Tin mới

Vĩnh Long: Phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân

(Mặt trận) -Nhìn lại kết quả công tác Mặt trận năm qua với những con số “biết nói”, MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Long đã để lại những dấu ấn đậm nét ở nhiều mặt hoạt động. Qua đó, tiếp tục nâng cao vai trò, vị thế của MTTQ, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Từ phát huy vai trò tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Năm 2023, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với các tổ chức thành viên, hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân.

 Lan tỏa nghĩa tình hỗ trợ người nghèo trong những căn nhà đại đoàn kết.

Nội dung, hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú bằng nhiều hình thức; kết quả đã tổ chức tuyên truyền được 11.010 cuộc với hơn 242.300 lượt người dự. Đồng thời, phối hợp tốt với các tổ chức thành viên nắm bắt dư luận xã hội trong các tầng lớp Nhân dân phản ánh cấp ủy, chính quyền.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vũng Liêm Huỳnh Thị Nhanh, cho biết: “MTTQ các cấp huyện tiếp tục đổi mới công tác nắm tình hình Nhân dân; nâng cao chất lượng việc tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân.

Phát huy trách nhiệm, vai trò của các tổ chức thành viên, ủy viên ủy ban MTTQ Việt Nam, ban công tác mặt trận trong công tác tuyên truyền, vận động ở địa bàn khu dân cư góp phần đảm bảo ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội”.

Đồng thời, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội đã vận động Nhân dân phát huy tốt quyền làm chủ trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; thể hiện qua việc thu hút, vận động Nhân dân đóng góp ý kiến vào các chủ trương xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội, quốc phòng- an ninh tại địa phương.

Cụ thể, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, hơn 1.550 ý kiến, kiến nghị của người dân về các vấn đề xã hội đang được người dân quan tâm đã được MTTQ các cấp trong tỉnh tổng hợp, báo cáo.

Song song đó, việc triển khai và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã từng bước đi vào nề nếp. Quy trình thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn liền với công tác cải cách thủ tục hành chính, công tác tiếp công dân, đối thoại và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm chỉ đạo thực hiện thiết thực hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Nổi bật, với 752 tổ hòa giải cơ sở, hơn 5.000 hòa giải viên, các tổ hòa giải cơ sở đã tiếp tục phát huy vai trò, duy trì hoạt động thường xuyên và nâng cao hiệu quả công tác hòa giải. Theo đó, đã thực hiện hòa giải 706 vụ, tỷ lệ hòa giải thành đạt 94,33%.

Theo bà Lê Thị Lệ Uyên- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, thông qua thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, quyền làm chủ của Nhân dân tiếp tục được phát huy, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Đến tuyên truyền, vận động thực hiện các phong trào

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”… tiếp tục được duy trì và thực hiện tốt, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, góp phần tích cực trong quá trình xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Chung sức đồng lòng, Nhân dân đã tự nguyện hiến đất và ngày công lao động cùng với chính quyền xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng thiết yếu ở nông thôn để làm công trình dân sinh. Tổng nguồn vốn huy động từ Nhân dân đóng góp trên 32,6 tỷ đồng.

Công tác phối hợp tổ chức các hoạt động an sinh xã hội được thực hiện có hiệu quả. Công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn… trên địa bàn tỉnh được quan tâm thực hiện.

Theo đó, Quỹ Vì người nghèo các cấp đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Thông qua đó, đã hỗ trợ xây dựng mới 1.021 căn nhà đại đoàn kết. Bà Trần Thị Bảy (xã Đồng Phú, huyện Long Hồ) nở nụ cười móm mém: “Cảm ơn các cấp và địa phương đã hỗ trợ để gia đình tôi được sống trong căn nhà kiên cố”.

Được Quỹ Vì người nghèo huyện Long Hồ hỗ trợ 50 triệu đồng, căn nhà đại đoàn kết của bà Bảy vừa hoàn thành nhân dịp năm mới, trong niềm vui của sự sẻ chia, đoàn kết, nghĩa tình.

Ông Nguyễn Thành Thế- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, lưu ý Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả công tác mặt trận trong thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, quan tâm nâng cao chất lượng, đầu tư nhiều hơn về nội dung thu hút các tầng lớp Nhân dân tham gia tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Trung ương phát động; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo môi trường, giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa của quê hương Vĩnh Long và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân rộng khắp trong toàn tỉnh.

Song song đó, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 để mọi người, mọi nhà đều được vui Xuân, đón Tết.

Năm 2023, MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Long đã vận động Quỹ Vì người nghèo được hơn 58,9 tỷ đồng; 600 tỷ đồng thực hiện an sinh xã hội. Đồng thời, ban thường trực MTTQ các cấp đã chủ trì giám sát được 344 nội dung với 493 cuộc; phản biện xã hội được 246 nội dung dự thảo văn bản do các cơ quan gửi đến.

TUYẾT NGA

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản