Tin mới

Trao sinh kế giúp người nghèo vươn lên

(Mặt trận) -Với mục tiêu ổn định cuộc sống cho hộ nghèo, cận nghèo, MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm hiệu quả, thiết thực nhằm giúp người nghèo vươn lên.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Những mô hình hỗ trợ sinh kế là điểm tựa giúp các hộ nghèo vượt khó vươn lên.

Từ thực tế phần lớn hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do thiếu nguồn vốn, tư liệu sản xuất, MTTQ tỉnh Yên Bái đã tập trung xây dựng những mô hình hỗ trợ về con giống, giúp đỡ về kỹ thuật, kiến thức làm ăn cho người dân. Một trong những mô hình hiệu quả đang được Mặt trận tỉnh chủ trì triển khai là Dự án nhân rộng mô hình phát triển chăn nuôi bò cái sinh sản, tạo sinh kế để hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo tại 2 xã Dế Xu Phình và Nậm Khắt của huyện Mù Căng Chải.

Những năm trước đây, gia đình anh Vàng A Chua thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn của xã Dế Xu Phình. Do thiếu vốn, tư liệu sản xuất cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng kể từ khi được thụ hưởng chương trình hỗ trợ nuôi bò sinh sản, gia đình anh đã có thu nhập ổn định hơn. Đến nay, không chỉ gia đình anh Chua mà hàng chục gia đình ở 2 xã Dế Xu Phình và Nậm Khắt đã dần thoát khỏi đói nghèo.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái Giàng A Tông cho biết, hưởng ứng Phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” hàng năm MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã ra lời kêu gọi và phát động vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội. Từ nguồn lực vận động được, Mặt trận và các đoàn thể đã có nhiều cách làm thiết thực để giúp đỡ các hộ nghèo như giúp đỡ về cây, con giống; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ hộ nghèo được tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất thông qua hoạt động ủy thác của các đoàn thể với ngân hàng chính sách xã hội tỉnh.

Trong 3 năm qua, với vai trò là cơ quan chủ trì, Ủy ban MTTQ - Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tỉnh Yên Bái đã tổ chức phát động quyên góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được trên 87 tỷ đồng; hỗ trợ làm mới và sửa chữa 2.300 ngôi nhà cho hộ nghèo; thăm hỏi gần 5.000 lượt người nghèo có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 19 tỷ đồng.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai nhân rộng mô hình phát triển chăn nuôi bò cái sinh sản tạo sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, thoát nghèo tại xã Nậm Khắt và Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải với tổng kinh phí 450 triệu đồng; hỗ trợ mô hình nuôi trâu sinh sản cho hộ nghèo tại xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ; mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm cho hộ nghèo tại xã Vân Hội, huyện Trấn Yên; mô hình phát triển kinh tế vườn đồi cho hộ nghèo tại xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn với tổng kinh phí 75 triệu đồng…

Để công tác xóa đói giảm nghèo ngày càng thực chất và bền vững, thời gian tới Mặt trận các cấp tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục có những giải pháp nhằm đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, hỗ trợ người nghèo. Cùng với việc vận động các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân tích cực ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, Mặt trận các cấp sẽ tập trung nguồn lực để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ về sinh kế đối với các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

ANH VŨ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản