Tin mới

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Sơn: Không ngừng đổi mới, sáng tạo

(Mặt trận) -Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã phát huy dân chủ, chủ động đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đề ra. Kết quả là đã mở rộng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng quê hương Bình Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.

Hà Giang:Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ các cấp

Đak Đoa nỗ lực giảm nghèo

Bà Rịa - Vũng Tàu ưu tiên nguồn lực cho an sinh xã hội

Đa dạng các hoạt động

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp ở huyện Bình Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng nhiều phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, phát động các đợt thi đua chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước. Điều này thể hiện qua những con số ấn tượng như: Trên 118 phần việc, công trình được thực hiện để chào mừng các sự kiện; vận động ngoài ngân sách hơn 10 tỷ đồng xây dựng nhà cho hộ khó khăn và các công trình dân sinh...

Nhờ sự góp sức, đồng lòng của người dân, diện mạo huyện Bình Sơn ngày càng khang trang, sạch đẹp. 

Với sự chủ động, đổi mới, lựa chọn những nội dung có trọng tâm, trọng điểm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức nhiều hoạt động xây dựng nhiều mô hình hiệu quả. Điển hình như tổ chức Hội thi “Tìm hiểu lịch sử Mặt trận Dân tộc Thống nhất huyện Bình Sơn, giai đoạn 1930 - 2010” với hình thức sân khấu hóa. Tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng chào mừng đại hội Đảng các cấp ở 3 cụm thi đua với 22 xã, thị trấn tham gia, thu hút đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ. Tổ chức gặp mặt người Bình Sơn đang sinh sống, học tập, làm việc và định cư ở nước ngoài nhân dịp tết Nguyên đán.

Thực hiện chủ điểm “Tăng cường đoàn kết tôn giáo trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn huyện Bình Sơn” bằng các hoạt động giao lưu, trao quà, xây dựng “đường cây đoàn kết” với một số tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện... Đồng thời, xây dựng nhiều mô hình tự quản, hiệu quả tại khu dân cư (KDC). Trong đó, có 113 KDC tiêu biểu thực hiện “6 không” gắn với ra mắt mô hình KDC xanh; KDC phòng, chống tệ nạn mại dâm, ma túy; KDC bảo vệ môi trường; KDC bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phong trào chống rác thải nhựa... Nâng cấp mô hình “Họ tộc 3 không” lên “Họ tộc 4 không” và duy trì thực hiện đến nay. Đây là mô hình được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam biểu dương, khen thưởng.

Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp của huyện Bình Sơn đạt hơn 25,7 tỷ đồng. Cùng với nguồn vận động an sinh xã hội, MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 342 nhà "đại đoàn kết"; hỗ trợ hộ nghèo sản xuất, khám chữa bệnh; hỗ trợ học tập, khó khăn đột xuất; trao quà cho hộ nghèo nhân dịp lễ, Tết...

Đặc biệt, năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức ra mắt mô hình “Kết nối tình quê” ở một số tỉnh, thành phố. Đây là một trong những mô hình “Dân vận khéo” phát huy được hiệu quả. Thông qua mô hình, trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã kết nối với 95 tổ chức, cá nhân quê Bình Sơn đang sinh sống và làm việc tại địa phương khác, vận động và tiếp nhận nguồn kinh phí gần 2,9 tỷ đồng. Qua đó, đã trao hơn 6.600 suất quà Tết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Chung sức xây dựng quê hương

Thông qua các cuộc vận động, MTTQ các cấp ở huyện Bình Sơn đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, huy động sức dân chung sức xây dựng nông thôn mới. Trong 5 năm qua, nhân dân trong huyện đã hiến gần 110 nghìn mét vuông đất làm đường giao thông, bờ vùng, bờ thửa; đóng góp gần 48 tỷ đồng và hơn 47,6 nghìn ngày công để làm đường bê tông nông thôn, kênh mương nội đồng và xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phục vụ cộng đồng; dồn điền đổi thửa được 254ha... Đến nay, toàn huyện có 19/21 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Việc thực hiện quy chế phối hợp với chính quyền được tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng trên nhiều lĩnh vực đã góp phần quan trọng vào công tác chăm lo, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận. Nhất là trong các hoạt động tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với nhân dân, các kỳ họp HĐND và trong thực hiện các chương trình phối hợp. Qua các đợt tiếp xúc, có hơn 31,2 nghìn lượt cử tri tham dự với hơn 3.600 lượt ý kiến, kiến nghị. Những ý kiến của cử tri do MTTQ Việt Nam các cấp tổng hợp đã được phản ánh toàn diện đến cấp ủy, chính quyền; giúp cấp ủy, chính quyền không ngừng nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, hướng đến sự hài lòng của nhân dân.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Sơn hỗ trợ bò giống cho ông Lâm Nam, ở tổ dân phố An Châu, thị trấn Châu Ổ.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Sơn Phan Đình Chí cho biết, nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở đã phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng và nhân dân, góp phần tăng cường sự đồng thuận trong xã hội, thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của huyện.

Bài học rút ra là, các hoạt động của MTTQ phải xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng và hướng tới bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Lắng nghe, nắm tình hình nhân dân, dư luận xã hội, kịp thời đề xuất, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động gắn với phương châm kế thừa và sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả. Xác định nhiệm vụ cần có trọng tâm, trọng điểm, có quyết tâm chính trị cao. Quan tâm xây dựng, khuyến khích, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình, mô hình tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, nhất là ở cơ sở... Trong đó, đổi mới, sáng tạo được xem là phương châm hành động xuyên suốt cho cả nhiệm kỳ qua cũng như trong thời gian đến.

Thu Hiền

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản