Tin mới

Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau

(Mặt trận) -Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tỉnh Hưng Yên đã đẩy mạnh tuyên truyền, đưa hoạt động vì người nghèo trở thành phong trào được nhân rộng đến từng địa phương, cơ quan, doanh nghiệp.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Cán bộ Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên kiểm kê số thu Quỹ Vì người nghèo năm 2022
Yên Mỹ là một trong những huyện có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh của tỉnh. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra, rà soát năm 2022, toàn huyện vẫn còn 1,83% số hộ nghèo và 1,17% số hộ cận nghèo. Hộ nghèo, cận nghèo chủ yếu là người khuyết tật, người già, người không có khả năng lao động. Vì vậy, bên cạnh việc thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo theo quy định của Nhà nước, huyện tích cực vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo và đẩy mạnh phong trào Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tặng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết: Hội nghị phát động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, huyện chọn cách tổ chức ý nghĩa, thiết thực. Tại hội nghị phát động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo năm 2022, huyện tôn vinh 20 tập thể, 15 cá nhân có thành tích trong công tác vận động, ủng hộ quỹ; tặng 109 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà 30 hộ nghèo với tổng trị giá 180,7 triệu đồng. Ngoài trích Quỹ Vì người nghèo tặng quà các đối tượng, huyện còn vận động doanh nghiệp trực tiếp đến trao quà cho hộ nghèo, học sinh thuộc hộ nghèo. Quà được trao trực tiếp cho đối tượng nên doanh nghiệp hưởng ứng tích cực hơn, điển hình như: Công ty cổ phần Tập đoàn Thịnh Phát, Công ty TNHH Han Sung Haram Việt Nam... Với cách làm này, riêng tháng cao điểm Vì người nghèo, huyện đã tiếp nhận trên 1,35 tỷ đồng, vượt 42,5% kế hoạch. Ngoài ra, huyện vận động hỗ trợ “theo địa chỉ”, kết nối để các doanh nghiệp, nhà hảo tâm gặp gỡ, tìm hiểu hoàn cảnh và hỗ trợ các hộ nghèo đúng với nhu cầu, nguồn vốn hỗ trợ cũng đạt hiệu quả cao hơn. 

Thực hiện Quyết định số 666/QĐ-TTg ngày 2/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau giai đoạn 2021 - 2025, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện. Đồng thời, sở đẩy mạnh truyền thông về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh nhằm thúc đẩy hiệu quả, chất lượng phong trào, khơi dậy ý chí tự vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no của người dân và cộng đồng; tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong thực hiện chính sách giảm nghèo... Giai đoạn 2021 - 2022, toàn tỉnh có 43.181 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn; 59.860 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 91.515 lượt người thuộc hộ nghèo, cận nghèo được chi trả khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT; gần 2.000 lượt người nghèo nằm viện điều trị nội trú được hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại từ Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo của tỉnh; trên 26.500 lượt trẻ mẫu giáo, học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, ăn trưa; 282 hộ nghèo được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở; 256 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được tư vấn, trợ giúp pháp lý...

Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh Hưng Yên đẩy mạnh tuyên truyền về các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo các cấp; hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ sinh kế phát triển sản xuất, tạo việc làm... Giai đoạn 2021 - 2022, Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 25,5 tỷ đồng. Thông qua Quỹ Vì người nghèo, 100% số hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được tặng quà dịp Tết Nguyên đán; 244 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở; hàng trăm lượt người thuộc hộ nghèo được hỗ trợ khám, chữa bệnh, rủi ro đột xuất…

Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau trở thành phong trào mạnh mẽ; từng hoạt động, phong trào nhỏ hướng đến một nhóm đối tượng khác nhau như: Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh có phong trào “Hỗ trợ sinh kế” cho phụ nữ nghèo, “Mẹ đỡ đầu” giúp trẻ em mồ côi; Hội Nông dân tỉnh có phong trào “Thi đua giúp nhau phát triển kinh tế”; doanh nghiệp, HTX có hoạt động dạy nghề miễn phí, tạo việc làm cho người thuộc hộ nghèo... Qua đó tạo động lực cho từng đối tượng thuộc hộ nghèo tự tin học tập, lao động để tự vươn lên xây dựng cuộc sống no ấm. Hết năm 2022, tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 1,93%, giảm 0,62% so với năm 2021, vượt mục tiêu đề ra tại Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 29/7/2022 của UBND tỉnh về thực hiện mục tiêu giảm nghèo tỉnh Hưng Yên năm 2022.

Để phong trào thi đua Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau, tinh thần đoàn kết “Lá lành đùm lá rách” trở thành phương châm hành động của mỗi gia đình, địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đòi hỏi các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XIII) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030; Nghị quyết số 31-NQ/TU ngày 12/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chương trình phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm, giảm nghèo tỉnh Hưng Yên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động… tích cực tham gia các hoạt động chăm lo, giúp đỡ người nghèo bằng nhiều cách làm phù hợp. Trước mắt, cùng với tỉnh thực hiện tốt Chương trình “Chung tay xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ nạn nhân chất độc da cam” tỉnh Hưng Yên năm 2023.

Lệ Thu

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản