Tin mới

Tuyên Quang: Những điểm sáng trong giữ gìn vệ sinh môi trường

(Mặt trận) -Thời gian qua, phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” đã lan tỏa khắp trên địa bàn toàn tỉnh Tuyên Quang thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân với nhiều cách làm thiết thực, cụ thể.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Tổ tự quản thôn Tân Tiến, xã Chiêu Yên (Yên Sơn) thu gom rác thải sinh hoạt.

Hiện tỉnh Tuyên Quang có 2.109 mô hình tự quản; 2.468 nhóm tự quản vệ sinh môi trường, thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải ngay từ các hộ gia đình, cộng đồng khu dân cư, xây dựng cộng đồng khu dân cư xanh, sạch, đẹp, góp phần hiện thực hóa tiêu chí “môi trường” trong xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2020 đến nay, tổng kinh phí xã hội hóa hỗ trợ và người dân tự nguyện đóng góp để trang bị vật dụng phục vụ công tác vệ sinh môi trường được trên 4 tỷ đồng. Năm 2022, MTTQ tỉnh Tuyên Quang cũng đã phát hành 3.000 ấn phẩm giới thiệu những mô hình tiêu biểu của MTTQ và các tổ chức thành viên trong thực hiện phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác và chống rác thải nhựa” để tuyên truyền, nhân rộng trong nhân dân.

Nhằm hình thành ý thức tự giác, thói quen trong nhân dân trong việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn, năm 2022, Ủy ban MTTQ huyện Sơn Dương đã phối hợp với Hội Nông dân, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện hỗ trợ 100 hộ gia đình xây bể ủ rác hữu cơ tại 2 xã Hào Phú và xã Thượng Ấm; hỗ trợ 100 nắp bể ủ rác hữu cơ, phân vi sinh… Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã triển khai hướng dẫn người dân quy cách kỹ thuật xây bể ủ rác hữu cơ tại gia đình.

Ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng thôn Hồng Tiến, xã Thượng Ấm (Sơn Dương) cho biết: thôn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện theo đúng hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn về xử lý rác thải sinh hoạt. Hiện nay, bể ủ rác hữu cơ tại các gia đình đã đưa vào sử dụng ổn định, góp phần tích cực trong việc xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn. Cùng với đó, thôn đã phát huy hiệu quả vai trò của 5 tổ tự quản, hàng tháng đôn đốc người dân tham gia tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm… Năm 2022 vừa qua, thôn vinh dự có 3 hộ gia đình tiêu biểu là gia đình bà Nguyễn Thị Mão, ông Phạm Mạnh Tường, ông Nông Văn Cường được xã biểu dương, khen thưởng trong việc gìn giữ vệ sinh môi trường.

Một trong những điểm sáng trong công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phải kể đến tổ dân phố 5 và tổ 6 phường Ỷ La (TP Tuyên Quang). Đồng chí Nguyễn Đình Bưởi, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 5 cho biết: tổ 5 và 6 thuận lợi có tuyến đường chính Tiên Lũng được Nhà nước đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Đặc biệt, người dân đồng thuận rất cao trong việc gìn giữ vệ sinh môi trường sống của chính mình. Ban Công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể thường xuyên tuyên truyền vận động người dân, đoàn viên, hội viên giữ vệ sinh chung để tuyến đường luôn sạch đẹp, không có tình trạng vứt rác bừa bãi, không đổ rác, nước thải ra đường, gây mất mỹ quan đô thị… Cùng với đó, chi hội phụ nữ của 2 tổ cũng đã trồng, chăm sóc được 2 tuyến đường hoa Tiên Lũng và đường hoa Nguyễn Chí Thanh với tổng chiều dài gần 600 m. Đầu năm 2023, đường Tiên Lũng thuộc địa bàn 2 tổ dân phố 5 và 6 đã được công nhận tuyến phố văn minh đô thị của thành phố.

Có thể nói, từ các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước đã phát huy cao độ tính tích cực, tự nguyện, tự giác của từng người dân trong việc xây dựng môi trường sống ngày càng văn minh, sạch đẹp. Ông Nguyễn Thiện Quyền, Trưởng thôn Yên Khánh, xã Hoàng Khai (Yên Sơn) phấn khởi cho biết: trước đây, người dân trong thôn vẫn còn khá tùy tiện trong việc xả rác. Từ khi thôn có bãi rác tập trung, ông Hoàng Văn Thiên, công dân trong thôn đã tự nguyện đứng ra đảm nhận việc thu gom, quản lý bãi rác. Hàng ngày, ông tận tụy thu gom, dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ rác của 2 thôn tái định cư trên địa bàn xã là thôn Tân Quang và thôn Yên Khánh. Cùng với sự tuyên truyền, vận động tích cực của các đoàn thể trong thôn, đặc biệt từ tấm gương tự nguyện, tự giác vì cộng đồng của ông Hoàng Văn Thiên, việc giữ vệ sinh chung của người dân trong thôn đã có chuyển biến rõ nét, sạch đẹp, tiến bộ hơn mỗi ngày.   

Những việc làm tích cực, đầy trách nhiệm của từng người dân trong việc gìn giữ, vệ sinh môi trường đã góp phần hiện thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh, làm diện mạo ở cả nông thôn và đô thị ngày càng sạch, xanh, sáng, đẹp, giúp tăng cường đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Khánh Vân - M.Phương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản