Tin mới

Vĩnh Phúc: Nhân rộng các tuyến phố văn minh, tự quản

(Mặt trận) -Việc xây dựng tuyến phố văn minh, tự quản không chỉ là tiêu chí quan trọng góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại mà còn trực tiếp phục vụ lợi ích của người dân. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều giải pháp thiết thực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, hiện đại, văn minh.

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

MTTQ huyện Lạc Sơn (tỉnh Hòa Bình): Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

 Hội viên phụ nữ phường Hội Hợp (Vĩnh Yên) thường xuyên dọn vệ sinh, giữ gìn đường phố thông thoáng, sạch đẹp. Ảnh: Dương Hà

Huy động sự vào cuộc của các đoàn thể, nhân dân

Với mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức của các tầng lớp nhân dân trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, từ tháng 6/2022, phường Hội Hợp (Vĩnh Yên) xây dựng được 11 tuyến phố văn minh, tự quản, trong đó, có 1 tuyến đường kiểu mẫu tại phố An Bình 1, vượt chỉ tiêu thành phố giao.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hội Hợp Nguyễn Tuấn Hải cho biết: “Việc triển khai xây dựng tuyến phố văn minh, tự quản trên địa bàn phường bước đầu gặp một số khó khăn do tình trạng vi phạm quy định về khai thác, sử dụng vỉa hè, lòng đường diễn ra ở một số tuyến phố chưa được xử lý triệt để.

Nhiều hộ kinh doanh tập kết vật liệu xây dựng, để thùng xốp trồng rau trên vỉa hè, đỗ xe tải không đúng nơi quy định… gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị. Nhiều tuyến đường mặc dù đã được đầu tư nâng cấp nhưng vẫn thiếu đồng bộ, chưa bảo đảm theo quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật...

Khắc phục những tồn tại trên, phường chỉ đạo MTTQ và các tổ chức đoàn thể phối hợp với tổ dân phố tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân.

Thường xuyên theo dõi, đôn đốc thực hiện tiêu chí tuyến phố văn minh, tự quản; kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc tại cơ sở, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm theo thẩm quyền. Phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm vi phạm trật tự đô thị ngay từ khi mới phát sinh.

Đồng thời, duy trì hiệu quả mô hình tự quản về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; hướng dẫn, giúp đỡ các gia đình tháo gỡ biển quảng cáo, lều quán vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Sau khi ra mắt tuyến phố văn minh, tự quản, các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố có trách nhiệm kiểm tra, tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng các tuyến phố văn minh đô thị”.

Năm 2022, việc xây dựng tuyến phố văn minh, tự quản là 1 trong những chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm được Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao cho thành phố Vĩnh Yên. Để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, thành phố tập trung triển khai và nhân rộng các tuyến đường văn minh, tự quản tại 9/9 xã, phường.

Hiện nay, toàn thành phố xây dựng được 94 tuyến đường văn minh, tự quản, vượt 4 tuyến so với chỉ tiêu được giao. Trong đó, phường Đồng Tâm xây dựng được 12 tuyến; phường Hội Hợp và Đống Đa mỗi phường xây dựng được 11 tuyến; 6 xã, phường còn lại xây dựng được 10 tuyến ở mỗi địa phương.

Việc xây dựng các tuyến phố văn minh, tự quản đã từng bước nâng cao chất lượng sống của người dân, góp phần xây dựng đô thị Vĩnh Yên hiện đại, văn minh, xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh.

Làm thay đổi diện mạo đô thị

Đối với thành phố Phúc Yên việc triển khai xây dựng các tuyến phố văn minh, tự quản được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, đạt nhiều chuyển biến tích cực.

Một số tuyến phố là "bộ mặt" của thành phố như Trần Hưng Đạo, Lạc Long Quân, Trưng Trắc, Sóc Sơn và Nguyễn Văn Linh từng là điểm “nóng” về trật tự đô thị, thì nay hè phố đã sạch, đep, trả lại không gian cho người đi bộ.

Những điểm tập kết rác thải trước đây ở ngã ba, chân cột điện, quanh các cửa hàng ăn uống đã được khắc phục. Nhiều hộ kinh doanh tự giác tháo dỡ mái che, mái vẩy lấn chiếm vỉa hè. Việc tổng vệ sinh, thu gom rác thải tại nhiều tuyến đường được thực hiện thường xuyên, góp phần tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.

Phó Chủ tịch UBND phường Trưng Trắc Vũ Sơn Hà cho biết: “Là đô thị lõi của thành phố Phúc Yên, đời sống kinh tế của người dân phường Trưng Trắc chủ yếu dựa vào kinh doanh, buôn bán.

Hưởng ứng phong trào xây dựng tuyến phố văn minh, tự quản, UBND phường tiến hành khảo sát, yêu cầu 100% các cơ quan, tổ chức ký cam kết thực hiện các nội dung bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông.

Đồng thời, bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị và nhắc nhở những hộ dân ở hai bên đường không để rác, đổ rác ra vỉa hè. Phường giao từng tuyến phố cụ thể cho các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố xây dựng, quản lý nhằm duy trì hiệu quả mô hình.

Đến nay, các tuyến phố trên địa bàn đều được vệ sinh sạch sẽ, treo giỏ hoa hoặc vẽ tranh tường. Tuyến đường Trưng Trắc được UBND thành phố công nhận là tuyến đường văn minh kiểu mẫu. Ý thức của người dân trong việc chung tay xây dựng tuyến phố văn minh đô thị cũng được nâng lên”.

Với mục tiêu "nâng tầm" các tuyến phố văn minh, tự quản đã được công nhận, cũng như nhân rộng các tuyến phố văn minh, các cấp ủy, chính quyền tiếp tục tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để cán bộ, đảng viên và người dân thấy được trách nhiệm của mình, từ đó, chủ động tham gia bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông.

Duy trì lực lượng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, nhất là các trường hợp sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, đổ rác và xây dựng trái phép, sai phép. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có cách làm hay, thành tích trong xây dựng tuyến phố văn minh.

Thu Hiền

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản