Tin mới

Ủy ban MTTQ huyện Yên Châu chung tay xóa nhà tạm cho hộ nghèo

(Mặt trận) -Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chung tay ủng hộ của nhân dân, nhiều nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La được sửa chữa, xây mới, góp phần giảm nghèo bền vững và ổn định đời sống nhân dân.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 y ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La trao tiền hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo bản Bắt Đông, xã Sặp Vạt. Ảnh: Thanh Huyền

Nhiều năm qua, bà Sồng Thị Nếnh, ở bản Pa Khôm, xã Mường Lựm, sống trong ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào. Là hộ nghèo, bà lại tuổi cao, sức yếu, nên việc sửa chữa hoặc xây nhà mới là không thể.

Đầu năm 2023, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình bà đã dựng được ngôi nhà gỗ lợp ngói kiên cố. Bà Nếnh chia sẻ: Từ trước đến nay, tôi không dám nghĩ sẽ có điều kiện làm một ngôi nhà mới để ở. Được các cấp, ngành của huyện, xã và bà con quan tâm hỗ trợ là động lực giúp tôi vươn lên trong cuộc sống.

Còn bà Lò Thị Ngau ở bản Bắt Đông, xã Sặp Vạt, hoàn cảnh còn éo le hơn, bản thân bà thường xuyên ốm đau, sống nhờ sự trợ cấp của Nhà nước; ngôi nhà gỗ của bà xiêu vẹo, không đủ che nắng, che mưa. Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện đã vận động chính quyền và bà con trong bản đóng góp kinh phí, ngày công giúp bà làm ngôi nhà mới. Sau 2 tháng, ngôi nhà sàn lợp fibrô xi măng có diện tích trên 50 m2, tổng kinh phí gần 30 triệu đồng đã hoàn thành. Không giấu được niềm xúc động, bà Ngau cho biết: Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, tôi luôn cảm thấy ấm lòng vì được sự quan tâm của các cấp chính quyền, đoàn thể, bà con lối xóm.

Đó là hai trong số 20 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Yên Châu được hỗ trợ từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp để xây dựng nhà ở từ đầu năm đến nay.

Ông Trần Sỹ Hứng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Châu, cho biết: Qua rà soát, huyện còn 1.168 hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Ủy ban MTTQ huyện đã huy động tối đa các nguồn lực cùng chung tay giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo điều kiện về nhà ở. Với phương châm “Công khai, minh bạch, hiệu quả”, MTTQ các cấp phối hợp chính quyền địa phương rà soát, khảo sát, lập danh sách và hỗ trợ kinh phí xóa nhà tạm, bảo đảm đúng đối tượng và phù hợp, hiệu quả các nguồn lực xã hội.

Để việc huy động nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát được thuận lợi, Ủy ban MTTQ các cấp đã vận động cộng đồng, đơn vị, cá nhân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ trực tiếp cho các hộ gia đình có nhu cầu làm nhà ở theo địa chỉ giới thiệu của Ủy ban MTTQ. Huy động các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia đối ứng để từng bước xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo; ưu tiên hỗ trợ trước những hộ nghèo sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, hoặc ốm đau kéo dài, chủ hộ là người già neo đơn, phụ nữ đơn thân...

Từ năm 2020 đến nay, thông qua Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Châu đã xây dựng, sửa chữa 305 “Nhà đại đoàn kết” cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi hộ làm nhà mới được hỗ trợ 20-25 triệu đồng; 10-15 triệu đồng sửa chữa nhà. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã hỗ trợ thêm 3-5 triệu đồng và vận động bà con đóng góp ngày công, vật liệu... Tổng giá trị mỗi ngôi nhà bàn giao đưa vào sử dụng từ 50-70 triệu đồng. Đến nay, trên 60% tổng số hộ nghèo của huyện có nhà ở đảm bảo chất lượng theo tiêu chí “3 cứng”.

Năm 2023, huyện Yên Châu phấn đấu xóa 300 nhà tạm, đến năm 2025 sẽ xóa xong toàn bộ nhà tạm, nhà ở dột nát trên địa bàn. Để hoàn thành mục tiêu này, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục phối hợp với các xã xây dựng kế hoạch hỗ trợ phù hợp, đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích; phân công từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở phụ trách đến từng bản nắm tình hình và đôn đốc thực hiện. Lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình giảm nghèo; huy động các tổ chức xã hội, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện quyên góp, ủng hộ. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ xóa nhà tạm, dột nát tại địa phương, góp phần hoàn thiện tiêu chí về nhà ở dân cư trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thanh Huyền

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản