Tin mới

Xây dựng khối đại đoàn kết để phát triển quê hương Vĩnh Linh giàu đẹp

(Mặt trận) -Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị phối hợp chặt chẽ với đoàn thể chính trị -xã hội trong huyện triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội để phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Quảng Ngãi: Sẻ chia với đồng bào vùng bão, lũ

Nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong XDNTM ở huyện Hậu Lộc

Người dân Lâm Đồng san sẻ yêu thương, hướng về đồng bào miền Bắc

 Lãnh đạo huyện Vĩnh Linh tặng quà cho các hộ dân nằm trong diện GPMB để xây dựng cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ -Ảnh: TRUNG THÀNH

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Ủy ban MTTQ Việt Nam, đoàn thể các cấp huyện Vĩnh Linh tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, MTTQ, các đoàn thể xây dựng nhiều mô hình mới, cách làm phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai thực hiện. Một trong những kết quả nổi bật nhất là 5 năm gần đây đã vận động người dân hiến 30.000 m2 đất, đóng góp công sức và vật chất để làm đường giao thông nông thôn. Nhờ đó đến cuối năm 2023, huyện Vĩnh Linh có 59 thôn đạt NTM kiểu mẫu, 100% xã đạt NTM, trong đó có 4 xã NTM nâng cao, 3/3 thị trấn đạt đô thị văn minh. Huyện Vĩnh Linh đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp trên công nhận huyện đạt NTM trong năm 2024.

Công tác vận động quỹ “Vì người nghèo” đã trở thành việc làm tự nguyện thường xuyên trong Nhân dân, qua đó đã vận động được nguồn lực đáng kể để giúp người dân gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Trong 5 năm qua, MTTQ đã huy động được hơn 9,2 tỉ đồng và trên 20.000 ngày công, nhờ đó đã hỗ trợ sản xuất cho 295 hộ với 380 triệu đồng, xây mới và sửa chữa 251 căn nhà, trị giá 5.485 triệu đồng, hỗ trợ chữa bệnh cho 417 đối tượng với số tiền 248 triệu đồng, hỗ trợ cho 1.309 học sinh nghèo với số tiền hơn 330 triệu đồng, hỗ trợ khó khăn, thăm tặng quà 9.966 lượt người trị giá 3.912 triệu đồng, hỗ trợ 1.112 suất quà trị giá hơn 580 triệu đồng.

Trước diễn biến phức tạp của COVID-19 cách đây 2 năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện cùng tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân phòng, chống dịch cũng như tổ chức thăm hỏi, động viên các điểm trực chốt dịch bệnh. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện vận động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân được hơn 7 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ này, đã ủng hộ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trên 3 tỉ đồng cùng các nhu yếu phẩm khác trị giá 2,2 tỉ đồng, đồng thời giúp đỡ người dân phòng, chống dịch, ổn định cuộc sống.

Ban công tác Mặt trận khu dân cư tăng cường công tác nắm tình hình cũng như kiểm tra, giám sát chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19 theo quy định. Ủy ban MTTQ-Ban cứu trợ từ huyện đến cơ sở tiếp nhận trên 22 tỉ đồng và các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm ước tính trị giá trên 3 tỉ đồng kịp thời vận chuyển, hỗ trợ đến người dân trong những ngày mưa lũ cũng như khắc phục hậu quả thiên tai.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam, đoàn thể chính trị-xã hội từ huyện đến cơ sở đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động Nhân dân thay đổi nhận thức trong sản xuất và tiêu dùng, trong đó ưu tiên dùng hàng Việt Nam, góp phần thúc đẩy sản xuất, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động quảng bá sản phẩm của nông dân đến với thị trường tiêu thụ cũng như tăng cường phối hợp công tác giám sát, kiểm tra liên ngành đối với chất lượng, nguồn gốc sản phẩm hàng hóa, giá cả, an toàn vệ sinh thực phẩm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nhà sản xuất.

Căn cứ vào vai trò, vị trí của mình, các hội đoàn thể đã xây dựng cách làm cụ thể, hiệu quả. Trong đó, Hội Cựu Chiến binh với phong trào “Câu lạc bộ Cựu Chiến binh làm kinh tế giỏi”; Hội Liên hiệp Phụ nữ với mô hình “5 không, 3 sạch”; Hội Nông dân tổ chức phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; Đoàn Thanh niên với cuộc vận động “Mỗi thanh niên mỗi ý tưởng, sáng kiến sáng tạo”; Liên đoàn Lao động huyện với mô hình “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; Hội Cựu Thanh niên xung phong với phong trào “Cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi-vì nghĩa tình đồng đội”; Hội Người cao tuổi phát huy tinh thần “Tuổi caogương sáng”, thực hiện phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

Bên cạnh đó, hiện trên địa bàn huyện có 369 doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong quá trình đổi mới và phát triển quê hương, qua đó đã thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm cho người lao động, giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Đội ngũ trí thức luôn là lực lượng tiên phong trong nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật, công nghệ giúp người dân ứng dụng có hiệu quả vào cuộc sống. Với cách làm đó đã góp phần không nhỏ vào việc giảm tỉ lệ hộ nghèo của huyện, từ 5,26% năm 2019 xuống còn 1,99% vào cuối năm 2023.

Để thực hiện tốt mục tiêu đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp huyện Vĩnh Linh thường xuyên bám sát địa bàn dân cư, phát huy vai trò của các dòng họ, gia đình, người tiêu biểu, uy tín trong cộng đồng nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đồng thời qua đó để kết nối, chia sẻ nhân lên tình đoàn kết bền vững của khối đại đoàn kết toàn dân.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp còn tích cực thực hiện công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giúp người dân tiếp cận nhanh, kịp thời thông tin chính thống về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như phát huy vai trò chủ thể của người dân trực tiếp tham gia giám sát hoạt động của hệ thống chính trị, kịp thời đề xuất cấp ủy, chính quyền triển khai giải pháp để phát triển KT-XH.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Linh phối hợp với Công an huyện tổ chức nhiều hoạt động biểu dương người có uy tín ở 3 xã miền núi, thăm hỏi, động viên nhân các sự kiện, hoạt động văn hóa, truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Hằng năm toàn huyện Vĩnh Linh có trên 90% khu dân cư được công nhận văn hóa; trên 95% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

N.P

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản