Tin mới

Trưởng ban Công tác Mặt trận "lắng nghe dân nói"

(Mặt trận) -Với phương châm "nghe dân nói, nói cho dân hiểu và làm cho dân tin" ông Nguyễn Văn Vính, Trưởng ban Công tác Mặt trận (CTMT) thôn Vạn, xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương luôn gần dân, lắng nghe nhân dân để có những cách làm phù hợp, hiệu quả trong công tác Mặt trận.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Ông Nguyễn Văn Vính, Trưởng ban CTMT thôn Vạn họp với các thành viên Ban Công tác Mặt trận thôn phản ảnh tình hình nhân dân

Thôn Vạn, xã Minh Đức có diện tích tự nhiên 177.62 ha, với 627 hộ, 2.284 khẩu. Chi bộ thôn có 48 đảng viên, Ban công tác Mặt trận có 11 thành viên, do ông Nguyễn Văn Vính làm Trưởng ban Công tác Mặt trận. Người dân nơi đây chủ yếu làm nông nghiệp, làm công nhân và kinh doanh dịch vụ.

Những năm qua, ông Vính đã cùng với Ban CTMT thôn bằng nhiều hình thức đa dạng, thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, , chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, nhất là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và tham gia phòng, chống dịch Covid-19...

Trong nắm bắt tình hình nhân dân, Ban CTMT thôn đã xây dựng quy chế, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên bám sát địa bàn từng xóm. Định kỳ vào ngày 14 hằng tháng các thành viên phản ảnh tình hình nhân dân để Trưởng ban CTMT tổng hợp báo cáo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã cũng như những vấn đề nổi cộm, phát sinh nếu có.

Từ năm 2017 đến nay, Ban CTMT thôn Vạn đã tập hợp 295 ý kiến, kiến nghị của nhân dân nội dung liên quan đến sản xuất nông nghiệp, an ninh trật tự, môi trường, an toàn giao thông, lấn chiếm đất đai,... Nhiều ý kiến được Đảng uỷ, HĐND, UBND xã tiếp thu giải quyết. Điển hình như việc đảm bảo an ninh trật tự trong thôn. Trước đây an ninh trật tự tại thôn khá phức tạp, thường xảy ra trộm cắp vặt. Một số thanh niên tụ tập chơi bời, hát karaoke đến đêm khuya, nhân dân rất bức xúc. Trước tình hình trên, Ban CTMT thôn đã phản ánh với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã, Đảng ủy, UBND xã kịp thời giải quyết. Đồng thời để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND phối hợp với Ủy ban MTTQ xã xây dựng mô hình ''Xóm dân cư tự quản về an ninh trật tự'' tại thôn Vạn. Đến nay tình hình an ninh trật tự trong thôn luôn đảm bảo, xóm làng bình yên, nhân dân yên tâm lao động, sản xuất.

Không chỉ thực hiện tốt việc nắm bắt, phản ánh tình hình nhân dân, Trưởng ban CTMT thôn Vạn còn là một người năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Ông cùng với thành viên Ban CTMT thôn thực hiện tốt 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", phong trào xây dựng nông thôn mới và xây dựng các mô hình tự quản hiệu quả.

Để nhân dân đồng tình mở rộng đường theo tiêu chí nông thôn mới, ông đề xuất với Ban CTMT thôn tổ chức họp dân riêng theo từng xóm có tuyến đường mở rộng để bàn bạc dân chủ, tạo sự đồng thuận của nhân dân. Qua tuyên truyền, vận động, cùng bàn bạc đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng cao của các hộ dân trong thôn. Qua đó, người dân đã hiến 2.795 m2 đất thổ cư để mở rộng 5,4 km đường thôn, đường xóm theo quy hoạch và đổ bê tông với tổng trị giá gần 6 tỷ đồng; đặc biệt đã vận động 24/24 hộ dân hiến 127 m2, 74 m chiều dài tường bao  mở rộng mặt đường và thi công công trình. Bên cạnh đó Ban CTMT tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền vận động 103 người con xa quê hương ủng hộ 560 triệu đồng, 12 vạn gạch và 130 tấn xi măng… để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng cổng làng, giếng làng.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ xã và sự hướng dẫn của MTTQ các cấp, Ban CTMT thôn Vạn đã đề xuất xây dựng "Nhóm nòng cốt" vận động nhân dân thực hiện việc tang văn minh tiến bộ gắn với bảo vệ môi trường; "Xóm dân cư tự quản về an ninh trật tự'' gắn với ''Tiếng kẻng an ninh'' được cấp ủy chính quyền, các đoàn thể triển khai tích cực, nhân dân đồng tình ủng hộ, đem lại hiệu quả thiết thực.

Với sự đóng góp tích cực của Ban CTMT thôn Vạn và cá nhân ông Nguyễn Văn Vính đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Minh Đức hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đạt xã nông thôn mới năm 2018 và đang phấn đấu trở thành đô thị loại 5 vào năm 2025.

Qua thực tiễn công tác tại thôn Vạn, ông Vính cho rằng để "dân hiểu", "dân tin" bản thân mỗi cán bộ Mặt trận, Trưởng ban CTMT thôn, khu dân cư phải thực sự nhiệt tình, trách nhiệm, tận tâm, tận lực, gương mẫu đi đầu trong cac công việc được giao; luôn gần dân, lắng nghe nhân dân và nắm chắc tình hình nhân dân để có những cách làm phù hợp, hiệu quả trong công tác Mặt trận./.

Minh Huệ (MTTQ tỉnh Hải Dương)

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản