Tin mới

Tuyên Quang: Huy động mọi nguồn lực xóa nhà tạm

(Mặt trận) -Năm 2022, Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang đã tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực, hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh làm mới và sửa chữa nhà ở. Từ sự vào cuộc của Mặt trận, những ngôi nhà vững chãi đã được dựng lên giúp hàng nghìn hộ gia đình ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Trong năm 2022 đã có hơn 2.400 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang được hỗ trợ xóa nhà ở tạm, nhà dột nát.

Xác định việc làm nhà, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong công tác giảm nghèo, những năm qua, MTTQ xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa bằng nhiều giải pháp sáng tạo đã huy động các nguồn lực xã hội hóa để giúp đỡ các hộ nghèo xây dựng nhà ở kiên cố.

Để việc hỗ trợ nhà ở đến đúng đối tượng, Mặt trận xã đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức rà soát về tình hình nhà ở của các hộ nghèo, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để tìm giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ cho bà con. Không chỉ hỗ trợ về kinh phí, MTTQ các cấp đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương vận động người dân trong cộng đồng dân cư giúp đỡ ngày công lao động, nguyên vật liệu xây dựng để giúp các hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà ở dột nát, xuống cấp. Với cách làm sáng tạo này đã có 15 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã cải tạo, xây dựng được nhà ở mới.

Theo thống kê của MTTQ huyện Chiêm Hóa, trong năm 2022, toàn huyện hỗ trợ 272 hộ làm nhà mới, sửa chữa nhà ở. Trong đó, hỗ trợ làm nhà, sửa nhà theo Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát là 187 nhà, còn lại thuộc các nguồn hỗ trợ khác. Ngoài nguồn hỗ trợ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn đã huy động cộng đồng, dòng họ, anh em đóng góp trên 700 triệu đồng và huy động được trên 13.000 ngày công lao động hỗ trợ các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm nhà, sửa nhà.

Cùng với huyện Chiêm Hóa, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Sơn Dương cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà cho các hộ nghèo theo Đề án xóa nhà tạm nhà dột nát giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Với mục tiêu không để cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn phải ở trong những căn nhà tạm, dột nát, MTTQ các cấp đã vào cuộc tuyên truyền vận động khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách kết hợp với các nguồn vốn vay hỗ trợ để tu sửa, xây mới nhà ở cho hộ nghèo. Trong năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới được 860 nhà cho hộ nghèo với số tiền gần 76 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hưng Vượng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang cho biết, qua 1 năm triển khai, Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, cụ thể, kịp thời. Từ sự phối hợp đồng bộ của các ngành chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong việc huy động nguồn lực thực hiện Đề án, năm 2022 đã có 2.464 hộ nghèo được nhận hỗ trợ với tổng kinh phí trên 250 tỷ đồng, đạt trên 140% kế hoạch năm và đạt gần 65% kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025.

Với những kết quả tích cực đó, ông Vượng cho biết, trong thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp với chính quyền, các sở, ngành, các tổ chức thành viên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực thực hiện hiệu quả Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025.

Cùng với đó, MTTQ các cấp tiếp tục chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện Đề án, phân công cho từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở phụ trách đến từng thôn, tổ dân phố và từng hộ nghèo để kịp thời nắm tình hình và đôn đốc thực hiện; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các cơ chế chính sách xóa nhà ở tạm, dột nát tại địa phương qua đó góp phần thực hiện hiệu quả Đề án, đảm bảo lộ trình, tiến độ, kế hoạch đề ra theo từng năm và cả giai đoạn.

V.M

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản