Tin mới

Trao sinh kế, giúp thoát nghèo

(Mặt trận) -Ngoài việc hỗ trợ khẩn cấp để người nghèo vượt qua đại dịch, TP HCM đang hướng đến lâu dài bằng việc trao sinh kế để tạo việc làm

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Cùng với việc triển khai chương trình giảm nghèo theo quy định chung của Chính phủ, TP HCM còn chủ động ban hành một số chính sách riêng để giúp người dân thoát nghèo bền vững với nhiều cách làm hay.

Tạo động lực thoát nghèo

Ủy ban MTTQ TP HCM vừa tặng 30 phương tiện làm ăn, phương tiện sinh hoạt với tổng trị giá hơn 515 triệu đồng, gồm: 16 xe máy; 2 xe lăn; 3 xe máy dành cho người khuyết tật; 1 xe bán cà phê và bàn ghế; 1 xe đạp; 3 xe nước mía; 2 máy may; 1 xe bánh bao và 1 con bò giống.

 Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh trao xe cho ông Nguyễn Văn Riết

Nhận được phương tiện sinh kế là chiếc xe gắn máy, chị Nguyễn Thị Thanh Hường (ngụ quận Tân Bình) xúc động cho biết chồng chị bị tai nạn, sức khỏe yếu nên không thể đi làm, kinh tế gia đình chị phải gánh vác, trong khi nhà chỉ có 1 chiếc xe máy để chồng chị đưa đón con đi học mỗi ngày. "Khi hay tin được tặng xe, tôi vui lắm, trằn trọc cả đêm không ngủ được" - chị Hường bộc bạch.

"Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM, cho biết trong 9 tháng năm 2021, số tiền đóng góp cho Quỹ “Vì người nghèo” của TP HCM trên 115 tỉ đồng, đã chi hỗ trợ trên 113 tỉ đồng”.

Chị Hường làm công việc may gia công tại nhà. Mấy tháng dịch bệnh bùng phát, không có hàng làm nên gia đình gặp không ít khó khăn. Nay thành phố nới lỏng dần giãn cách, công việc dần trở lại. Có xe máy, chị sẽ chủ động việc nhận và giao hàng cho các nơi.

Ông Nguyễn Văn Riết (ngụ quận 11) cũng vui mừng không kém khi nhận được xe máy từ Ủy ban MTTQ TP HCM. "Tôi có chiếc xe máy nhưng đã quá cũ, không còn sử dụng được. Đang xoay xở không biết kiếm đâu ra tiền để mua phương tiện sinh kế thì được nhà nước tặng chiếc xe mới, mừng lắm!" - ông Riết nói và cho biết ông chạy xe ôm, còn vợ đi thu mua ve chai để trang trải cuộc sống hằng ngày. Ông mong TP HCM kiểm soát được dịch để người dân trở lại cuộc sống bình thường như trước đây.

Đa dạng các hoạt động chăm lo

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM Tô Thị Bích Châu cho biết nhằm đẩy mạnh các hoạt động chăm lo người nghèo, thực hiện tốt chương trình giảm nghèo bền vững của thành phố, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố đã phát động hưởng ứng "Tháng hoạt động cao điểm vận động, chăm lo người nghèo" từ ngày 17-10 đến 18-11, trao tặng kinh phí xây dựng nhà ở, phương tiện sinh kế cho người nghèo.

Để làm được điều này tốt hơn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố kêu gọi sự chung tay của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm, người Việt Nam ở ngoài nước, các tổ chức quốc tế tiếp tục ủng hộ người nghèo, trẻ mồ côi, người yếu thế... có điều kiện sớm ổn định, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Nói về công tác giảm nghèo, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM, nhìn nhận công tác giảm nghèo bền vững trong giai đoạn hiện nay là một thách thức lớn, có tác động không nhỏ đến vấn đề an sinh xã hội.

Theo ông Lê Minh Tấn, thời gian qua, bằng những việc làm thiết thực, các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể, MTTQ của thành phố đã phối hợp vận động đóng góp hàng chục tỉ đồng để chăm lo hộ gia đình chính sách, hộ cận nghèo trong dịch Covid-19.

"Tuy nhiên, các đợt hỗ trợ chỉ mang ý nghĩa hỗ trợ khẩn cấp cho người dân khó khăn vượt qua lúc bức bách, ngặt nghèo. Vấn đề quan trọng là phải tập trung tạo công ăn việc làm như việc trao phương tiện để từ đó người dân có điều kiện nỗ lực vươn lên thoát nghèo" - ông Lê Minh Tấn nhấn mạnh.

PHAN ANH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản