Tin mới

Xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp

(Mặt trận) -Xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp là phong trào được Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh Vĩnh Phúc tích cực triển khai. Nhờ đó, đã huy động được khối đại đoàn kết toàn dân, chung sức thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Bình hướng hoạt động về cơ sở

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

 Nhân dân chung tay xây dựng mô hình sáng, xanh, sạch, đẹp ở xã Hoàng Hoa, huyện Tam Dương. Ảnh: Dương Chung

Về thôn Cẩm Bình, xã Tân Lập, huyện Sông Lô, từ đường trục thôn tới các ngõ xóm đều được đổ bê tông. Những con đường liên thôn xưa cũ giờ đã được thay bằng những đường hoa đủ sắc màu.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Lập Nguyễn Văn Luận cho biết: "Cuối năm 2019, khi có chủ trương xây dựng mô hình điểm khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, lãnh đạo các thôn cùng chính quyền xã tổ chức họp, rà soát lại các tiêu chí chưa đạt để tập trung hoàn thành.

Xác định sự tham gia của người dân rất quan trọng nên ngoài tổ chức họp dân để triển khai, chính quyền xã còn tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh. Mô hình đã thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân và được đại diện MTTQ các địa phương trong huyện đến thăm quan, học tập kinh nghiệm".

Thôn Điền Trù, xã Hoàng Lâu, huyện Tam Dương có 194 hộ, 600 nhân khẩu. Trong thôn có tổ tự quản vệ sinh môi trường, hàng tuần thu gom rác vào ngày Chủ nhật, kinh phí do nhân dân đóng góp.

Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Nguyễn Kiên Cường cho biết: "Để đường quê phong quang, sạch đẹp, Ban Công tác mặt trận thôn giao cho các đoàn thể Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân phân loại rác thải tại hộ gia đình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu gom và xử lý.

Ngoài ra, còn phân công đảng viên phụ trách ngõ, xóm, bảo đảm công tác vệ sinh môi trường được duy trì hiệu quả. Nhờ vậy, thôn Điền Trù đạt khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp. 100% đường trục thôn, ngõ được bê tông, lắp điện chiếu sáng; toàn bộ các gia đình có chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm bảo đảm vệ sinh, xây dựng hầm biogas, không xả rác và nước thải trực tiếp ra môi trường.

Hiện nay, tại nhiều địa phương trong tỉnh, không gian sống đã có sự thay đổi đáng kể. Công tác vệ sinh môi trường nông thôn được đảm bảo, hệ thống giao thông thuận tiện, người dân nâng cao ý thức đảm bảo vệ sinh môi trường. Đặc biệt, từ khi triển khai chủ trương của tỉnh về xây dựng hệ thống cống, rãnh thoát nước thải tại các vùng nông thôn, cơ bản tình trạng ô nhiễm môi trường đã giảm đi đáng kể.

Qua thực tế triển khai, hai tiêu chí “xanh, sạch” đòi hỏi người dân phải tự giác nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm sóc đường hoa và tự bỏ kinh phí xây dựng các công trình của gia đình. Dù đã đạt các tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp, song các thôn dân cư xác định cần phải duy trì thường xuyên để giữ gìn và nâng cao các tiêu chí.

Đồng thời, các địa phương tuyên truyền trên loa truyền thanh, tại các buổi họp của khu dân cư về công tác giữ vệ sinh môi trường; hằng tháng duy trì "Ngày Chủ nhật xanh” để mọi người dân đều có trách nhiệm tham gia.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tập trung xây dựng những khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp. Trong đó, tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; bảo vệ môi trường; quan tâm vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế.

Hằng năm, MTTQ các huyện, thành phố rà soát, đăng ký thực hiện mô hình; các thôn được lựa chọn chủ động xây dựng phương án triển khai, có kế hoạch cụ thể nhằm hoàn thiện các tiêu chí.

Sáng, xanh, sạch đẹp không chỉ là phong trào, mà còn là tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để hưởng ứng phong trào này, nhiều địa phương như Vĩnh Tường, Yên Lạc đã xây dựng những con đường bích họa tại các khu dân cư, tạo nên diện mạo mới cho các vùng quê hiện nay.

Bằng những hình ảnh chân thực, sinh động quanh các trục đường liên thôn, liên xã, việc sinh hoạt, đi lại của người dân trở nên sinh động hơn. Hiện toàn tỉnh duy trì hơn 2,5 nghìn tổ tự quản bảo vệ môi trường, 20 nghìn tổ liên gia tự quản về an ninh trật tự.

Hằng năm, MTTQ tỉnh tổng kết, biểu dương những mô hình, khu dân cư tiêu biểu; vai trò của các tổ dân cư tự quản ngày càng được phát huy.

Có được sự đồng thuận của người dân, mỗi thôn làng lại có thêm những con đường hoa tươi mới. Từ sự vào cuộc của các cấp hội như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh và đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động của Ban công tác mặt trận tại các khu dân cư, nông thôn mới đang có sự đổi thay từng ngày.

Tại các địa phương miền núi như Tam Đảo, Lập Thạch, Sông Lô… Ủy ban MTTQ các cấp và chính quyền địa phương đã huy động nhân dân đóng góp kinh phí để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại các tuyến đường.

MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã góp phần quan trọng trong việc vận động nhân dân hưởng ứngphong trào xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, từ đó nhân rộng những mô hình điểm, những cách làm hay để các địa phương khác học tập và làm theo.

H.H

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản