Tin mới

Xã Triệu Thuận phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, cùng với các nội dung phù hợp với tình hình thực tế của địa phương gắn liền với lợi ích của người dân, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tham gia thực hiện các cuộc vận động, các phong trào. Từ đó, vai trò chủ thể của người dân được phát huy, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao trên địa bàn.

Quảng Ngãi: Sẻ chia với đồng bào vùng bão, lũ

Nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong XDNTM ở huyện Hậu Lộc

Người dân Lâm Đồng san sẻ yêu thương, hướng về đồng bào miền Bắc

 Người dân xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong tham gia làm đường giao thông nông thôn (Ảnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Triệu Thuận cung cấp)

Đến xã Triệu Thuận bây giờ, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ nét của một vùng quê thuần nông bởi những trục đường bê tông phẳng phiu dẫn về tận các thôn, xóm. Hai bên đường là những ngôi nhà kiên cố, khang trang xen lẫn với các khu vườn mướt xanh do người dân xây dựng. Đó chính là “quả ngọt” từ lòng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và người dân, trong đó có vai trò quan trọng của MTTQ Việt Nam trong thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Triệu Thuận Hoàng Văn Soạn cho biết: “Để phát huy vai trò trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Triệu Thuận đã ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đảng ủy, xây dựng kế hoạch về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về mục tiêu, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM đến mọi tầng lớp nhân dân, qua đó giúp người dân hiểu được quyền lợi, trách nhiệm trong xây dựng NTM.

Đồng thời, mặt trận xã đã triển khai đến ban công tác mặt trận các thôn xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa thành những chương trình hành động thiết thực, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng NTM. Thực hiện lồng ghép nội dung tuyên truyền xây dựng NTM vào các hội nghị; phát động triển khai sâu rộng các phong trào, hoạt động cụ thể như vệ sinh chỉnh trang đường làng ngõ xóm, các tuyến đường xanh- sạch- đẹp; chương trình “Ánh sáng đường quê”; tuyến đường hoa, tuyến đường cờ ở các thôn...Qua đó tạo sức lan tỏa rộng khắp, từng bước nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân trong xây dựng NTM”.

Năm 2015, xã Triệu Thuận về đích NTM. Để chương trình xây dựng NTM có sức lan tỏa, Mặt trận xã Triệu Thuận tích cực hướng dẫn các tổ chức, đoàn thể như đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân, hội cựu chiến binh đẩy mạnh triển khai các mô hình “dân vận khéo” nhằm góp phần xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn.

Theo đó, Ủy ban MTTQ xã, các tổ chức đoàn thể căn cứ trên lĩnh vực phụ trách xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền đến các hội viên, chi hội cơ sở, tổ chức các buổi sinh hoạt, hội họp; thực hiện các mô hình “dân vận khéo” vận động hội viên chung tay xây dựng NTM. Chỉ đạo các thôn tuyên truyền trực quan bằng băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích tại các đường trục xã, trục thôn và các điểm công cộng của xã, công sở và các trường học trên địa bàn. Tổ chức các hội nghị phổ biến kiến thức, các hội thi văn nghệ, thể thao, dân vũ... theo từng thôn.

Trên cơ sở sở đó tổng hợp, lựa chọn công diễn, thi đấu, giao lưu tại xã về chủ đề xây dựng NTM. Nội dung về xây dựng NTM cũng được kết hợp tuyên truyền tại các hội nghị, lớp tập huấn, dạy nghề, trong sinh hoạt chi bộ, đoàn thể...

Các mô hình điển hình tiên tiến về xây dựng NTM được xây dựng và nhân rộng; việc tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong xây dựng NTM tại địa phương được chú trọng. “Điển hình như các mô hình: “Xây dựng các tuyến đường hoa”, “Xây dựng bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng”, “Mô hình phân loại rác thải tại nguồn”, “Mô hình 5 có, 3 sạch”, “Cơ quan công sở có môi trường sạch sẽ”...

Từ đầu năm đến nay, Mặt trận xã Triệu Thuận đã thực hiện tốt hoạt động chỉnh trang nông thôn, thu hút trên 700 lượt người dân tham gia; Nhân dân góp vốn đối ứng 800 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn; 500 triệu đồng để làm đường cờ...”, ông Hoàng Văn Soạn thông tin thêm.

Nhằm tạo điều kiện cho Nhân dân tiếp cận nguồn vốn để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Triệu Thuận cùng các tổ chức thành viên đã đa dạng hóa về nội dung, hình thức tuyên truyền về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp nhân dân. Đến nay, dư nợ cho vay của các đơn vị nhận ủy thác như hội phụ nữ, hội nông dân, hội cựu chiến binh, xã đoàn là 24,743 tỉ đồng...

Với sự vào cuộc tích cực của mặt trận và các tổ chức thành viên, phong trào xây dựng NTM nâng cao ở xã Triệu Thuận đang nhận được sự đồng thuận hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân bằng những công trình, phần việc ý nghĩa, hiệu quả. Tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Triệu Thuận sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao trong năm 2024 theo kế hoạch đề ra.

Thanh Lê

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản