Tin mới

Xã Hà Sơn phấn đấu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(Mặt trận) -Bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2016, NTM nâng cao vào năm 2021 và đang tập trung xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

 Đường thôn và nhà ở dân cư xã Hà Sơn đã được xây dựng khang trang.

Theo lời giới thiệu của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Hà Sơn, chúng tôi tới thôn Hà Hợp - một trong những đơn vị tiên phong trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Ông Trần Văn Hạnh, Bí thư chi bộ thôn Hà Hợp, cho biết: Ngay từ khi bắt đầu triển khai, chi bộ thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thành lập Ban phát triển thôn và ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể để tổ chức thực hiện.

Thôn đã xác định tiêu chí rõ ràng, lộ trình thực hiện cụ thể; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú để Nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế, chính sách về xây dựng NTM kiểu mẫu. Trước đây, nhiều tuyến đường trong thôn nhỏ hẹp khiến cho việc đi lại của bà con không mấy thuận lợi. Sau khi được cán bộ xã, ban cán sự thôn tuyên truyền, người dân trong thôn đã đồng thuận đóng góp tiền, ngày công, hiến đất xây dựng NTM kiểu mẫu. Từ năm 2021 đến nay, Nhân dân thôn Hà Hợp đã đóng góp gần 3 tỷ đồng, xây dựng hơn 4km tường rào thoáng, nâng cấp, mở rộng hơn 6km đường giao thông nông thôn; cải tạo 43 vườn tạp, xây dựng 5 vườn mẫu đạt từ 300m2 trở lên... Trên 60 hộ dân tự nguyện hiến trên 1.000m2, tháo dỡ các công trình phụ, tường rào, cổng; đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông. Đến nay, thôn không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đạt 72 triệu đồng/người/năm.

Đồng chí Phạm Văn Định, Chủ tịch UBND xã Hà Sơn, cho biết: Để hoàn thành mục tiêu xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023, xã Hà Sơn tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong quá trình thực hiện, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, kiên trì, quyết liệt “làm đến đâu chắc đến đó”, không chủ quan, nóng vội. Cùng với chính sách kích cầu của huyện, xã đã ban hành chính sách hỗ trợ kích cầu cho các thôn nhằm tạo động lực và khuyến khích người dân cùng chung sức tham gia, nhất là đầu tư, cải tạo, xây dựng mới các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đẩy mạnh phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững. Phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân, huy động các nguồn lực để xây dựng NTM kiểu mẫu, thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, sự đóng góp của các HTX, doanh nghiệp đóng trên địa bàn... Đồng thời, xã Hà Sơn luôn quan tâm đến việc đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, điều hành, quản lý của chính quyền, bảo đảm thống nhất về nhận thức, chủ trương và tổ chức thực hiện. Phát huy vai trò giám sát của MTTQ, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Kết quả, từ năm 2016 đến nay, xã đã huy động nguồn lực đóng góp được trên 420 tỷ đồng, hiến trên 5.000m2 đất xây dựng nhà văn hóa thôn, mở rộng và nâng cấp 30,253km đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng, 15,6km rãnh thoát nước... Ngoài ra, tổ chức trồng cây tại 3 tuyến đường xã theo tiêu chí kiểu mẫu, với 327 cây cau, 147 cây tùng tháp, 8 tuyến đường trồng cây chuỗi Ngọc; vận động 52 hộ đăng ký sử dụng nước tập trung, đưa tổng số hộ đăng ký lên 248 hộ, trong đó đã lắp và sử dụng nước 109 hộ. Đến nay, xã có 3 trường học đạt chuẩn quốc gia; 6/6 thôn được công nhận đạt chuẩn văn hóa theo quy định.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được xã quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong xây dựng NTM, đó là phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho người dân. Trong lĩnh vực nông nghiệp, xã đã quy hoạch vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, với diện tích 208ha, năng suất từ 70 - 80 tạ/ha; quy hoạch khu trang trại, tổng diện tích 120ha, với 57 trang trại tổng hợp trồng trọt kết hợp chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, thu hàng trăm triệu đồng/trang trại/năm. Đi đôi với đó, những năm qua, xã luôn tạo điều kiện thuận lợi nhằm phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Toàn xã hiện có 18 doanh nghiệp, 2 HTX dịch vụ, 134 hộ sản xuất, kinh doanh hoạt động có hiệu quả, tạo việc làm cho hàng trăm lao động, với thu nhập từ 7 - 10 triệu đồng/người/tháng. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ hàng năm đạt trên 330 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người dân của xã đạt 69 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,62%.

Về Hà Sơn hôm nay, diện mạo nông thôn đã thay đổi rõ rệt. Đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, thông thoáng; đường giao thông nội đồng cơ bản được cứng hóa, mở rộng, thuận tiện cho việc đi lại và sản xuất của người dân; 100% hộ dân trong xã được sử dụng điện an toàn; trường học, công sở, sân vận động xã, nhà văn hóa xã, nhà văn hóa các thôn được đầu tư xây dựng, chỉnh trang sạch đẹp. Xã có điểm vui chơi, giải trí, thể thao cho trẻ em và người cao tuổi; chợ nông thôn theo chuẩn chợ an toàn thực phẩm đáp ứng nhu cầu của Nhân dân. Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự hòa quyện ý Đảng - lòng dân, tin tưởng rằng Hà Sơn sẽ sớm hoàn thành mục tiêu trở thành xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Phạm Chi

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản