Tin mới

Võ Nhai (Thái Nguyên): Huy động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên hiện còn trên 3.000 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 17,17%. Thời gian qua, địa phương đã huy động sự tham gia của các đơn vị, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ người nghèo. Qua đó nhiều hộ nghèo đã có cơ hội vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Yên Phong không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

Nhờ sự kết nối của Hội LHPN tỉnh và huyện Võ Nhai, Khối thi đua các Hiệp hội, Hội Doanh nghiệp tỉnh vừa hỗ trợ gia đình bà Lý Thị Sinh, ở xóm Khuổi Mèo, xã Sảng Mộc (Võ Nhai) 100 triệu đồng để làm nhà ở. 

Một trong những điểm nổi bật trên địa bàn huyện Võ Nhai thời gian qua là hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo. Bà Hoàng Thị Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, cho biết: Hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở cho hộ nghèo, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã phối hợp vận động nhiều nguồn lực xã hội để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo. Theo đó, trong năm 2022, toàn huyện đã hỗ trợ 61 hộ nghèo xây dựng nhà Đại đoàn kết, với tổng số kinh phí trên 3 tỷ đồng.

Bên cạnh hỗ trợ "an cư", nhằm giúp hộ nghèo có sinh kế bền vững, huyện Võ Nhai đã tập trung thực hiện các chương trình, đề án thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Hiện nay, UBND huyện đang chỉ đạo phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thực hiện 3 mô hình, dự án, gồm: Dự án chăn nuôi lợn nái sinh sản tại các xã La Hiên, Phú Thượng; Dự án chăn nuôi bò sinh sản tại xã Tràng Xá; Dự án cải tạo và nâng cấp chất lượng chè tại xã La Hiên và xã Lâu Thượng…

Đối với những hộ vùng khó khăn có nhu cầu về vốn để chăn nuôi, trồng trọt, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội địa phương đã định hướng, giới thiệu cho người dân những mô hình hiệu quả để áp dụng… Đồng thời, phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện xem xét, hỗ trợ cho người dân vay vốn ưu đãi.

Đối với phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Võ Nhai đã phối hợp với các phòng, ban, đơn vị rà soát, khảo sát tình hình đời sống của các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn để có những biện pháp hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, Phòng còn thường xuyên kết nối đào tạo nghề, tuyên truyền đến người dân các thông tin tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm...

Đặc biệt, các tổ chức chính trị - xã hội huyện Võ Nhai đã duy trì mô hình, hoạt động hỗ trợ tạo việc làm, thu nhập cho nhiều đoàn viên, hội viên nghèo tại địa phương. Điển hình như Hội LHPN huyện đang duy trì mô hình Mỗi tổ chức Hội Phụ nữ xã, thị trấn giúp đỡ 3 hội viên nghèo về kiến thức, cây con giống, ngày công lao động để họ từng bước thoát nghèo..

Hiện nay, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người nghèo trên địa bàn huyện Võ Nhai cơ bản đảm bảo. Theo thông tin từ cơ quan chức năng, 100% đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Võ Nhai được hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế; tỷ lệ trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo đi học đúng độ tuổi đạt 100%; trên 69% hộ nghèo, cận nghèo được sử dụng nước hợp vệ sinh; gần 60% hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận, sử dụng viễn thông, Internet…

Có thể thấy, với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội; sự chung tay, góp sức của các đơn vị, nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Võ Nhai hiện thực hóa mục tiêu thoát nghèo. Riêng trong năm 2022, toàn huyện đã giảm được gần 600 hộ nghèo (giảm 3,38% so với năm 2021).

Sơn Lâm 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản