Tin mới

Tuyên Quang: Sinh khí mới từ nông thôn mới

(Mặt trận) -Bằng nhiều chương trình, phần việc thiết thực, hiệu quả, MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang đã và đang tập hợp, huy động được sự chung tay, góp sức của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Người dân xã Yên Phú (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) góp ngày công mở rộng đường bê tông nông thôn. Ảnh: Thủy Châu.

Năm 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức 17 hội nghị tuyên truyền về xây dựng NTM, thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM đảm bảo thiết thực, hiệu quả; đồng thời triển khai Kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, chỉ đạo hoàn thành việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM và NTM nâng cao đối với 9 xã trên địa bàn tỉnh.

Tích cực vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia xây dựng NTM, trong năm qua, MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang đã vận động nhân dân hiến hơn 90.000m2 đất, góp gần 75.000 ngày công và trên 10 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn, đường bê tông nội đồng, lắp đặt camera an ninh, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, xây dựng tuyến đường điện “Thắp sáng đường quê”, thực hiện mô hình “Tuyến đường hoa kiểu mẫu”... Nhờ sự chung tay, góp sức tích cực của nhân dân, đến nay, toàn tỉnh Tuyên Quang có 62 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 9 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, TP Tuyên Quang hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Tại thị trấn Yên Sơn, huyện Yên Sơn, riêng trong năm 2023, MTTQ các cấp đã tích cực vận động hội viên, nhân dân tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn, các công trình công cộng tại khu dân cư. Người dân tham gia hiến 6.400m2 đất với 114 ngày công lao động được đóng góp. Các hoạt động nạo vét kênh mương, vệ sinh môi trường, giải phóng mặt bằng, giúp đỡ hộ nghèo tháo dỡ nhà ở đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Yên Sơn Bàn Quang Hưng cho biết, với sự vào cuộc tích cực của MTTQ cùng các tổ chức đoàn thể, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” trên địa bàn thị trấn đã được lan tỏa mạnh mẽ. Nhiều mô hình hiệu quả, thiết thực đã được lan tỏa và phát huy như các mô hình thu gom rác thải nhựa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, xây dựng các tuyến phố tự quản văn minh đô thị. Các phong trào hiến đất làm đường, đóng góp ngày công lao động chỉnh trang đô thị diễn ra sôi nổi tại các tổ dân phố.

Bên cạnh việc đẩy mạnh xây dựng NTM, MTTQ tỉnh Tuyên Quang còn có nhiều việc làm thiết thực để chăm lo, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tiêu biểu, MTTQ tỉnh đã tổ chức trao 200 con bò cho 100 hộ nghèo tham gia Dự án liên kết hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bò (thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025) tại 6 xã của huyện Yên Sơn, Hàm Yên và Sơn Dương, trị giá trên 4 tỷ đồng.

Gia đình ông Lý Văn Kiên, là hộ gia đình đặc biệt khó khăn ở xã Đông Thọ (huyện Sơn Dương). Đầu năm 2023, gia đình ông được hỗ trợ 2 con bò giống để nuôi sinh sản. Sau khi nhận bò, ông Kiên được cán bộ thú y hướng dẫn làm chuồng trại, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc. Ông Kiên cho biết, sau khi được hỗ trợ một đôi bò, trong 3 tháng nuôi, đàn bò đã sinh trưởng và phát triển rất tốt, dần tạo được thu nhập ổn định cho gia đình.

Ông Lê Ngọc Tân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang cho biết, dự án đã tạo động lực sinh kế, sự vươn lên cho các hội viên, nông dân là đồng bào dân tộc ở các xã vùng sâu, vùng xa. MTTQ tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với các tổ chức thành viên hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo các giống cây và con giống như dê, trâu, gà... với mục đích giúp cho người dân vươn lên thoát nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Tiến Đạt

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản