Tin mới

Ủy ban MTTQ các cấp huyện Thuận Châu phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội

(Mặt trận) -Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội; phối hợp chặt chẽ với chính quyền cùng cấp thường xuyên đối thoại, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu phối hợp giám sát xây nhà đại đoàn kết tại bản Ngà Phát.

Bà Lường Thị Ngọ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, cho biết: Thông qua việc nắm bắt tình hình nhân dân, dư luận xã hội, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã hiệp thương, thống nhất lựa chọn những vấn đề nhân dân quan tâm để xây dựng kế hoạch giám sát. Qua đó, phát hiện những vấn đề bất hợp lý, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; các chế độ, chính sách trên từng lĩnh vực cụ thể, để kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền kịp thời điều chỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở đã chủ trì tổ chức 45 cuộc giám sát. Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chủ trì 7 cuộc; các tổ chức thành viên của mặt trận huyện giám sát 9 cuộc; cấp xã 29 cuộc. Nội dung giám sát tập trung vào các vấn đề: Việc phân bổ, quản lý, sử dụng ngân sách cấp xã năm 2022, năm 2023 đối với UBND xã Chiềng Ly, Chiềng Pấc, Muổi Nọi; thực hiện quy trình rà soát, công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022 đối với UBND các xã Mường É, Púng Tra; việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định số 124-QĐ/TW ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư đối với Chủ tịch UBND xã Liệp Tè, Nong Lay; triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại 16 xã trên địa bàn huyện...

Bên cạnh đó, tham gia 44 đoàn giám sát (cấp huyện 13; cấp xã 31) của Huyện ủy, HĐND, các ban của HĐND, các tổ chức chính trị - xã hội, Viện Kiểm sát nhân dân huyện theo kế hoạch, chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện với cơ quan, tổ chức. Trong quá trình giám sát, đã kiến nghị, khắc phục những tồn tại, hạn chế, thiếu sót, góp phần giúp các cơ quan, đơn vị giám sát thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 29 ban thanh tra nhân dân giám sát 51 cuộc; 117 ban giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát 117 công trình dự án, đầu tư tại các xã, thị trấn trong huyện.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với các dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn... Các kiến nghị phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam huyện được cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu và có ý kiến phản hồi tích cực.

Năm 2023, xã Chiềng Pha được đầu tư xây dựng nhiều công trình hạ tầng, như: Ðường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi, nhà văn hóa bản... Nâng cao chất lượng các công trình, dự án trên địa bàn, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp với 10 ban giám sát đầu tư cộng đồng, xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ quan, đơn vị giám sát thi công.

Ông Cà Văn Thiêm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, chia sẻ: Nguyên vật liệu phục vụ thi công các công trình công cộng trên địa bàn luôn được ban giám sát đầu tư cộng đồng kiểm tra kỹ lưỡng. Các thành viên luôn giám sát yêu cầu kỹ thuật khi thi công các công trình. Nhờ vậy, nhiều công trình, dự án được đầu tư đảm bảo chất lượng; minh bạch trong đầu tư xây dựng; các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thi công được giải quyết kịp thời.

Từ hiệu quả của công tác giám sát, phản biện xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên thực hiện tốt hơn chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; thể hiện rõ bản lĩnh, trách nhiệm của những người làm công tác mặt trận trong việc tăng cường đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

N.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản