Tin mới

Tuyên Quang: Phát huy vai trò của Ban Công tác Mặt trận khu dân cư

(Mặt trận) - Thời gian qua, Ban Công tác Mặt trận ở các khu dân cư trên địa bàn tình Tuyên Quang đã tuyên truyền, vận động, phát huy nội lực của cộng đồng để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng tốt hơn, góp phần đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Đồng chí Tăng Thị Dương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tuyên Quang cho biết, toàn tỉnh hiện có 1.733 Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư. Đây là đội ngũ trực tiếp, gần dân nhất trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; hưởng ứng, lan tỏa mạnh mẽ các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Mặt trận Tổ quốc các cấp cũng không ngừng củng cố, kiện toàn Ban Công tác Mặt trận theo hướng nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung phương thức hoạt động, xây dựng đội ngũ cán bộ bảo đảm về năng lực trình độ, am hiểu thực tiễn để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ công tác Mặt trận. Đến nay có 1.389/1.733 Trưởng Ban Công tác Mặt trận là đảng viên, đạt 80,1%, vượt 10,1% so với Đề án 02-ĐA/TU ngày 23/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

 MTTQ xã Hoàng Khai (Yên Sơn) ra mắt mô hình điểm Khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang tại khu K331 và khu dân cư Từ Lưu.

Thực tế cho thấy, với các xã xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, vai trò của Trưởng Ban công tác Mặt trận khu dân cư càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đồng chí Lưu Văn Khang, Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Khai (Yên Sơn) cho biết: xã Hoàng Khai hiện có 12 Ban Công tác Mặt trận, thời gian qua, các Ban Công tác Mặt trận đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập; góp tiền của, ngày công, hiến đất xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2021 tới nay, các công trình như điện, đường, trường, trạm, kênh mương, sân thể thao đã được Nhà nước và Nhân dân cùng làm với giá trị trên 52 tỷ đồng, hết năm 2021, xã Hoàng Khai đã về đích xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và hiện nay đang từng bước xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Ban Công tác Mặt trận đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên vận động Nhân dân làm tốt công tác vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, làm mới hệ thống đèn chiếu sáng... tạo cảnh quan sạch, xanh, sáng, đẹp. Cùng với đó, Ban Công tác Mặt trận đã vận động Nhân dân xây dựng các mô hình sản xuất chăn nuôi giỏi, cho thu nhập cao như tổ hợp tác nuôi ươm cá giống, cá thương phẩm, chăn nuôi trâu bò nhốt chuồng; chăn nuôi lợn thịt, gà thịt... Nhờ đó, đã góp phần giảm nhanh hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu. 

Thôn Cầu Xi, xã Thiện Kế (Sơn Dương) được biết đến là một trong những địa bàn có nhiều sáng tạo trong công tác vệ sinh môi trường, phòng chống rác thải nhựa của huyện. Đồng chí Lý Văn Bảy, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn cho biết: đội ngũ làm công tác Mặt trận ở thôn đã làm tốt công tác dân vận, duy trì sôi nổi các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như dân vũ, bóng chuyền hơi, bóng đá  trên địa bàn. Ban Công tác Mặt trận của thôn đã duy trì thành nền nếp việc chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, trồng và chăm sóc đường hoa, quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Đặc biệt, Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tận dụng phế liệu, trang trí được gần 100 chậu để trồng hoa. 

Diện mạo nông thôn mới đổi thay là nhờ có sự đoàn kết, đồng lòng, chung sức của cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp Nhân dân, trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của các Trưởng Ban Công tác Mặt trận. Anh Phạm Văn Lợi, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu dân cư Khánh Xuân, xã Hùng Đức (Hàm Yên) cho biết: Người cán bộ Mặt trận không chỉ tích cực, tâm huyết, trách nhiệm cao, luôn đi đầu trong mọi hoạt động. Thời gian qua, anh Lợi đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân phối hợp làm hệ thống điện thắp sáng đường quê có tổng chiều dài 2,5 km, vận động Nhân dân hiến được 2.500 m2 đất làm đường bê tông nông thôn, tổ chức đắp và mở rộng lề đường dài 1,2 km; vận động Nhân dân làm hố rác hữu cơ và chủ động phân loại rác thải tại nguồn. Nhờ đó, năm 2022 tỷ lệ gia đình văn hóa của khu dân cư Khánh Xuân đạt trên 95%.

Nắm chắc tình hình cơ sở, phát huy thế mạnh ở từng khu dân cư, Ban Công tác Mặt trận đã góp phần khơi dậy, phát huy sức mạnh nội lực trong chính mỗi người dân, mỗi gia đình, tương trợ giúp đỡ nhau phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Họ thực sự là nhịp cầu nối đoàn kết giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn, chất lượng hơn cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

 Khánh Vân

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản