Tin mới

Vĩnh Long: Cán bộ Mặt trận ở cơ sở nối nhịp cầu đoàn kết ở khu dân cư

(Mặt trận) -Với phương châm hướng mạnh hoạt động về cơ sở, bằng sự tâm huyết, trách nhiệm với dân, đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã phát huy vai trò nòng cốt, nối nhịp cầu gắn kết tình đoàn kết bền chặt. Từ đó, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp tỉnh Vĩnh Long luôn gần dân, lắng nghe dân.

Vận dụng linh hoạt công tác tuyên truyền

Đội nghị cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp và Ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long trong nhiều năm qua đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động.

Theo đó, phát huy vai trò nòng cốt chính trị trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh, cán bộ MTTQ các cấp đã sáng tạo, linh hoạt, không ngừng đổi mới các hình thức tuyên truyền, vận động; chủ động nắm bắt tình hình dư luận xã hội và đời sống Nhân dân.

Trong nhiều năm liền, khóm Lê Văn Tám (Phường 1, TP Vĩnh Long) được công nhận là khóm văn hóa đạt những quy định về văn minh đô thị; đó là nhờ sự đồng thuận “ý Đảng, lòng dân” cũng như công tác tuyên truyền, vận động của Ban Công tác Mặt trận khóm, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Bà Hồ Huỳnh Tuyết Huệ- Trưởng Ban Công tác Mặt trận khóm, chia sẻ: “Tôi luôn xác định một trong những nhân tố góp phần quyết định cho sự thành công của công cuộc xây dựng khóm văn hóa, đô thị văn minh là công tác tuyên truyền, vận động. Hình thức tuyên truyền phải không ngừng đổi mới, nội dung được chú trọng đầu tư sao cho phù hợp với tất cả đối tượng. Để người dân dễ hiểu, dễ tiếp thu và đồng tình hưởng ứng thực hiện tốt”.

Cùng quan điểm về sự quan trọng của công tác tuyên truyền, vận động, bà Trần Thị Mứt- Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận Khóm 4 (Phường 3, TP Vĩnh Long) cho hay: “Cán bộ mặt trận phải thực sự gần gũi, yêu dân, thương dân; thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của Nhân dân.

Từ đó, người dân mới yêu thương, cảm phục, tin tưởng vào mình; việc vận động Nhân dân sẽ dễ dàng hơn. Đồng thời, tạo sự lan tỏa đến tất cả các thành viên ban công tác mặt trận, các tổ trưởng tổ nhân dân tự quản… tạo nên một hệ thống tuyên truyền vận động đều khắp trong Nhân dân”.

Làm nhiệm vụ của người cán bộ mặt trận tại xã đông đồng bào dân tộc Khmer, ông Phạm Thanh Bình- Trưởng Ban Công tác Mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ ấp Mỹ Phú (xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn) cho rằng, cần phát huy vai trò người có uy tín trong công tác vận động, tuyên truyền đồng bào dân tộc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Theo đó, mọi hoạt động tuyên truyền, vận động của chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể vận dụng khéo léo thông qua sự đồng tình ủng hộ của các vị sư sãi và tuyên truyền theo nhóm, theo từng đối tượng có trọng tâm, trọng điểm trên cơ sở lồng ghép.

“Thông qua các điểm chùa, mời người có uy tín, ban quản trị chùa, các vị sư sãi làm tuyên truyền viên thì các nội dung tuyên truyền vận động sẽ được “thẩm thấu” trong đồng bào một cách sâu rộng thông qua uy tín của các vị sư sãi, người có uy tín”- ông Phạm Thanh Bình chia sẻ.

Song song đó, để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã, “MTTQ xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể kết hợp với người có uy tín, ban công tác mặt trận ấp đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đến nay, đời sống các hộ dân trong xã được nâng lên, hộ nghèo giảm, an ninh trật tự địa phương được giữ vững”- bà Thạch Thị Sô Ra Da- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Mỹ, cho biết.

“Cầu nối” đoàn kết

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, với chức năng, nhiệm vụ làm nòng cốt để tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân, MTTQ các cấp thời gian qua đã tích cực chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở.

Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua, lao động sáng tạo của các tầng lớp Nhân dân và sự chung sức của cả cộng đồng...

Vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân được MTTQ Việt Nam các cấp quan tâm thực hiện, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và phát huy hiệu quả.

“Tự hào về thành tích chung của mặt trận, chúng ta càng trân trọng những đóng góp thầm lặng của trên 1.000 cán bộ mặt trận cấp huyện, cấp xã, trưởng ban công tác mặt trận ở khu dân cư, ngày đêm lăn lộn với phong trào, tận tụy trong công tác mặt trận, hết lòng phục vụ Nhân dân”- ông Hồ Văn Huân- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, khẳng định.

Theo đó, đội ngũ cán bộ Mặt trận cấp cơ sở có vai trò, vị trí rất quan trọng; là những người có uy tín, ảnh hưởng cao trong cộng đồng dân cư, luôn làm việc với tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Trong đó, mỗi một cán bộ Mặt trận đều nỗ lực nêu gương sáng, cùng đóng góp thêm những câu chuyện về sự gắn bó, nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc “vác tù và hàng tổng”.

Tiêu biểu trong 752 Trưởng ban công tác Mặt trận được biểu dương giai đoạn 2019- 2023, có ông Trần Đình Phát (ấp Tân Lập, xã Tân Thành) và ông Lâm Quang Vinh (ấp Hòa Hiệp, xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân) đã 74 tuổi hay như ông Võ Minh Trọng (ấp Vàm Lịch, xã Chánh An, huyện Mang Thít) mới 22 tuổi; tuy nhiên, dù lớn tuổi hay trẻ tuổi các Trưởng ban công tác Mặt trận đều rất hăng say, tích cực cống hiến cho Mặt trận.

 Ông Hồ Văn Huân- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, tặng bằng khen cho các Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu.

Ông Nguyễn Thành Thế- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, lưu ý đội ngũ cán bộ Mặt trận cấp cơ sở tiếp tục phát huy và lan tỏa rộng rãi hơn nữa tinh thần cống hiến của mình; luôn luôn cầu thị, lắng nghe và tham gia giải quyết, phản ánh, kiến nghị của Nhân dân.

Đồng thời, thường xuyên trau dồi, phát huy những phẩm chất tốt đẹp, trong sáng, tinh thần nêu gương, mẫu mực, kiên định niềm tin và biết dựa vào dân để phát huy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới.

Thanh Nga

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản