Tin mới

Văn Yên nỗ lực làm nhà cho hộ nghèo

(Mặt trận) -Thực hiện Đề án hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023 – 2025, huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) đã lồng ghép nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia và nguồn lực ngân sách tỉnh, nguồn xã hội hóa để đến nay đã khởi công được 237/240 nhà, đạt 98,8% kế hoạch năm 2023, trong đó có 108 nhà đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Lãnh đạo huyện Văn Yên bàn giao nhà cho hộ nghèo trên địa bàn

Là hộ nghèo đặc biệt khó khăn, ông Đỗ Văn Mạnh ở thôn Yên Dũng, xã Yên Hợp không dám nghĩ rằng đến quá nửa cuộc đời vẫn có thể xây mới được ngôi nhà khang trang, vững chãi như hiện nay. Tuổi cao, sức yếu, không có khả năng lao động kiếm sống, lại đang ở cùng mẹ già hơn 90 tuổi, ông Mạnh cảm thấy rất may mắn khi được các cấp chính quyền quan tâm, hỗ trợ 50 triệu đồng, giúp gia đình ông có động lực làm căn nhà mới rộng hơn 90 m² với đầy đủ công năng sử dụng. 

Ông Mạnh chia sẻ: "Tôi rất cảm ơn các cấp, các ngành đã hỗ trợ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Gia đình tôi hứa sẽ cố gắng tiếp tục dạy bảo con cháu nỗ lực lao động sản xuất, vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo bền vững”. 

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, xã Yên Hợp đã hỗ trợ làm nhà cho 6/6 hộ nghèo, trong đó 4 nhà xây mới và 2 nhà sửa chữa, với mức hỗ trợ 50 triệu đồng cho hộ xây mới và 25 triệu đồng cho hộ sửa chữa. Đến nay, 5/6 nhà đã hoàn thiện và đưa vào sửa dụng, 1 nhà đang trong quá trình hoàn thiện. 

Ông Bùi Xuân Thành - Chủ tịch UBND xã Yên Hợp cho biết: "Đề án hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023 - 2025 mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và toàn xã hội chung tay vì người nghèo. Đây không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn, tạo thêm động lực để hộ nghèo yên tâm, nỗ lực trong lao động sản xuất, vươn lên cải thiện đời sống. Chính vì thế, địa phương đặc biệt quan tâm tới việc rà soát, hỗ trợ đúng đối tượng, đảm bảo công khai, minh bạch để các hộ nghèo được quan tâm, hỗ trợ kịp thời”.

Thực hiện Đề án hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023 - 2025, với mục tiêu đến năm 2024, trên địa bàn không còn nhà dột nát, huyện Văn Yên xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, cần sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. 

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2023, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 167/KH-UBND ngày 23/5/2023 triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn năm 2023; Quyết định số 1292/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) làm nhà cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện năm 2023 do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng BCĐ. 

Để việc triển khai đạt kết quả tốt, huyện đã chỉ đạo, gắn trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng như các tổ chức, cá nhân đối với thực hiện các nhiệm vụ cụ thể; chỉ đạo UBND các xã xây dựng kế hoạch, thành lập BCĐ phân công các thành viên trong BCĐ phụ trách đến từng hộ gia đình. Theo kế hoạch trong năm 2023, huyện Văn Yên sẽ hỗ trợ làm nhà cho 240 hộ nghèo, trong đó xây mới 215 nhà, sửa chữa 25 nhà. 

Để hoàn thành kế hoạch, ngoài sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Huyện ủy, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp thì việc chung tay của các nhà hảo tâm, cộng đồng dân cư cũng như sự quyết tâm, nỗ lực của chính những hộ nghèo là yếu tố quan trọng, then chốt trong quá trình thực hiện. Tới nay, toàn huyện đã khởi công được 237/240 nhà, đạt 98,8% kế hoạch năm 2023, trong đó có 108 nhà đã hoàn thành đưa vào sử dụng. 

Ông Cao Văn Chỉ - Trưởng phòng Lao động và Thương binh và Xã hội huyện cho biết: "Để việc làm nhà cho hộ nghèo đảm bảo tiến độ, chất lượng, chúng tôi đã tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ. Đặc biệt trực tiếp vận động những hộ nghèo để họ có thêm động lực, niềm tin cùng cấp uỷ, chính quyền chung tay làm nhà mới. Trong quá trình thực hiện đã đặc biệt quan tâm tới công tác rà soát, khảo sát cụ thể từng nhà về điều kiện, hoàn cảnh để tiến hành tư vấn giúp đỡ các hộ". 

"Đối với các hộ nghèo không có khả năng, huyện giao cho các xã trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ. Đối với những hộ khó khăn về kinh phí, đơn vị đã phối hợp với UBND các xã đứng ra hỗ trợ, bảo lãnh mua vật liệu làm nhà, kịp thời phân bổ, tạm ứng và thanh toán kinh phí cho các hộ để đảm bảo hoàn thiện nhà theo đúng tiến độ. Trong quá trình triển khai luôn đảm bảo dân chủ, minh bạch, qua đó tạo được sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư, thúc đẩy việc triển khai thực hiện làm nhà cho hộ nghèo đúng kế hoạch”, ông Chỉ nói thêm. 

Dù đã quyết liệt trong chỉ đạo, triển khai, tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn như: một số hộ không có khả năng tự làm nhà; một số hộ do ảnh hưởng của phong tục, tập quán tuy nhà đã cũ, hư hỏng nhưng chưa muốn xây mới, do đó, các cấp các ngành phải tuyên truyền, vận động nhiều lần; một số hộ rất khó khăn cần phải có sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng dân cư… 

Để hoàn thành chỉ tiêu khởi công 240 nhà cho hộ nghèo trong năm 2023, thời gian tới, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên tiếp tục phối hợp với UBND các xã tiến hành khởi công 3 nhà còn lại, kiểm tra trực tiếp các hộ chưa hoàn thành để kịp thời đưa ra các giải pháp tháo gỡ; tổ chức nghiệm thu, giải ngân các nguồn vốn cho các hộ sau khi hoàn thành nhà để các hộ có điều kiện cải thiện chất lượng nhà ở, yên tâm lao động sản xuất, từng bước nâng cao đời sống.

Thu Trang

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản