Tin mới

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định: Tập hợp, phát huy sức mạnh nhân dân

(Mặt trận) -Năm năm qua, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của MTTQ Việt Nam tỉnh đã tập hợp, phát huy trí tuệ, sức mạnh nhân dân, góp phần xây dựng quê hương.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

Xây dựng quê hương

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Mặt trận các cấp tỉnh Bình Định phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến 19 tiêu chí nông thôn mới, trực tiếp tham gia thực hiện 13 tiêu chí, thông qua thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

 Bà Nguyễn Thị Phong Vũ - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định - biểu dương các cá nhân, tập thể điển hình trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020.

Kết quả, hiện đã có trên 98% gia đình đăng ký đạt gia đình văn hóa và trên 96% khu dân cư đăng ký đạt khu dân cư văn hóa. Toàn tỉnh có 80/121 xã đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó có 77 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 63,6%; 3 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Nhân dân đóng góp trên 157 tỷ đồng, hiến hơn 370 nghìn m2 đất, hàng chục nghìn cây lâu năm và trên 25.000 ngày công tu bổ, sửa chữa đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội...

MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã xây dựng, duy trì và nhân rộng nhiều mô hình hay, điển hình, góp phần giữ vững và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. TX Hoài Nhơn có mô hình “Khu dân cư sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn, văn minh”, “Thực hiện khai thác, đánh bắt hải sản không xâm phạm vùng biển nước ngoài”. Huyện Vĩnh Thạnh có “Gia đình bảo đảm an toàn giao thông”, “Làng văn hóa, không có tệ nạn tự tử, bạo lực gia đình và các hành vi vi phạm pháp luật”. Huyện Tuy Phước có các mô hình “5 không, 3 sạch”, “Tiếng kẻng an ninh”. TX An Nhơn xây dựng các tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp” theo mô hình “Nông thôn mới kiểu mẫu”...

Trong khi đó, với phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”, từ năm 2018 - 2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở KH&CN, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tổ chức xét chọn, giới thiệu 9 công trình là đề tài khoa học và công nghệ đã được đánh giá nghiệm thu, có giá trị khoa học, giá trị thực tiễn trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và công nghệ để Ban Chỉ đạo Biên tập Sách vàng Sáng tạo Việt Nam xem xét biên tập; công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam. Nhiều hộ gia đình trong tỉnh sáng tạo trong lao động, kỹ thuật, sản xuất được vinh danh tại các hội thi, các cuộc bình chọn lớn trong phạm vi cả nước.

Khơi dậy nghĩa đồng bào

Ở phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị để lại phía sau”, có hơn 1.170 hộ nghèo, 795 hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn được các tổ chức, đơn vị, DN, cá nhân nhận giúp đỡ. Qua đó, hơn 350 hộ nghèo thoát nghèo bền vững, gần 400 hộ gia đình chính sách thoát được hoàn cảnh khó khăn. Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã vận động trên 56 tỷ đồng, Quỹ Cứu trợ vận động trên 107 tỷ đồng... Qua đó, đã hỗ trợ xây dựng mới 1.270 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 181 nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở, giúp vốn, cây - con giống, chi phí khám chữa bệnh cho hàng trăm hộ nghèo, học bổng cho học sinh nghèo học giỏi...

Đặc biệt, MTTQ và các tổ chức thành viên đã kêu gọi, tiếp nhận ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 với hơn 6,4 tỷ đồng, nhiều trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm. Nguồn lực này đã được phân bổ kịp thời cho các cơ quan, đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch. Đồng thời, MTTQ và các tổ chức thành viên thực hiện hỗ trợ khẩn cấp cho người dân khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với mô hình nổi bật là “ATM gạo” miễn phí.

Trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa, MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động “Nhận phụng dưỡng suốt đời Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Hiện, có 268/268 mẹ đang được các tổ chức, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời. Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đã vận động được trên 21,7 tỷ đồng. 

NGUYỄN MUỘI

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản