Tin mới

Xã nghèo đổi thay nhờ nông thôn mới

(Mặt trận) - Phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách do thiên tai, dịch bệnh nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của toàn xã hội, xã Cẩm Hà (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã nỗ lực bứt phá trong xây dựng NTM.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Đường về xã NTM Cẩm Hà. 

Sau những cố gắng không ngừng nghỉ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, năm 2019 xã Cẩm Hà đã “đáp đích” NTM trước 1 năm so với yêu cầu của huyện đề ra. Để duy trì và phát huy kết quả NTM, ngay từ đầu năm 2020, Thường trực Đảng ủy, Ban chỉ đạo, UBND xã Cẩm Hà xác định “xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm xuyên suốt” vì thế đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với nhiệm vụ trọng đại này.

Kết quả, xã giữ vững 20/20 tiêu chí NTM đã đạt được trong năm 2019, xây dựng thêm 1 khu dân cư đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, đạt 100% kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người cao hơn năm trước, đạt 36,6 triệu đồng/năm. Tổng giá trị thu nhập toàn xã đạt 165 tỷ đồng, các hình thức tổ chức sản xuất như tổ hợp tác, HTX được quan tâm cũng cố nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đặc biệt, huy động bà con nhân dân toàn xã làm được 30 cái cầu cống, cấp phối 2,5 km đường nội đồng, đào đắp 1,2 km đường nội đồng, nạo vét 31 km mương nội đồng, làm mới 410 m đường bê tông, 160 m rãnh thoát nước, 660 m mương nội đồng, láng 1 km lề đường, làm mới 3 sân bóng chuyền ở các thôn…

Ngoài ra còn xây dựng và cải tạo 6 khu vui chơi cho người già và trẻ em, nhà thư viện cộng đồng; sữa chữa đắp lề đường trục chính xã bị hư hỏng do lũ lụt; hoàn thành trụ sở làm việc 2 tầng, nâng cấp và chỉnh trang khuôn viên hội quán thôn Cẩm Đông và Nguyễn Đối.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” trở thành một phong trào phát triển sâu rộng, được nhân dân hưởng ứng tích cực. Triển khai phong trào thi đua xây dựng các danh hiệu gia đình văn hóa, thôn văn hóa năm 2020, kết quả có 8/8 thôn được UBND huyện công nhận thôn văn hóa, có 1.142/1.268 hộ được công nhận gia đình văn hóa đạt tỷ lệ 90%.

Giữ vững chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn đạt thành tích xuất sắc. Chất lượng khám chữa bệnh được tổ chức chặt chẽ đảm bảo phục vụ nhân dân. Tỷ lệ hộ tham gia BHYT đạt 95,37 %.

Nhà văn hóa khu dân cư NTM kiểu mẫu Nguyễn Đối. 

Công tác môi trường được quan tâm, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh 1102 hộ/1153 (đạt 95,57%). Toàn xã có 110/110 hộ  sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, có cam kết bảo vệ môi trường đối với cấp xã, có lưu trữ hồ sơ về môi trường. Cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, hệ thống đường làng ngõ xóm đảm bảo không lầy lội, sạch sẽ.

Một trong những điểm nhấn đặc biệt của xã Cẩm Hà đó là xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu. Hiện nay, xã có 1 thôn đạt 10/10 tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu là thôn Nguyễn Đối.

Hầu hết các hộ dân đều có ý thức sắp xếp đồ dùng gia đình ngọn gàng, ngăn nắp; cải tạo vườn tạp; chỉnh trang vườn hộ, xây dựng hàng rào xanh, vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm tạo cảnh quan; lắp điện chiếu sáng trên các trục đường thôn.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà chia sẻ: Thường trực Đảng ủy, Ban chỉ đạo, UBND xã dành sự quan tâm đặc biệt đối với phong trào xây dựng NTM. Ngay từ đầu năm, xã tranh thủ sự chỉ đạo của tổ giúp việc huyện tiến hành khảo sát xây dựng khung kế hoạch cho từng tiêu chí để tổ chức thực hiện. Thành lập 4 tổ công tác của xã chỉ đạo trực tiếp tại các thôn thường xuyên bám sát địa bàn thôn xóm trự tiếp chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn vướng mắc. Chính vì vậy, kết quả xây dựng NTM mới có được những kết quả khả quan, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong xây dựng NTM, đưa xã nghèo bứt phá, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho hay, phải chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình, có giải pháp huy động, cân đối nguồn lực, phát huy sự tự giác, chủ động, sáng tạo của người dân trong tham gia xây dựng NTM.

“Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giáo dục, thuyết phục để đội ngũ cán bộ đảng viên và nhân dân nhận thức rõ và thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng NTM là làm cho dân, vì dân. Công tác tuyên truyền vận động phải được thực hiện thường xuyên, liên tục đi thẳng vào mô hình, điển hình cụ thể, khơi dậy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ đảng viên và vai trò chủ thể của người dân, tạo phong trào thi đua trong xây dựng NTM” – ông Nguyễn Văn Hùng nói. 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản