Tin mới

Vĩnh Long: Phát huy tinh thần đoàn kết vì người nghèo

(Mặt trận) -Thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Long đã và đang đảm bảo nhiệm vụ xây dựng, quản lý, phân bổ Quỹ Vì người nghèo góp phần thực hiện tốt chủ trương giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội.

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

MTTQ huyện Lạc Sơn (tỉnh Hòa Bình): Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Hòa Bình: Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh Vĩnh Long đã chủ động chuẩn bị các nội dung ngay từ đầu năm nhằm huy động mọi nguồn lực trong xã hội cùng tham gia. “Từ những giải pháp đồng bộ, đã huy động nhiều nguồn lực tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Thông qua nguồn quỹ đã giúp cho hộ nghèo, cận nghèo nâng cao chất lượng cuộc sống; góp phần cùng với Đảng và chính quyền các cấp chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh- Hồ Văn Huân cho biết..

Nhà đại đoàn kết giúp hộ nghèo, cận nghèo “an cư lạc nghiệp”. 

Trong quý I, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tỉnh Vĩnh Long đã vận động thu được hơn 24 tỷ đồng. Theo đó, đã triển khai xây dựng mới 347 căn nhà đại đoàn kết hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; tặng 30 suất học bổng hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học tại các xã được công nhận đạt chuẩn NTM với tổng số tiền 30 triệu đồng.

Nguồn quỹ này không những chăm lo về vật chất, thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, thực hiện chương trình xây dựng NTM mà còn phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bày tỏ niềm vui được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, chị Nguyễn Thanh Thảo (xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình) tâm sự: “Nhờ có chính quyền, mặt trận mà tôi có căn nhà, không còn cảnh che nắng che mưa. Gia đình tôi cảm thấy rất mừng”.

Song song đó, công tác vận động quỹ luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị.

Đặc biệt là sự phối hợp hiệu quả của MTTQ Việt Nam với chính quyền và các tổ chức thành viên các cấp cũng như sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp. Từ đó, lan tỏa sâu rộng cuộc vận động đóng góp quỹ, mang lại hiệu quả thiết thực.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vũng Liêm- Huỳnh Thị Nhanh cho biết, thông qua nguồn Quỹ Vì người nghèo, quỹ cứu trợ và các nguồn an sinh xã hội khác, trong năm 2022 đã có hàng trăm hộ nghèo đã được hỗ trợ về nhà ở, khám chữa bệnh, giúp học sinh nghèo vượt khó… giúp họ từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Huyện cơ bản không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở. Còn theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Hồ- Nguyễn Thị Tuyết Vân, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, huyện không chỉ thực hiện cất mới, sửa chữa nhà đại đoàn kết; hỗ trợ khám chữa bệnh mà còn cho vay hỗ trợ việc làm đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn về kinh tế thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).

Chung tay cùng tỉnh chăm lo người nghèo, NHCSXH chi nhánh tỉnh Vĩnh Long vừa ủng hộ 1 tỷ đồng vào Quỹ Vì người nghèo tỉnh năm 2023.

Ông Trần Lê Thanh Thảo- Phó Giám đốc NHCSXH chi nhánh tỉnh, cho biết: “Hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ, NHCSXH tỉnh đã tham mưu Công đoàn NHCSXH Việt Nam để hỗ trợ quỹ an sinh; kêu gọi cán bộ, viên chức và người lao động tham gia đóng góp vào quỹ an sinh của đơn vị.

Qua đó, hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách khác xây nhà ở, có vốn để phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Tuy nhiên, toàn tỉnh hiện nay vẫn còn 4.247 hộ nghèo (chiếm 1,44% dân số, trong đó có 1.083 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội); 8.671 hộ cận nghèo (chiếm 2,93% dân số); 9.314 hộ có mức sống trung bình (chiếm 3,15% dân số).

Đặc biệt là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 vừa qua, rất nhiều người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bị mất việc làm, mất nguồn thu nhập chính của gia đình.

Phát động lời kêu gọi vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội năm 2023, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long Hồ Văn Huân nhấn mạnh, Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động quỹ, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội để thực hiện việc chăm lo cho người nghèo.

Từ nguồn đóng góp vào quỹ, MTTQ sẽ tổ chức sử dụng đúng mục đích, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, cấp học bổng đối với học sinh nghèo, hỗ trợ khám chữa bệnh hộ nghèo, cận nghèo, ủy thác cho NHCSXH hỗ trợ người nghèo vay vốn sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế…

TUYẾT NGA

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản