Tin mới

Tủa Chùa (Điện Biên) đẩy nhanh tiến độ làm nhà đại đoàn kết

(Mặt trận) -Thực hiện Ðề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết (ÐÐK) cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên (gọi tắt là Ðề án) hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Tủa Chùa có 321 hộ được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết. Ðể đảm bảo tiến độ, chất lượng làm nhà ÐÐK, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Lãnh đạo huyện Tủa Chùa kiểm tra tiến độ làm nhà ÐÐK trên địa bàn xã Mường Ðun.

Ðể đảm bảo tiến độ Ðề án, Ban chỉ đạo hỗ trợ làm nhà ÐÐK huyện Tủa Chùa yêu cầu các xã tổ chức cho các hộ dân được thụ hưởng ký cam kết tiến độ thi công theo kế hoạch; chủ động xây dựng nhà ở, huy động người thân trong gia đình, dòng họ, người dân trong bản, tổ dân cư giúp đỡ trong quá trình thực hiện. Với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn không có khả năng tự làm nhà, các xã, thị trấn huy động các tổ chức, cá nhân, lực lượng vũ trang, cộng đồng dân cư hỗ trợ bằng vật liệu tại chỗ, ngày công lao động.

Về chất lượng công trình, huyện để các hộ gia đình chủ động lựa chọn mẫu nhà phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán của dân tộc, nhưng diện tích nhà tối thiểu từ 36m2 trở lên; trường hợp đặc biệt khó khăn, hộ gia đình neo đơn, người cao tuổi thì diện tích tối thiểu 30m2, bảo đảm tiêu chuẩn 3 cứng (nền móng cứng, khung tường cứng, mái cứng), tuổi thọ của căn nhà từ 20 năm trở lên. Ðối với vật liệu làm nhà, yêu cầu các hộ dân lựa chọn các loại vật liệu có chất lượng tốt, không làm từ các loại vật liệu tạm, mau hỏng. Ðồng thời thường xuyên giám sát các hộ dân trong quá trình thực hiện.

Gia đình bà Lò Thị Tình, tổ dân phố Quyết Tiến, thị trấn Tủa Chùa là một trong số 15 hộ trên địa bàn thị trấn được hỗ trợ xây dựng nhà ÐÐK trong đợt này. Gia đình bà đã huy động người thân, tranh thủ sự giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể và người dân trong tổ dân phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Ðến nay ngôi nhà của gia đình bà Tình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Xã Mường Báng có 36 gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ÐÐK. Ông Nguyễn Hồng Sơn, Bí thư Ðảng ủy xã Mường Báng cho biết: Ngay sau khi rà soát, xác định các đối tượng được hỗ trợ làm nhà, xã đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ các lực lượng chức năng hỗ trợ người dân, nhất là đối với những trường hợp không có khả năng tự làm nhà. Ðến nay, xã đã hoàn thành 6/36 ngôi nhà; hiện đang tiến hành thi công làm mái 6 ngôi nhà và thời gian tới vận động 24 hộ dân còn lại tiến hành khởi công làm nhà và phấn đấu đến hết năm 2023 sẽ hoàn thành toàn bộ nhà ÐÐK theo kế hoạch.

Theo bà Vi Thu Hằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tủa Chùa, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Ủy ban MTTQ huyện thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho mỗi một thành viên phụ trách từng hộ. Ủy ban MTTQ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện. Quá trình xây nhà ÐÐK cho các hộ dân hiện nay đảm bảo đúng tiến độ, đúng đối tượng, đúng quy định, nhiều ngôi nhà đã được khởi công, một số nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tính đến ngày 28/8, toàn huyện Tủa Chùa đã hoàn thành 11 ngôi nhà ÐÐK; đang thi công 90 ngôi nhà (14 nhà đang làm nền, móng; 66 nhà đang làm khung, tường và 10 nhà đang làm mái). Trung bình mỗi căn nhà mới có diện tích sử dụng từ 50 đến hơn 100m2; ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của Ðề án, các gia đình cũng đầu tư thêm kinh phí và ngày công lao động, xây dựng nhà ở kiên cố và bán kiên cố có trị giá từ 50 - trên 100 triệu đồng/ngôi nhà. Hiện nay trên địa bàn huyện còn 220 nhà chưa thi công, chủ yếu do thời gian qua mưa nhiều nên việc triển khai thi công gặp khó khăn. Bên cạnh đó, một số hộ dân hạn chế việc làm nhà trong thời điểm tháng 7 âm lịch. Ngoài ra, do một số hộ đi làm ăn xa chưa kịp khởi công làm nhà.

Ðể phấn đấu cuối năm 2023 cơ bản hoàn thành và đến tháng 2/2024 hoàn thành 100% việc xây nhà ÐÐK, huyện Tủa Chùa tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân theo phương châm “Nhà hảo tâm hỗ trợ bằng tiền - Nhân dân chủ động tổ chức xây dựng nhà ÐÐK”, với nguyên tắc “cộng đồng giúp đỡ - hộ gia đình chủ động làm nhà”. Ðôn đốc các hộ gia đình chuẩn bị đầy đủ vật liệu cần thiết, làm nhà theo đúng quy định, có chất lượng, hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Văn Tâm

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản