Tin mới

Ủy ban MTTQ tỉnh Thừa Thiên Huế chung tay chăm lo người nghèo

(Mặt trận) -Bên cạnh phát huy vai trò của Mặt trận trong hệ thống chính quyền qua công tác giám sát, phổ biến văn bản pháp luật; tập trung vào phong trào lớn, Mặt trận các cấp tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang tích cực trong công tác giảm nghèo bền vững, hỗ trợ cho người nghèo, tạo việc làm, có thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Mặt trận các cấp kết nối, xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho người dân nghèo

Sự giúp đỡ kịp thời

Sau khi nhận được thông tin nhà ông Phạm Ngọc Cườm (TDP4, phường Thủy Xuân) không may bị cháy, toàn bộ vật dụng bên trong nhà nhà bị hư hại, tường nứt, thiệt hại rất nặng nề, Ủy ban MTTQVN thành phố Huế đã kịp thời đến thăm, động viên và hỗ trợ kinh phí. Đồng thời, chỉ đạo mặt trận phường kêu gọi sự hỗ trợ của các đoàn thể, nhà hảo tâm để giúp gia đình ông Cườm lợp lại mái, gia cố lại nhà và hỗ trợ một số vật phẩm cần thiết cho gia đình.

Cũng giống gia đình ông Cườm, ngôi nhà của bà Lê Thị Mai ở thôn Quy Lai, xã Phú Thanh bị thiệt hại nặng do bị cháy. Nhằm động viên kịp thời, đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố Huế đã đến trao kinh phí hỗ trợ 3 triệu đồng và đã kêu gọi hỗ trợ, giúp đỡ nhà bà Mai kinh phí để sửa chữa lại nhà.

Bà Nguyễn Thị Thu Oanh ở 20 Ngô Thúc Khuê, phường Xuân Phú thuộc diện hộ nghèo, sống neo đơn trong ngôi nhà xập xệ, tường nứt toác, mái fibro xi măng dột mục. Trước hoàn cảnh của bà, Ủy ban MTTQVN thành phố Huế kết hợp với sự hỗ trợ của huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương khởi công xây mới cho bà Oanh một ngôi nhà kiên cố hơn.

Ngày nhận bàn giao ngôi nhà “Đại đoàn kết” kiên cố, không giấu được xúc động, bà Oanh chia sẻ: “Có được ngôi nhà này là ước mơ cả đời của tôi, giờ mùa mưa bão đến không còn phải nơm nớp lo nhà sập, nước mưa dột ướt nhà nữa. Già cả, neo đơn nhưng luôn được sự quan tâm, giúp đỡ của mặt trận các cấp cũng giúp tôi an tâm, bởi tôi biết mình vẫn còn những chỗ dựa khi ngặt nghèo, khó khăn”.

Cũng giống như bà Oanh, gia đình ông Nguyễn Văn Vân (đường Nhật Lệ, phường Đông Ba) cũng may mắn có được ngôi nhà khang trang, kiên cố từ chương trình xây nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở của Ủy ban MTTQVN thành phố Huế. 

Đa dạng các hình thức hỗ trợ

Hai trăm con gà giống là một tài sản không nhỏ mà gia đình bà Đoàn Thị Chương (thôn Sơn Tùng, xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền) được Ủy ban MTTQVN xã hỗ trợ, với mong muốn trao sinh kế để giúp gia đình bà có thể phát triển kinh tế, mở rộng chăn nuôi.

Bà Hoàng Thị Hóa, thôn Cao Xá, xã Quảng Vinh cũng rất vui mừng khi nhận được một cặp heo giống từ Ủy ban MTTQVN xã. “Tôi sẽ cố gắng chăm sóc để cặp heo phát triển tốt và sinh lời. Không những hỗ trợ sinh kế, gia đình tôi luôn được mặt trận các cấp quan tâm, giúp đỡ”, bà Hóa nói.

Ông Đặng Viết Chung, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Quảng Vinh cho biết: Thời gian qua, mặt trận xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nêu cao trách nhiệm, quan tâm chăm lo cho người nghèo. Ban Vận động “Quỹ vì người nghèo” phối hợp UBND triển khai kế hoạch vận động quỹ “Vì người nghèo” đến các ban công tác mặt trận thôn, điều hành thôn để vận động Nhân dân tham gia hưởng ứng. Phối hợp triển khai có hiệu quả Lễ phát động “Tháng cao điểm vì người nghèo” để vận động sự ủng hộ của các tổ chức, đơn vị kinh tế, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và cán bộ, Nhân dân trong và ngoài xã tăng thêm quỹ, để có điều kiện chăm lo cho người nghèo như: Hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở, cho mượn vốn sản xuất, chăn nuôi, thăm, tặng quà cho các người mắc bệnh hiểm nghèo, bị thiên tai, hỏa hoạn và học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ủy ban MTTQVN xã đã tiếp nhận kinh phí của Ủy ban MTTQVN huyện xây dựng mới và sửa chữa 15 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo với số tiền 390 triệu đồng.

Việc sử dụng quỹ “Vì người nghèo”, các nguồn cứu trợ luôn bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định. Việc thành lập Ban Vận động cứu trợ tỉnh, cùng với những quy chế tổ chức và hoạt động minh bạch, rõ ràng của Ban Vận động Cứu trợ tỉnh đã giúp công tác cứu trợ ở Ủy ban MTTQVN các cấp luôn kịp thời, thiết thực và đạt hiệu quả.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố và Ban Thường vụ các tổ chức thành viên phối hợp, tổ chức vận động chăm lo cho các hộ nghèo một cách thiết thực, không bỏ sót đối tượng.

Việc triển khai xóa nhà tạm cho hộ nghèo tiếp tục được Ủy ban MTTQVN các cấp đẩy mạnh. Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQVN tỉnh hỗ trợ hộ nghèo xây dựng 60 nhà “Đại đoàn kết”, trị giá 2,650 tỷ đồng từ quỹ “Vì người nghèo” của Trung ương và tỉnh. Các huyện, thị xã, thành phố Huế phối hợp các tổ chức, nhà hảo tâm triển khai hỗ trợ xây dựng mới 72 nhà, với số tiền 2,725 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 110 nhà với số tiền 1,085 tỷ đồng. Thông qua kênh mặt trận, Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ xây mới 125 nhà cho hộ nghèo với số tiền 6,393 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Nam Tiến, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định: Chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ thường xuyên, thời gian qua, Ủy ban MTTQVN các cấp trong tỉnh phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương nỗ lực triển khai các hoạt động thiết thực. Ủy ban MTTQVN các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng yếu thế, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo tại địa phương, giúp người dân thi đua phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, khuyến khích làm giàu chính đáng.

N.B

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản