn nuôi, tổng kinh phí là trên 13 triệu đồng.

Còn trường hợp bà Nguyễn Thị Gái ở thôn Bản Nả, xã Việt Hồng là hộ nghèo đơn thân, không có việc làm và thu nhập ổn định. Để giúp bà có thêm nguồn thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống và thoát khỏi hộ nghèo, Chi bộ Văn phòng Cấp ủy và Chính quyền huyện Trấn Yên đã vận động cán bộ, đảng viên, viên chức trong đơn vị đóng góp ủng hộ mua 1 con bò sinh sản trị giá 12,5 triệu đồng tặng bà Gái phát triển kinh tế. 

Chia sẻ về chương trình hỗ trợ nhà ở và giảm nghèo ở địa phương, đồng chí Trần Nhật Tân - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên cho biết thêm: Với mục tiêu giúp các hộ nghèo cải thiện điều kiện sống, nhất là về nhà ở, cùng với nguồn ngân sách cấp tỉnh, ngân sách huyện, huyện Trấn Yên đã tranh thủ các nguồn lực đầu tư để làm nhà mới và sửa chữa cải tạo nhà cũ cho các hộ nghèo. Với những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, địa phương đã giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn có nhà mới kiên cố, vững chắc, từ đó giúp họ thêm động lực phấn đấu vươn lên, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm bình quân 4% theo tinh thần nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra...

“Để thực hiện tốt hơn công tác an sinh xã hội ở địa phương, thời gian tới Trấn Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhằm khơi dậy ý chí, nghị lực, trách nhiệm trong tự bản thân mỗi hộ nghèo, để họ nỗ lực vươn lên thoát nghèo và tiến tới đích dài hạn là mục tiêu giảm nghèo bền vững của địa phương” – Bí thư Huyện ủy Trần Nhật Tân nói

Kim Chiến

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản