Tin mới

Ủy Ban MTTQ huyện Ninh Phước: Quan tâm, chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, đoàn kết, những năm qua, các cấp MTTQ huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận đã giúp đỡ nhiều hộ nghèo vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng đời sống bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Mặt trận Tổ quốc huyện Mù Cang Chải huy động sức dân để chăm lo cho dân

Thái Bình: Tạo động lực giúp người nghèo vượt lên khó khăn

Xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch – đẹp

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước cho biết: Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện xác định công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo nói riêng và các hoạt động vì an sinh xã hội nói chung là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác Mặt trận. Để triển khai hiệu quả công tác này, hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện luôn chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình và cách thức vận động để xây dựng, bổ sung vào nguồn Quỹ “Vì người nghèo”. Thông qua hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đông đảo các tầng lớp Nhân dân địa phương. Trên cơ sở nguồn quỹ huy động được, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiến hành rà soát về điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của các hộ nghèo, từ đó có những hình thức hỗ trợ kịp thời và phù hợp. Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước đã triển khai vận động Quỹ “Vì người nghèo” được 5,15 tỷ đồng, qua đó xây dựng 104 căn nhà Đại đoàn kết, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng, giúp cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Nhiều căn nhà được xây dựng lên từ sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng xã hội đã tạo nền tảng để nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.

 Anh Nguyễn Như Trung (bên phải), thôn Thuận Hòa, xã Phước Thuận phấn khởi khi được hỗ trợ xây dựng căn nhà Đại đoàn kết.

Đến thăm hộ gia đình anh Nguyễn Như Trung, thôn Thuận Hòa (xã Phước Thuận) trong căn nhà Đại đoàn kết vừa mới hoàn thiện được hơn 1 tháng, anh Trung không giấu được niềm hạnh phúc vì ước mơ có được mái ấm che nắng, che mưa cho cả gia đình đã trở thành hiện thực. Cán bộ Mặt trận xã có cho chúng tôi xem bức ảnh về căn nhà cũ được che tạm bợ bằng những tấm tôn, mới hiểu hết được niềm vui của anh Trung lúc này. Hoàn cảnh gia đình được xem là khó khăn của địa phương, với thu nhập bấp bênh từ nghề làm thuê thì việc vừa phải chăm lo con ăn học lẫn tiền điều trị bệnh nan y cho vợ ở TP. Hồ Chí Minh đã là quá sức, huống hồ là tích góp tiền xây nhà ở. Anh Trung chia sẻ: Cảm ơn sự quan tâm của Mặt trận huyện và các mạnh thường quân đã hỗ trợ gia đình tôi có căn nhà. Tôi hứa sẽ cố gắng hết sức để lao động, sản xuất, vượt lên khó khăn, không phụ lòng sự quan tâm của xã hội.

Trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư, khi huyện Ninh Phước thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều ngành nghề, công việc bị đình trệ ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của Nhân dân địa phương, nhất là các hộ nghèo. Hiểu được khó khăn này, Ủy ban MTTQ huyện Ninh Phước đã trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ cho 1.109 hộ nghèo, mỗi hộ 500.000 đồng. Số tiền này đã được địa phương triển khai nhanh chóng, kịp thời đến tay các hộ nghèo, góp phần san sẻ những thiếu thốn trước mắt do ảnh hưởng từ dịch. Cùng với đó, các cấp Mặt trận huyện còn tích cực vận động, kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ các nhu yếu phẩm, kinh phí, với số tiền quy đổi lên đến hàng tỷ đồng, từ đó chăm lo, hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở các khu cách ly, khu phong tỏa.

Cùng với đó, thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với UBND huyện thống nhất giới thiệu 365 hộ nghèo cho các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương nhận đỡ đầu, giúp đỡ. Đến cuối năm 2020, có 207 hộ đã thoát nghèo. Trong năm 2021, Mặt trận huyện tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh các mô hình hỗ trợ để các hộ nghèo còn lại vượt khó trong sản xuất, đời sống, từ đó vươn lên thoát nghèo bền vững, thông qua nhiều nguồn lực hỗ trợ như: Tạo điều kiện vay các nguồn vốn ưu đãi; triển khai các mô hình sinh kế từ cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ vật tư, tư liệu sản xuất...

Có thể thấy, công tác chăm lo cho người nghèo của các cấp MTTQ huyện Ninh Phước đã đạt hiệu quả thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và trở thành phong trào thường xuyên, liên tục, rộng khắp trong toàn huyện, từ đó góp phần vào công tác giảm nghèo tại địa phương.

Lê Thi

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản