Tin mới

Tuyên Quang: Môi trường sạch đẹp từ mô hình tổ tự quản

(Mặt trận) -Sau 3 năm triển khai thực hiện phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” đã có sức lan tỏa sâu rộng, với sự hưởng ứng mạnh mẽ của người dân.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Đoàn viên thanh niên xã Hòa Phú, huyện Chiêm Hóa phân loại, xử lý rác thải nhựa.

Mô hình tổ tự quản bảo vệ môi trường là một trong những cách làm thiết thực được MTTQ xã Hòa Phú triển khai để hưởng ứng phong trào “Chiêm Hóa chung tay xử lý rác thải nhựa” do Ủy ban MTTQ huyện phát động.

Trước đây tại các khu dân cư trên địa bàn, tình trạng xả rác thải bừa bãi vẫn thường diễn ra làm mất cảnh quan và gây ô nhiễm môi trường. Từ khi MTTQ xã Hòa Phú triển khai mô hình người dân đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn bảo vệ môi trường. Định kỳ hàng tuần, các tổ tự quản trên địa bàn đều tổ chức cho nhân dân vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải.

Phó Chủ tịch MTTQ xã Hòa Phú Hoàng Ngọc Ánh cho biết, đến nay 13/13 khu dân cư trên địa bàn xã đã thành lập tổ tự quản vệ sinh môi trường. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể cũng có những mô hình cụ thể để vận động đoàn viên, hội viên chung tay bảo vệ môi trường. Trong đó, Hội phụ nữ xã tổ chức vận động hội viên xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, trồng các tuyến đường hoa, tận dụng rác thải nhựa để làm bằng gạch sinh thái. Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động tình nguyện “Ngày Chủ nhật xanh, ngày thứ 7 tình nguyện” thu gom, phân loại, xử lý rác thải, vận động người dân chủ động phân loại rác thải tại nhà, thu gom rác thải nhựa tái sử dụng bán gây quỹ.

Cùng với xã Hòa Phú, hiện tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã có hàng trăm mô hình được MTTQ và các tổ chức đoàn thể xây dựng để bảo vệ môi trường nói chung và chống rác thải nhựa nói riêng. Đến nay trên địa bàn huyện đã có trên 300 tổ tự quản bảo vệ môi trường cùng khoảng 830 nhóm tự quản. Trong những tháng đầu năm 2023, MTTQ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã vận động người dân đóng góp hơn 25 nghìn ngày công để vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát dọn các tuyến đường, tổ chức thu gom 6,8 tấn rác thải…

Ông Lê Ngọc Tân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang cho biết, sau 3 năm triển khai phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” với sự phong phú về hình thức và đa dạng về nội dung trong công tác tuyên truyền, cùng với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể các cấp đã tạo nên phong trào bảo vệ môi trường có sức lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được trên 2.000 mô hình tổ tự quản bảo vệ môi trường. Tại các địa phương, MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã vận động người dân tham gia xây dựng được trên 55 nghìn bể, hố xử lý rác. Từ rác thải nhựa tái chế đã xây dựng được 639 công trình, mô hình gạch sinh thái từ rác thải nhựa với tổng trị giá trên 6,7 tỷ đồng, số lượng rác thải thu gom, xử lý ước tính trên 65 nghìn tấn.

ANH VŨ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản