Tin mới

Xây dựng đô thị văn minh, nông thôn giàu đẹp

(Mặt trận) -Với mục đích góp phần phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho dân cư nông thôn và đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp, bảo vệ môi trường sinh thái; đồng thời, nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã phát động Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Việc thực hiện CVĐ này trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Chung tay xóa nhà dột nát ở Phú Lương

Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Vĩnh Long phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới

Đà Nẵng: Điểm nhấn Mặt trận cơ sở nhiệm kỳ 2019-2024

 Thực hiện tiêu chí thu nhập, đến nay, xã Bình Sơn (T.P Sông Công) đã đạt mức thu nhập trên 35 triệu đồng/người/năm. Trong ảnh: Nhờ đầu tư trồng cây cảnh, gia đình anh Trương Công Thắng, ở xã Bình Sơn, có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Về xã Bình Sơn (T.P Sông Công) bây giờ, chúng tôi cảm nhận diện mạo vùng quê này đã có những đổi thay rõ nét. Đường đến các xóm được đổ bê tông phẳng phiu. Hai bên đường, không hiếm những ngôi nhà kiên cố, kiến trúc cầu kỳ. Ông Lý Văn Bằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã chia sẻ: “Trong những năm qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, Ban Công tác Mặt trận các xóm đã tích cực vận động nhân dân đồng lòng, đóng góp công sức cùng chính quyền XDNTM. Nhờ đó, các công trình phúc lợi như điện, đường, trường, trạm đều được xây dựng kiên cố, khang trang.

Ông Trương Công Thắng, xóm Tân tiến, xã Bình Sơn bày tỏ: “Xóm chúng tôi vừa khánh thành nhà văn hóa, người dân ai nấy đều rất phấn khởi, vì có nơi sinh hoạt cộng đồng ổn định, khang trang. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 300 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 100 triệu đồng, kinh phí còn lại do bà con đóng góp”.

Còn đối với phường Ba Hàng (T.X Phổ Yên), 4 năm trước nhiều tuyến đường nội thị nhỏ hẹp do bị người dân lấn chiếm hoặc không được cải tạo. Một số đoạn đường gồ ghề, lồi lõm, ven đường cỏ dại mọc um tùm. Nhưng hiện nay, các tuyến đường phố cơ bản phong quang, sạch đẹp, hầu hết vỉa hè các tuyến đường đều được lát gạch sạch sẽ.

Chia sẻ cùng chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Ba Hàng cho hay: Thực hiện kế hoạch của UBND T.X Phổ Yên về xây dựng tuyến đường, phố văn minh, Ủy ban MTTQ phường đã phân công nhiệm vụ đến các ban công tác Mặt trận tổ dân phố để thực hiện. Các trưởng ban luôn năng nổ, nhiệt tình, thường xuyên động viên nhân dân trên các trục đường tháo dỡ lều, lán, mái vẩy, các công trình tạm, biển quảng cáo, ủng hộ, hiến hàng nghìn m2 đất để lát vỉa hè và mở rộng đường đảm bảo mỹ quan đô thị và hành lang an toàn giao thông.

 Nhân dân xóm Chiễn, xã Úc Kỳ (Phú Bình) tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã bám sát phong trào “Thái Nguyên chung sức XDNTM”, cụ thể hóa bằng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nay là CVĐ “ Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”. Để CVĐ lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân, MTTQ các cấp đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, như: Lồng ghép trong các buổi họp xóm, bản, tổ dân phố; qua cụm loa truyền thanh; trực tiếp tại các hộ dân. Qua đó đã giúp người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của CVĐ và nhiệt tình tham gia.

Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn từ năm 2010 đến nay, nhân dân trong tỉnh đã tham gia đóng góp kinh phí vào phát triển hạ tầng nông thôn gần 3.343 tỷ đồng, hiến gần 600ha đất và đóng góp hàng trăm nghìn ngày công lao động để xây dựng đường giao thông, các công trình dân sinh. Nhờ đó đã xây mới, cải tạo, nâng cấp được 10.794km đường giao thông nông thôn; gần 650km kênh mương thủy lợi nội đồng; xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp 1.600 nhà văn hóa và khu thể thao thôn, xóm, tổ dân phố.

Ngoài ra, để giữ gìn môi trường “xanh, sạch, đẹp” ở khu vực đô thị, hằng năm, MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân cùng Nhà nước đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống cấp thoát nước; xây dựng và duy trì các điểm thu gom xử lý rác thải; trồng cây xanh ven đường; thành lập các tổ tự quản để quản lý, giám sát.

Hiện, toàn tỉnh đang có 24 mô hình điểm “Cộng đồng tôn giáo và dân cư tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” hoạt động hiệu quả, trong đó có 2 mô hình điểm cấp tỉnh, 22 mô hình điểm cấp huyện. Với khẩu hiệu “ Sạch nhà, đẹp ngõ”, nhiều ban Công tác Mặt trận các xóm, thôn, bản, tổ dân phố còn tổ chức ký cam kết đến từng hộ gia đình chấp hành tốt các quy định về bảo vệ môi trường, nhờ đó môi trường nhiều khu vực dân cư được bảo đảm.

Đồng chí Phạm Thái Hanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đánh giá: CVĐ “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” thực hiện trong những năm qua không những góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh tại địa phương mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống cho chính người dân tại cộng đồng khu dân cư. Đến nay, toàn tỉnh có 108 xã/180 xã đạt 19 tiêu chí XDNTM; trên 100 tuyến phố tại các khu vực đô thị được công nhận tuyến phố văn minh.

Phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên tiếp tục hướng dẫn MTTQ cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ, trọng tâm là CVĐ “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”.

Sông Hương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản