Tin mới

Ủy ban MTTQ Thanh Liêm vận động nhân dân tham gia phong trào thi đua yêu nước

(Mặt trận) -Trong năm 2023, các cuộc vận động (CVĐ) và phong trào thi đua yêu nước do MTTQ các cấp huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam phát động đều được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và nhiệt tình tham gia. Điển hình là các CVĐ, các phong trào như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Đền ơn đáp nghĩa”; “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”…

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Trong triển khai, bên cạnh việc tuyên truyền, đổi mới phương thức hoạt động, Ủy ban MTTQ huyện Thanh Liêm tích cực phát động xây dựng và duy trì các mô hình đem lại hiệu quả như: “Mô hình khu dân cư tự quản con đường sáng, xanh, sạch, đẹp” tại xã Liêm Thuận; mô hình “Khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội” tại 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện; duy trì và nhân rộng mô hình “Tuyên truyền, vận động nhân dân phân loại rác thải tại nguồn và hướng dẫn quy trình ủ phân hữu cơ bằng thùng Compost” tại 8 xã trong huyện; xây dựng 2 mô hình điểm “Khu dân cư phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội”, “Khu dân thông minh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi số” tại thị trấn Kiện Khê và xã Thanh Hương; ra mắt mô hình mới “Tổ liên gia tự quản về an ninh trật tự” tại xã Thanh Hà… Cùng với các mô hình trên, Ủy ban MTTQ huyện còn quan tâm, động viên duy trì hoạt động mô hình các tổ tự quản, tổ hòa giải cơ sở, tổ tuyên truyền pháp luật về giải phóng mặt bằng.

 Đường vào xã Liêm Túc (Thanh Liêm). Ảnh: Bình Chu

Một trong những phong trào tiếp tục đạt được kết quả tốt, đó là phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Trong năm 2023, Ủy ban MTTQ huyện Thanh Liêm đã phối hợp với UBND huyện hỗ trợ xây dựng 54 căn nhà tình nghĩa cho 54 hộ là người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ, hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá trên 4,2 tỷ đồng. Tặng quà Tết cho 773 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 400 triệu đồng trích từ “Quỹ vì người nghèo” huyện.

Với truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam ủng hộ Chương trình xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Ủy ban MTTQ huyện Thanh Liêm đã vận động, kêu gọi và ủng hộ với số tiền 58 triệu đồng. Nhân tháng cao điểm vì người nghèo năm 2023, MTTQ huyện Thanh Liêm đã vận động các đơn vị, cơ quan, tổ chức ủng hộ với số tiền trên 265 triệu đồng vào “Quỹ vì người nghèo” huyện. Kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ huyện đã tham mưu lãnh đạo huyện thành lập các đoàn thăm, tặng quà, chúc mừng tại 9 khu dân cư và tặng 90 suất quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trị giá trên 70 triệu đồng.

Với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức thành công Hội nghị tọa đàm, bàn giải pháp trong thực hiện các nội dung và mô hình CVĐ; chỉ đạo MTTQ xã Liêm Thuận và Liêm Túc tuyên truyền, vận động nhân dân cùng với chính quyền phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao trong năm 2023. Tổ chức lấy phiếu ý kiến hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao với hơn 6.000 lượt phiếu tham gia tại 4 xã Thanh Hương, Liêm Sơn, Liêm Thuận, Liêm Túc. Vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện các CVĐ, công tác giám sát, phản hiện xã hội của Ủy ban MTTQ huyện Thanh Liêm được chú trọng. Năm 2023, toàn huyện đã tổ chức 16 cuộc phản biện xã hội và 35 cuộc giám sát. Những kiến nghị sau giám sát đã được các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tiếp thu, phản hồi đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đi vào chiều sâu và tạo hiệu quả thiết thực.

Năm 2024, với các nhiệm vụ, giải pháp như đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống MTTQ các cấp, chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình hay… tin rằng việc hưởng ứng các CVĐ và phong trào thi đua yêu nước của huyện Thanh Liêm tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày thêm vững chắc.

Chu Bình

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản