Tin mới

Ủy ban MTTQ huyện Tiên Du đẩy mạnh công tác chăm lo người nghèo

(Mặt trận) -Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay chăm lo cho người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh huy động mọi nguồn lực chăm lo cho người nghèo, tạo điều kiện để nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo của địa phương.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Lãnh đạo MTTQ huyện Tiên Du  trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho bà Đỗ Thị Vui, thôn Phật Tích, xã Phật Tích.

Trong ngôi nhà “Đại đoàn kết” mới xây bà Đỗ Thị Vui, thôn Phật Tích, xã Phật Tích không giấu nổi niềm hạnh phúc khi ước mơ về ngôi nhà kiên cố đã thành hiện thực. Bà Vui là hộ nghèo, sống đơn thân, không có việc làm ổn định. Ngôi nhà cấp 4 được xây dựng từ lâu, đã xuống cấp, dột nát. Trước hoàn cảnh khó khăn của bà Vui, Ủy ban MTTQ xã Phật Tích lập hồ sơ đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho bà. Ủy ban MTTQ các cấp hỗ trợ 65 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của anh em họ hàng,  bà Vui xây được ngôi nhà cấp 4 lợp tôn mát có diện tích 70m2, với tổng kinh phi hơn 200 triệu đồng.  Bà Vui xúc động cho biết: “Tôi cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của MTTQ các cấp, chính quyền địa phương giúp tôi xây dựng ngôi nhà khang trang. Giờ đây tôi không phải lo lắng về chỗ ở mỗi khi mưa to, gió lớn, yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo”.

Cùng chung niềm vui, ông Nguyễn Như Thực, thôn Đinh, xã Tri Phương  phấn khởi: “Tôi năm nay 65 tuổi, sức khỏe yếu, thường xuyên đau ốm, ngôi nhà cũ nhỏ hẹp, dột nát nhưng kinh tế khó khăn nên không có điều kiện sửa chữa. Tôi rất cảm động trước sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp hỗ trợ tôi 65 triệu đồng để xây dựng nhà. Với sự hỗ trợ đó, cùng với giúp đỡ của anh em, con cháu gia đình tôi xây dựng được ngôi nhà cấp 4 kiên cố với diện tích gần  52 m2. Có nơi ở ổn định rồi, tôi cố gắng lao động sản xuất để nuôi 3 cháu ăn học”.

Năm 2021, cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, toàn huyện Tiên Du hỗ trợ xây dựng 27 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.  Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID -19 nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của MTTQ các cấp và chính quyền địa phương, đến nay 27/27 nhà được xây dựng và hoàn thiện. Cùng với hỗ trợ xây dựng nhà, hằng năm, MTTQ huyện trích hàng trăm triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo; tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập; tặng quà hộ nghèo nhân dịp lễ, Tết và hỗ trợ khó khăn đột xuất cho hộ nghèo. Đặc biệt, trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn nắm bắt tình hình đời sống nhân dân để hỗ trợ kịp thời. Từ đầu tháng 5 đến hết tháng 10-2021, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện hỗ trợ cho 632 hộ nghèo, 819 hộ cận nghèo mỗi hộ ít nhất từ 10kg gạo trở lên cùng một số nhu yếu phẩm khác.

Đồng thời, Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội vận động hộ nghèo chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp điều kiện đất đai của địa phương, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ người nghèo về vốn với lãi suất ưu đãi, tặng tư liệu sản xuất… Những năm qua,  trên địa bàn huyện có hàng nghìn lượt hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội đầu tư phát triển sản xuất,  kinh doanh. Như trường hợp chị Nguyễn Thị Thúy, thôn Giới Tế, xã Phú Lâm. Năm 2019, chồng chị đột ngột qua đời, vài tháng sau con trai út lại mắc bệnh hiểm nghèo. Thu nhập của chị không đủ trang trải chi phí chữa bệnh cho con. Được Hội Phụ nữ xã giới thiệu, chị Thúy vay 70 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện. Có vốn, chị Thúy đầu tư kinh doanh cây cảnh, nâng cao nguồn thu nhập, chủ động được nguồn chi phí điều trị cho con trai kéo dài sự sống. Chị Nguyễn Thị Thúy cho biết: “Được sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương giúp tôi tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi giúp tôi có điều kiện đầu tư sản xuất kinh doanh, có thu nhập ổn định, vững tin hơn để chữa bệnh cho con”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, chăm lo cho người nghèo trở thành một trong những hoạt động trọng tâm, thường xuyên của công tác Mặt trận. Ủy MTTQ các cấp trong huyện làm tốt vai trò cầu nối, huy động mọi nguồn lực chăm lo, giúp đỡ người nghèo. Tuy nhiên, cùng với sự hỗ trợ, đồng hành của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, bản thân hộ nghèo cũng phải nêu cao ý chí tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phương Mai

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản