Tin mới

Văn Yên lan tỏa phong trào “Mỗi người - mỗi ngày một việc, góp phần làm sạch môi trường”

(Mặt trận) -25/25 xã của Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã tổ chức lễ phát động cụ thể hóa hưởng ứng phong trào “Mỗi người - mỗi ngày một việc, góp phần làm sạch môi trường” của Ủy ban MTTQ huyện với trên 7.200 lượt người tham gia ở nhiều nội dung, hoạt động bảo vệ môi trường.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Người dân thôn Đại Thắng, xã Đại Phác tích cực lao động, bảo đảm giao thông nông thôn sạch đẹp.

Hôm ấy, từ Nhà văn hóa thôn Đại Thắng, xã Đại Phác (Văn Yên) vang vọng lời ca: "Tổ quốc Việt Nam xanh ngát, có sạch đẹp mãi được không? Điều đó tùy thuộc hành động của bạn. Chỉ có bạn mà thôi..." Lời hát như dẫn lời cho buổi phát động phong trào "Mỗi người - mỗi ngày một việc, góp phần làm sạch môi trường” mà Ủy ban MTTQ xã phát động.

Tại buổi phát động, Bí thư Chi bộ thôn Hoàng Đình Trường nêu những thông điệp: "Hãy bảo vệ môi trường (BVMT) như bảo vệ hơi thở của bạn, hãy BVMT như bảo vệ chính bản thân và gia đình bạn. Hành động ngay cùng chúng tôi hôm nay, bạn nhé!”. 

Qua đó, khẳng định việc BVMT là cần thiết, không chỉ là trách nhiệm của các cấp, các ngành mà là của mỗi người cùng hướng đến môi trường sống "xanh - sạch - đẹp”... và xây dựng phong trào "Mỗi người - mỗi ngày một việc, góp phần làm sạch môi trường” theo đúng 4 nhóm nhiệm vụ: đẩy mạnh công tác tuyên truyền; chủ động phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn; dọn dẹp vệ sinh môi trường ở nơi công cộng, khu dân cư, nơi sinh hoạt chung và nâng cao ý thức của mỗi thành viên trong gia đình trong việc giữ gìn môi trường mỗi ngày. 

Ngay sau buổi phát động, hơn 100 cán bộ, công chức xã Đại Phác và người dân trong thôn Đại Thắng có mặt trên các tuyến đường, kênh mương nội đồng, dòng suối trong thôn để thu gom rác thải, phát quang bụi cây, tiêu hủy chất thải một cách triệt để. 

Bí thư Chi bộ thôn Hoàng Đình Trường chia sẻ thêm, từ khi xã đạt chuẩn nông thôn mới, những con đường trong thôn được bê tông hóa, các tuyến đường hoa, đường điện khang trang giúp người dân đi lại thuận tiện, sạch đẹp. Mỗi tuyến đường được giao cho một chi hội, đoàn thể chịu trách nhiệm, tự quản; những phong trào hành động thiết thực "5 không, 3 sạch”, "Ngày Chủ nhật xanh” của phụ nữ, thanh niên cũng góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức, kiến thức, hạ tầng BVMT cho người dân... Việc xây dựng ý thức BVMT tại thôn Đại Thắng đã và đang gắn liền với việc xây dựng nông thôn mới, được người dân đồng tình ủng hộ.

Theo ông Lê Quang Đạo - Bí thư Đảng ủy xã Đại Phác, thông qua Phong trào "Mỗi người -  mỗi ngày một việc, góp phần làm sạch môi trường” được phát động tại 5/5 thôn, xã hướng đến xây dựng môi trường sống ở nông thôn đảm bảo tỷ lệ các hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia; các cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định. Xã cũng xác định, việc xây dựng nông thôn mới cần được phối hợp triển khai đồng bộ và tận dụng tốt nguồn lực từ các chương trình, dự án khác. 

Lồng ghép các nội dung Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", thực hiện hương ước - quy ước trong giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn. Vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa; khuyến khích phát triển sản xuất, chăn nuôi gắn với BVMT; đẩy mạnh công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, tạo môi trường trong lành và cảnh quan xanh - sạch - đẹp; phát động các phong trào chỉnh trang đường làng ngõ xóm, khuôn viên gia đình và xây dựng các công trình vệ sinh kiên cố, đạt chuẩn. Các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ phải có hệ thống xử lý chất thải và cam kết không gây ô nhiễm môi trường... 

Thời gian qua, nhiều phong trào BVMT như: Phong trào "Lắng nghe dân nói và xây dựng văn hóa giữ gìn vệ sinh môi trường sống”; "Ngôi nhà xanh BVMT, gây quỹ giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo”; "Tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp”... đã được cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân Văn Yên nhiệt tình hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực. 

Đến nay, 25/25 xã đã tổ chức lễ phát động các phong trào với trên 7.200 lượt người tham gia ở nhiều nội dung, hoạt động BVMT; 12 km đường liên thôn, xóm được dọn dẹp vệ sinh thông thoáng, 220 hố rác được đào, xây mới; 15 km kênh mương được khơi thông. 

Cùng với đó, người dân đã sửa chữa và làm mới gần 6 km đường điện "Thắp sáng đường quê”, trồng mới 20 km đường hoa, đổ bê tông 6 km đường liên thôn... 

Đặc biệt, Phong trào "Mỗi người - mỗi ngày một việc, góp phần làm sạch môi trường” do Ủy ban MTTQ huyện phát động đã thu hút đông đảo người dân tham gia và mang lại hiệu quả, nhiều hộ dân đã thay đổi nhận thức trong việc BVMT, tích cực xây dựng cảnh quan môi trường "Sáng - xanh - sạch - đẹp”, góp phần xây dựng huyện Văn Yên đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2024.

H.V

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản