Tin mới

Vĩnh Long nỗ lực giúp dân 'an cư' vươn lên thoát nghèo

(Mặt trận) -Hưởng ứng 'Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau', bằng nhiều cách làm thiết thực Vĩnh Long nỗ lực giúp dân an cư thoát nghèo.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Gia đình chị Thái Hồng Thiêu được chính quyền hỗ trợ thoát nghèo.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau” và xác định rằng “an cư” sẽ “lạc nghiệp”, bằng nhiều cách làm thiết thực, huyện Long Hồ (Vĩnh Long) đã giúp cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được “an cư” để vươn lên thoát nghèo.

Được “an cư” và có việc làm

3 năm trước, gia đình chị Nguyễn Thị Mộng Dung tại ấp Hòa Phú (xã Hòa Ninh) thuộc diện hộ nghèo, phải nuôi hai con nhỏ ăn học. Thấu hiểu trước hoàn cảnh khó khăn đó, chính quyền địa phương đã hỗ trợ gia đình cất căn nhà Đại đoàn kết. Sau đó, còn hỗ trợ vợ chồng chị học nghề miễn phí về xây dựng và tiểu thủ công nghiệp. Nhờ được “an cư”, cộng với chí thú làm ăn, gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo, cuộc sống dần trở nên khấm khá hơn trước.

“Lúc trước, gia đình tôi khó khăn dữ lắm, từ ngày được chính quyền địa phương hỗ trợ cất nhà, có chỗ ở ổn định, vợ chồng tôi tập trung lo làm ăn, cố gắng vượt khó thoát nghèo, để có điều kiện lo cho con cái”- chị Dung tâm sự.

Cách nay 2 năm, gia đình chị Thái Hồng Thiêu- ấp An Hiệp (xã Long An) thuộc diện hộ nghèo. Không có ruộng đất để canh tác, chồng chị làm thuê làm mướn từng ngày để nuôi sống cho gia đình có 4 miệng ăn. Do 2 đứa con còn rất nhỏ, nên chị Thiêu phải ở nhà chăm sóc các con.

Biết được hoàn cảnh của gia đình chị Thiêu, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Long An đã đứng ra vận động, cất cho gia đình chị căn nhà Đại đoàn kết. Có chỗ “che nắng, che mưa”, vợ chồng chị Thiêu đã có thể yên tâm lao động sản xuất, không còn cảnh phải bỏ việc giữa chừng để chạy về nhà mỗi khi trời mưa… Song song đó, địa phương còn hỗ trợ chị Thiêu học nghề đan đác. Có công việc và thu nhập ổn định, đến nay gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo.

“Lúc trước, tôi ở nhà lá, cứ mỗi khi trời mưa là dột nát hết. Nhờ Ủy ban MTTQ Việt Nam xã quan tâm hỗ trợ mà gia đình tôi có căn nhà lành lặn để ở. Sau khi được học nghề đan đác, tôi có thể làm gia công, kiếm tiền nuôi con. Cuộc sống gia đình tôi nhờ vậy đã ổn định”- chị Thiêu tâm sự.

Thực hiện công tác chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, đến giữa năm 2020 huyện Long Hồ đã không còn hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Đây được xem là một trong những thành tựu đáng ghi nhận của Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ qua.

Tiếp tục phát huy những kết quả trên, năm 2022, Ủy ban MTTQ cấp huyện và xã vận động cất mới thêm 171 căn nhà Đại đoàn kết với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng. Nhờ vậy, đến nay huyện Long Hồ đã cơ bản xóa nhà tạm bợ cho hộ cận nghèo. Trong những tháng đầu năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Hồ tiếp tục vận động hỗ trợ xây thêm 31 căn nhà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với kinh phí 1,55 tỷ đồng.

Vươn lên thoát nghèo

Không dừng lại ở việc hỗ trợ cất nhà, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện còn phối hợp với các ban, ngành giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội với số tiền hơn 52,6 tỷ đồng, hỗ trợ hơn 1.033 lượt hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, có thêm điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Bằng những giải pháp cụ thể, thiết thực, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của huyện được kéo giảm xuống còn 1,44%.

Ông Hồ Văn Ngoan, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch MTTQ Việt Nam huyện Long Hồ cho biết: Việc vận động xây nhà cho hộ nghèo, cận nghèo nhằm giúp cho mọi người được “an cư, lạc nghiệp”. Bên cạnh đó, mặt trận cùng các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội còn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ về vốn để thực hiện các mô hình kinh tế.

Đặc biệt, thông qua công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm đã giúp cho các hộ này có việc làm ổn định, đời sống kinh tế gia đình ngày càng nâng lên. Qua đây, giúp nhiều hộ giảm nghèo bền vững và không để tái nghèo.

Ông Hồ Văn Minh, Bí thư Huyện ủy Long Hồ cho hay: Thời gian qua, huyện đã huy động từ nhiều nguồn lực, trước hết là quỹ “Vì người nghèo” của từng địa phương, tiếp theo là vận động nguồn hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân… Đối với hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở, sẽ xuất quỹ “Vì người nghèo” hoặc nhờ vào sự hỗ trợ của cấp trên.

Riêng những hộ khó khăn, huyện sẽ vận động các mạnh thường quân bởi vì họ không yêu cầu “phải là hộ nghèo” mà chỉ khảo sát, nắm tình hình khó khăn và xem xét các điều kiện, nếu phù hợp sẽ có hướng hỗ trợ.

Chính vì vậy, thời gian qua, huyện Long Hồ chẳng những quan tâm hỗ trợ hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở, mà ngay cả những hộ không phải là hộ nghèo, nhưng mà có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở cũng được quan tâm hỗ trợ cất nhà, giải quyết việc làm…

Thông qua sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của các ngành, các cấp, cùng ý chí vượt khó vươn lên của các hộ được nhận hỗ trợ, huyện Long Hồ đã và đang thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Qua đây, còn góp phần nâng chất tiêu chí nghèo đa chiều và nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới.

Thanh Giang

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản