Tin mới

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước: Phát huy vai trò trong công tác giảm nghèo

(Mặt trận) -Những năm qua, bằng việc tuyên truyền, triển khai đồng bộ nhiều mô hình, giải pháp, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận đã cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Chung tay xóa nhà dột nát ở Phú Lương

Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Vĩnh Long phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới

Đà Nẵng: Điểm nhấn Mặt trận cơ sở nhiệm kỳ 2019-2024

 Nông dân huyện Ninh Phước phát triển mô hình trồng táo theo tiêu chuẩn VietGAP.

Xác định công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo và các hoạt động an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước luôn chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình để đẩy mạnh công tác tuyên truyền khơi dậy tuyền thống “tương thân, tương ái”, vận động các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, tạo nguồn kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở giúp người nghèo ổn định cuộc sống. Chỉ tính riêng năm 2022, toàn huyện đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” được 784 triệu đồng, đạt 127,3% kế hoạch. Trên cơ sở nguồn quỹ huy động được, Mặt trận huyện đã rà soát về điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của các hộ nghèo để tổ chức xây mới 10 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, với tổng kinh phí 500 triệu đồng. Qua đó, góp phần giúp hộ nghèo trên địa bàn ổn định đời sống.

Đến thăm hộ gia đình chị Trượng Thị Đúc, thôn Chất Thường, xã Phước Hậu, trong căn nhà Đại đoàn kết vừa mới hoàn thiện được gần 2 tháng, chị Đúc không giấu được niềm vui vì ước mơ có được mái ấm che nắng, che mưa cho cả gia đình đã thành hiện thực. Chị Đúc chia sẻ: Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, với thu nhập bấp bênh từ nghề làm thuê, làm mướn thì việc vừa phải chăm lo 5 người con ăn học đã không đủ, huống hồ là tích góp xây nhà. Nay được Mặt trận các cấp quan tâm hỗ trợ gia đình có căn nhà khang trang, nên gia đình tôi rất vui mừng.

Điều đáng ghi nhận hơn, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước đã phối hợp với chính quyền địa phương phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, đã thu hút 28 cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện và 9 xã, thị trấn nhận đỡ đầu, giúp đỡ cho 363 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo trong năm 2022. Qua triển khai, phong trào thi đua đã được cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn và nhân dân hưởng ứng tích cực. Hầu hết các cơ quan, đơn vị đăng ký nhận đỡ đầu đều trực tiếp thăm hỏi các hộ nghèo, tìm hiểu nguyên nhân, nhu cầu để từ đó có kế hoạch giúp đỡ. Từ việc triển khai phong trào, đến cuối năm 2022, các cơ quan, đơn vị đã giúp đỡ 209 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Cùng với đó, nhằm hỗ trợ hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, Mặt trận huyện còn phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, giúp nhau trong phát triển kinh tế; ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; thực hiện luân canh, chuyển đổi cây trồng vật nuôi; xây dựng và duy trì triển khai hiệu quả các mô hình: “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa, xây dựng cánh đồng lớn sản xuất lúa, bắp, măng tây xanh; mô hình tưới nước tiết kiệm, sản xuất rau an toàn, trồng nho, táo theo tiêu chuẩn VietGAP; mô hình cải tạo đàn bò sinh sản hướng thịt; mô hình cải tạo để nâng cao năng suất đàn bò thịt... Ngoài ra, Mặt trận huyện còn vận động các đoàn thể tín chấp, tạo điều kiện cho hội viên, nhân dân có nhu cầu được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, các nguồn vốn quỹ để giúp hội viên và nhân dân phát triển kinh tế gia đình; phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm; duy trì, triển khai có hiệu quả các phong trào, mô hình giúp nhau phát triển kinh tế.

Với việc triển khai đồng bộ nhiều mô hình, giải pháp, Mặt trận huyện Ninh Phước góp phần quan trọng trong việc khuyến khích, tạo điều kiện giúp đỡ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 3,8%. Đồng chí Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước cho biết: Xác định công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo và các hoạt động an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong thời gian tới, bên cạnh tiếp tục kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng và xã hội để chăm lo cho hộ nghèo, Mặt trận và các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân dân thi đua phát triển kinh tế; xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình phát triển kinh tế cho người nghèo; tạo điều kiện, khuyến khích hộ nghèo vốn vay ưu đãi của Nhà nước trong phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập; triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Qua đó, tạo thêm niềm tin mạnh mẽ trong các tầng lớp Nhân dân với Đảng và Nhà nước, không ngừng mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn huyện.

Tiến Mạnh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản