Tin mới

Xã Hữu Lợi: Đồng bào dân tộc thiểu số đoàn kết xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Từng là xã vùng sâu đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình, xã Hữu Lợi có 6 xóm, 1.027 hộ, 4.110 nhân khẩu, trong đó dân tộc Mường chiếm 96%. Phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, xã từng bước vươn lên. Đáng kể nhất là vào năm 2021, Hữu Lợi là xã đặc biệt khó khăn đầu tiên của huyện về đích nông thôn mới (NTM).

Quảng Ngãi: Sẻ chia với đồng bào vùng bão, lũ

Nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong XDNTM ở huyện Hậu Lộc

Người dân Lâm Đồng san sẻ yêu thương, hướng về đồng bào miền Bắc

 Người dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi (Yên Thủy) chuyển đổi mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống.

Đồng chí Đinh Văn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Lợi cho biết: Để đạt những kết quả đáng ghi nhận như vậy là nhờ địa phương phát huy tốt tinh thần đoàn kết trong Nhân dân. Đặc biệt là đoàn kết trong thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua như xây dựng NTM, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư (KDC)...

Từ việc đẩy mạnh thực hiện các phong trào, trên địa bàn xã đã từng bước hình thành và nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất hiệu quả như mô hình nuôi gà thả vườn, nuôi dê sinh sản và lấy thịt, phá vườn tạp trồng cây có múi, canh tác lúa SRI, phát triển kinh tế rừng... Nhờ vậy, đời sống người dân nói chung, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng được nâng cao, đóng góp tích cực xây dựng các công trình hạ tầng, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã.

Theo thống kê, tổng kinh phí thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đạt gần 89 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp tổng giá trị gần 5 tỷ đồng. Nổi bật là phong trào hiến đất để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, đường giao thông.

Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng khi xã có chủ trương vận động người dân hiến đất để xây dựng và mở rộng đường liên xã Hữu Lợi - Bảo Hiệu, tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế, gia đình ông Bùi Văn Niện ở xóm Rộc đã tự nguyện hiến 2.409m2 đất lâm nghiệp, chiều dài tuyến đường đi qua hơn 200m. Đáng chú ý khi đó trên diện tích đất của gia đình ông Niện là vườn keo 3 năm tuổi nhưng không có yêu cầu hoặc đề nghị được hỗ trợ đền bù. Ông Niện chia sẻ: Khi hiến đất làm đường giao thông, gia đình tôi xác định mình thiệt thòi nhỏ nhưng lại được cái lợi lớn là người dân có đường giao thông thuận lợi. Có đường lớn, không chỉ người dân mà gia đình tôi cũng có nhiều cái lợi trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đinh Văn Anh, những đóng góp của gia đình ông Niện thể hiện tinh thần trách nhiệm với địa phương, cộng đồng, tạo nên những phong trào thi đua yêu nước ý nghĩa, thiết thực. Từ việc làm của gia đình ông Niện, 4 hộ có đất gần tuyến đường cũng hiến trên 3.590m2 để mở rộng mặt đường mà cũng không đòi hỏi bất kỳ một quyền lợi gì.

Không chỉ phát huy tinh thần "vì cộng đồng, vì mọi người” trong đẩy mạnh thực hiện các mô hình sản xuất, xây dựng NTM, thời gian qua, phát huy tinh thần đoàn kết cộng đồng, Hữu Lợi đã tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả và trở thành một trong những "điểm sáng” trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở KDC của huyện. Đồng chí Đinh Thị Hồng Thức, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hữu Lợi cho biết: Phong trào luôn được đông đảo người dân tích cực hưởng ứng, tham gia. Từ đó, tạo hiệu quả lớn, không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, mà còn tạo chuyển biến rõ nét diện mạo nông thôn qua việc người dân góp công, góp của xây dựng các công trình hạ tầng, nền tảng vững chắc để xây dựng NTM. Từ phong trào cũng đã làm chuyển biến nhận thức, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của các dân tộc trong xã, nhất là tinh thần tương thân tương ái, tình làng nghĩa xóm, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh...

Diện mạo nông thôn mới xã Hữu Lợi đã đổi thay toàn diện. Thu nhập bình quân đầu người năm 2024 của xã ước đạt 42,1 triệu đồng, tăng gấp 2 lần so với năm 2019; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 69 hộ (5,45%), giảm 152 hộ so với năm 2019. Hàng năm, 100% KDC đạt danh hiệu văn hóa, khoảng 90% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn được giữ vững, ổn định.

Mạnh Hùng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản