Tin mới

Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh (Quảng Bình): Chăm lo tốt công tác an sinh xã hội

(Mặt trận) -Bằng nhiều việc làm cụ thể và thiết thực, thời gian qua, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, qua đó, phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết trong nhân dân.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh tiếp nhận hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.

Hàng năm, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh đều xây dựng kế hoạch hoạt động vì người nghèo, hướng dẫn cụ thể, triển khai tới MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên; trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nội dung cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”.

Với phương châm “công khai, minh bạch, rõ ràng”, các cấp Mặt trận huyện và các tổ chức thành viên đã chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, như: gửi thư ngỏ, lời vận động đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, công chức nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của toàn xã hội đối với công tác chăm lo cho người nghèo. Từ nguồn này, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện Quảng Ninh đã tiến hành hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Bà Lê Thị Minh Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh cho biết, trên cơ sở hồ sơ đề nghị từ cơ sở, Ủy ban MTTQVN huyện tiến hành thẩm định hoàn cảnh gia đình và thực trạng nhà ở của từng hộ theo quy định, trong đó, ưu tiên các hộ đồng bào Vân Kiều tại địa bàn 2 xã miền núi, thống nhất xây nhà phù hợp với mức kinh phí cũng như nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình.

Trong quá trình xây dựng, Mặt trận huyện cũng chủ động kết nối, vận động nhân dân ủng hộ ngày công, tặng vật dụng sinh hoạt để hộ nghèo có đủ các thiết bị sinh hoạt thiết yếu khi chuyển đến nhà mới. Trong 5 năm (2014-2019), Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Ninh đã hỗ trợ xây mới 61 ngôi nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá trên 2,6 tỷ đồng; riêng 3 tháng đầu năm 2020, đã hỗ trợ xây mới 8 nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá 320 triệu đồng.

Cùng với đó, để giúp người nghèo, đặc biệt là các hộ đồng bào Vân Kiều trên địa bàn an cư lạc nghiệp, trong 5 năm (2014-2019), Ủy ban MTTQVN huyện đã phối hợp hỗ trợ 38,2 tấn lúa giống, 75 tấn lạc giống và 62 con bò giống cho bà con; phối hợp với UBND huyện giao 397ha đất rừng sản xuất cho đồng bào ở xã miền núi Trường Sơn, giao 522,7ha đất rừng tự nhiên cho 3 cộng đồng dân cư để quản lý, bảo vệ.

Các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQVN huyện cũng linh hoạt phát huy thế mạnh của tổ chức mình, có sự phân công, triển khai nhiệm vụ một cách hợp lý để phát huy tối đa nguồn lực tại chỗ, như: Hội Nông dân huyện tích cực phối hợp triển khai chương trình OCOP gắn với hoạt động khuyến nông, khuyến lâm, hỗ trợ cây, con giống; Hội LHPN huyện duy trì và phát triển các nguồn vốn vay ưu đãi nhằm khuyến khích, hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế; Huyện đoàn đảm nhận công trình, phần việc tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn, xã phấn đấu về đích nông thôn mới...

Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2020, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh và các tổ chức thành viên đã huy động lực lượng cán bộ, hội viên, đoàn viên tích cực tình nguyện tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng cũng như tại các khu cách ly tập trung. Theo đó, Ủy ban MTTQ huyện đã ra lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” và hướng dẫn Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn trên địa bàn thành lập ban vận động, tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQVN huyện, các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đã cùng góp sức chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Tính đến nay, đã có hơn 100 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn ủng hộ tiền và hiện vật trực tiếp tại Ủy ban MTTQVN huyện với tổng trị giá gần 700 triệu đồng. Ủy ban MTTQVN huyện đã sử dụng các nguồn ủng hộ theo đúng mục đích, đúng địa chỉ và đạt hiệu quả cao.

Cùng với việc huy động và tiếp nhận ủng hộ, Mặt trận các cấp huyện Quảng Ninh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch Covid-19, như: cần chủ động khai báo y tế, áp dụng các biện pháp theo khuyến cáo và hướng dẫn của cơ quan chức năng, nhất là thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Bằng những hoạt động thiết thực, cùng với các đơn vị, tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội trên địa bàn, Mặt trận các cấp huyện Quảng Ninh đã tạo sự lan tỏa sâu rộng và phát huy được tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng; qua đó, góp phần cùng các cấp, ngành thực hiện chính sách an sinh xã hội, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân.

Trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận huyện Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động vận động, nỗ lực góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn; trong đó, tập trung huy động “Quỹ vì người nghèo”; kêu gọi nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị và các tổ chức thành viên nhằm giúp đỡ, hỗ trợ người dân về phương tiện sản xuất, các cây, con giống…, góp phần cùng toàn huyện giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho bà con. 

                                                                                                    T.H

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản