Tin mới

Vì giấc mơ an cư của người nghèo

(Mặt trận) -Với sự trợ giúp đắc lực của MTTQ các cấp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhiều người nghèo đã và đang vui mừng khi những “căn nhà mơ ước” trở thành hiện thực, với niềm tin, hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn.

Ủy ban MTTQ thành phố Long Xuyên chăm lo đời sống Nhân dân

Gần dân, hiểu dân

Ủy ban MTTQ thị xã Duyên Hải (Trà Vinh): Lấy “Chăm lo đời sống cho Nhân dân” làm mục tiêu hoạt động

 Anh Hồ Văn Luyến (ấp Hải Lâm, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) cùng các con trong căn nhà tạm đã xuống cấp trầm trọng.

Nhiều hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà

Cơn mưa giông ập tới, anh Hồ Văn Luyến (ấp Hải Lâm, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) vội lấy tấm bạt che những lỗ tôn rách trên mái nhà đề phòng mưa dột làm đồ đạc bị ướt. Thấy ba trèo lên cao, 4 đứa con thơ ngước nhìn, ánh mắt đầy ngạc nhiên hỏi “Ba làm gì thế ba?”. Chúng không biết rằng, căn nhà dột nát sắp ướt nhẹp vì mưa.

Anh Luyến làm thợ đá hoa cương. Hôm đó, anh Luyến không có việc nên ở nhà trông con. Công việc bấp bênh, mỗi tháng anh chỉ có việc khoảng 15 ngày. Vợ anh, một công nhân làm thuê xẻ cá bò cũng thường xuyên thất nghiệp.

Công việc bấp bênh, thu nhập thấp, nhà lại đông con, đứa lớn nhất mới 8 tuổi, con út 2 tuổi, đang ăn học nên cuộc sống của vợ chồng anh Luyến luôn chật vật. Vì vậy, căn nhà tạm được quây bằng tôn lâu năm đã hư hỏng, vợ chồng anh cũng không có tiền để sửa sang.

Vừa qua, Đoàn công tác của UBMTTQ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và địa phương đã khảo sát để hỗ trợ anh Luyến hiện thực giấc mơ xây nhà mới. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, UBMTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ anh Luyến 80 triệu đồng để xây nhà. Các thủ tục đã xong và dự kiến trong tháng 7/2023 sẽ khởi công xây nhà cho anh Luyến.

“Đó là niềm ao ước, mong mỏi bấy lâu nay của vợ chồng tôi. Tôi mong có nhà mới để các con có chỗ ở đàng hoàng, sạch sẽ, ấm cúng hơn. Mùa mưa gió nhà bị dột rất nhiều, đồ đạc ướt, bàn ghế mục nát hết. Có những tối mưa to quá, vợ chồng tôi phải bế mấy đứa nhỏ chạy qua nhà ông bà nội tá túc”, anh Luyến bày tỏ.

Cùng chung niềm vui, thời gian này, 3 hộ nghèo khác trên địa bàn xã Phước Hưng đang làm thủ tục để UBMTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ xây nhà mới.

Căn nhà của bà Cao Thị Oanh (TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ) được xây dựng cách đây hàng chục năm, nay đã xuống cấp trầm trọng. Mái tôn rách, tường mục nát, nứt nẻ. Nhà nghèo nên việc xây dựng hay đơn giản là sửa chữa nhà với gia đình bà Oanh là không thể.

Cuối tháng 6/2023, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với các địa phương thành lập đoàn khảo sát, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế của các hộ nghèo, hộ có nhu cầu hỗ trợ nhà ở trên địa bàn tỉnh để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Sau đợt khảo sát này, UBMTTQ Việt Nam tỉnh quyết định hỗ trợ xây mới 60 căn nhà đại đoàn kết, với mức hỗ trợ 80 triệu đồng/căn và sửa chữa 30 căn nhà, với mức hỗ trợ 30 triệu đồng/căn. Việc xây dựng, sửa chữa sẽ được triển khai từ tháng 7/2023.

Tuy nhiên, điều không thể này sắp thành có thể, khi UBMTTQ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa khảo sát thực tế và quyết định hỗ trợ 80 triệu đồng để gia đình bà Oanh xây nhà mới. “Tôi luôn mơ ước có một ngôi nhà ấm cúng để che nắng, che mưa, chứ gặp hôm trời mưa to quá, không có chỗ ngủ luôn. Nhờ chính quyền địa phương, MTTQ các cấp và các nhà hảo tâm mà tôi sắp có nhà mới rồi”, bà Oanh vui mừng nói.

Nâng cao đời sống người dân

Bà Rịa-Vũng Tàu còn hàng trăm hộ nghèo không có nhà ở, hoặc sống trong những căn nhà tạm bợ, nhà thuê. Thu nhập thấp, bấp bênh nên để xây dựng được căn nhà với nhiều người là điều vô cùng khó khăn. Vì vậy, hỗ trợ người nghèo xây nhà một là một trong những việc trọng tâm của MTTQ để giúp họ an cư, lạc nghiệp.

Theo UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025, trong giai đoạn 2023-2025, UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ vận động nguồn lực để xây dựng 121 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, với tổng kinh phí 9,7 tỷ đồng.

Bên cạnh hỗ trợ về nhà ở, UBMTTQ các cấp, các ngành, địa phương triển khai nhiều chương trình hỗ trợ về kinh tế như trao con giống, hỗ trợ vay vốn ưu đãi, trao sinh kế… để giúp người dân nâng cao đời sống, thoát nghèo bền vững. Qua đó góp phần thực hiện mục tiêu chung của tỉnh đến cuối năm 2023, Bà Rịa-Vũng Tàu cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn tỉnh (trừ các hộ nghèo không có khả năng thoát nghèo như hộ người già neo đơn, hộ có đối tượng bảo trợ xã hội…).

TP

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản