Tin mới

Tuyên Quang: Chung tay đẩy lùi rác thải nhựa

(Mặt trận) -Để góp phần xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp, Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang đã phát động phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”. Sau 3 năm triển khai thực hiện, phong trào ngày càng lan tỏa sâu rộng, nhận được sự ủng hộ, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân để hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Người dân xã Phú Bình, huyện Chiêm Hóa làm gạch sinh thái từ các vỏ chai nhựa.

Mô hình thùng rác gia đình là một trong những cách làm thiết thực của Mặt trận thị trấn Sơn Dương hưởng ứng phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”. Trước đây tại các khu dân cư trên địa bàn tình trạng xả rác thải bừa bãi vẫn thường diễn ra làm mất cảnh quan và gây ô nhiễm môi trường. Từ khi thị trấn triển khai mô hình, mỗi thành viên trong các khu dân cư đều có ý thức hơn trong việc giữ gìn bảo vệ môi trường. Định kỳ hàng tuần các tổ dân phố trên địa bàn tổ chức cho nhân dân vệ sinh đường phố, thu gom rác thải.

Bà Trần Thị Thu Hiền - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương cho biết, qua triển khai thực hiện, phong trào đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân đối với việc tự phân loại rác thải, giảm tải và hạn chế đưa rác thải nhựa ra môi trường. Từ một tổ dân phố đầu tiên ra mắt khi phong trào được phát động, đến nay 25/25 tổ dân phố trên địa bàn thị trấn đều đã triển khai trên 1.500 thùng rác gia đình với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng từ vận động xã hội hóa trong nhân dân. Với việc các hộ gia đình tự giác phân loại rác thải, trên địa bàn không còn các điểm tập kết rác tự phát qua đó giúp các đơn vị thu gom dễ dàng xử lý, hạn chế rác thải ra môi trường.

Không chỉ ở thị trấn Sơn Dương, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang cho thấy phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” đã nhận được sự đồng thuận hưởng ứng của người dân. Kể từ khi phát động đến nay, đã có hàng nghìn mô hình hiệu quả được Mặt trận và các đoàn thể xây dựng trong bảo vệ môi trường nói chung và chống rác thải nhựa nói riêng.

Ông Nguyễn Hưng Vượng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang cho biết, triển khai Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”, MTTQ các cấp đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể và huy động được sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia tích cực của người dân. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo được xây dựng để bảo vệ môi trường sống xanh, thân thiện với môi trường.

Sau 3 năm triển khai thực hiện phong trào, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã xây dựng trên 2.000 mô hình tổ tự quản về bảo vệ môi trường, xử lý rác thải và chống rác thải nhựa ở khu dân cư. Từ công tác tuyên truyền của Mặt trận, nhiều hộ dân ở các khu dân cư đã đồng tình, tích cực hưởng ứng, tình nguyện đóng góp kinh phí để xây dựng các bể xử lý lý rác ở khu vực cộng cộng, bể ủ rác hữu cơ ở gia đình. Kết quả, Mặt trận và các đoàn thể đã vận động đoàn viên, hội viên, thành viên các tổ, nhóm tự quản và nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng trên 24.800 bể, hố xử lý rác thải ở khu dân cư và hộ gia đình.

ANH VŨ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản