Tin mới

Trao sinh kế giúp người nghèo

(Mặt trận) -7 năm qua, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nỗ lực trao sinh kế cho người dân nghèo, khó khăn. Đây là việc làm đầy nhân văn, giúp người nghèo có động lực vươn lên, phát triển kinh tế gia đình.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Đoàn của UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khảo sát nắm bắt tình hình cuộc sống của gia đình ông Phan Văn Nhân, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ.

Những đồng vốn thiết thực

Trong nắng sớm ở làng chài, ông Lê Minh Hoàng (KP.Hải Hà 1, TT.Long Hải, huyện Long Điền) cùng vợ đang cần mẫn gỡ cá sau chuyến ra khơi. Hay tin Đoàn của UBMTTQ Việt Nam tỉnh và địa phương đến khảo sát, nắm bắt tình hình cuộc sống gia đình, vợ chồng ông nghỉ ngơi, niềm nở đón tiếp Đoàn.

Khi được thông báo sẽ được nhận tiền để mua sắm ngư cụ phục vụ việc đánh bắt hải sản, ông Hoàng phấn khởi: “Tôi vui lắm. Cảm ơn MTTQ các cấp đã quan tâm, nắm bắt sâu sát cuộc sống và hỗ trợ gia đình tôi”. Rồi ông nhẩm tính, số tiền hỗ trợ 10 triệu đồng, ông sẽ mua lưới đủ đi thuyền thúng đánh bắt hải sản trong 8 tháng. Đây là một khoản tiết kiệm đáng kể khi vợ chồng đang chật vật đi biển mưu sinh để nuôi 3 con ăn học.

“Ngày biển êm thì kiếm được chừng 300 ngàn, nhưng cũng có khi tôi nghỉ cả tuần vì sóng to, gió lớn. Nhưng tôi sẽ ráng làm việc để thay đổi cuộc sống và lo cho các con ăn học chu đáo”, ông Hoàng tâm sự.

Ông Phan Văn Nhân (tổ 6, ấp Tân Hiệp, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) thuộc diện hộ nghèo. Vợ chồng đã ly dị, ông đi làm phụ hồ để nuôi con trai đang tuổi ăn học. Công việc không ổn định, thu nhập bấp bênh. Trước khó khăn này, UBMTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng, UBMTTQ xã Long Tân vận động các nhà hảo tâm ủng hộ 5 triệu đồng giúp ông phát triển kinh tế gia đình. “Tôi sẽ mua con bò giống, chăm sóc cho nó sinh sản để gầy vốn”, ông Nhân phấn khởi nói.

Ông Nguyễn Duy Hiển, Trưởng Ban Tuyên giáo - Phong trào, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, thực hiện các mô hình giảm nghèo bền vững gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2022, UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ hỗ trợ 10 gia đình (mỗi hộ 10 triệu đồng) thuộc diện hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn trên toàn tỉnh giúp người dân phát triển kinh tế.

Hỗ trợ đúng đối tượng

Xây dựng các mô hình giảm nghèo bền vững gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” bằng việc cấp vốn để hỗ trợ người dân mua sắm công cụ, cây, con giống phát triển kinh tế là hoạt động được UBMTTQ Việt Nam tỉnh triển khai từ năm 2016 đến nay.

Mỗi năm, từ nguồn ngân sách nhà nước cấp thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, UBMTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ cho 10 hộ tổng kinh phí là 100 triệu đồng/năm. Việc hỗ trợ tập trung vào các mô hình phát triển kinh trong các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, nghề thủ công truyền thống, buôn bán… Đối tượng được thụ hưởng là những hộ nghèo chuẩn quốc gia, cận nghèo quốc gia, hộ nghèo chuẩn tỉnh, cận chuẩn tỉnh, hộ vừa thoát nghèo, hộ đặc biệt khó khăn.

Để việc hỗ trợ đúng đối tượng và hiệu quả, hằng năm, UBMTTQ đều xây dựng và triển khai kế hoạch, yêu cầu MTTQ các địa phương rà soát, lập danh sách gửi về UBMTTQ Việt Nam tỉnh. Song song đó, UBMTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với MTTQ địa phương tổ chức các đợt khảo sát để ghi nhận đời sống thực tế của các hộ dân, sau đó mới cấp vốn.

Đây là việc làm thiết thực, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân, trao “cần câu” để họ nâng cao chất lượng cuộc sống. “Những năm qua, các mô hình như hỗ trợ người dân dê, bò, gà giống, xe nước mía… đều hiệu quả. Từ đó, đã giúp nhiều người vươn lên thoát nghèo bền vững, xây dựng cuộc sống ngày càng khấm khá hơn”, ông Nguyễn Duy Hiển nói.

CẨM NHUNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản