Tin mới

Xây dựng môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp: Những cách làm hay của các khu dân cư ở thôn Cự Đà

(Mặt trận) -Xây dựng môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp là một trong những nội dung quan trọng được các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa quan tâm, thực hiện trong XDNTM. Tuy nhiên, để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và nét đặc trưng riêng, nhiều khu dân cư đã vận dụng linh hoạt những cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Thôn Cự Đà, xã Hoằng Đức (Hoằng Hóa) nổi bật với những bức tường tranh bích họa.

Thôn Cự Đà, xã Hoằng Đức được đánh giá là một trong những làng quê đẹp của huyện Hoằng Hóa. Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, Ban phát triển XDNTM thôn đã tuyên truyền, vận động Nhân dân nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng thôn NTM kiểu mẫu trước hết là xây dựng cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Để người dân tin tưởng làm theo, tất cả cán bộ, đảng viên trong thôn luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động. Nhờ vậy đã huy động được tối đa nguồn lực và sức dân để thức hiện các tiêu chí của thôn NTM kiểu mẫu. Ngày nay, giữa khung cảnh cây đa, giếng nước, mái đình, điều dễ nhận thấy ở thôn Cự Đà chính là bức tranh làng quê yên bình, xanh mát. Cùng với đó, đường làng, ngõ xóm được người dân địa phương thường xuyên quét dọn sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Bí thư chi bộ thôn Cự Đà Lê Thị Vinh cho biết: “Được lựa chọn là thôn về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2022. Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện, chi bộ thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Trong đó, xác định xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ trọng tâm, từ đó có biện pháp tuyên truyền, vận động Nhân dân phù hợp. Khi tư tưởng đã thông, người dân hiểu được ý nghĩa của việc XDNTM kiểu mẫu thì hưởng ứng tích cực, ủng hộ ngày công, tiền của. Nhờ đó, thôn đã sớm hoàn thành việc cải tạo khu nhà văn hóa, công viên mi ni, trang trí 260m2 tường tranh bích họa, nâng cấp hơn 1 km đường nhựa trục chính thôn, 1,25 km đường bê tông trục xóm, 3,21 km rãnh thoát nước có nắp đậy khu dân cư, 2,27 km hệ thống điện chiếu sáng... Đến nay, đường làng, ngõ xóm, cảnh quan từng hộ luôn sáng - xanh - sạch - đẹp, người dân rất phấn khởi, tự hào về thành quả đạt được”.

Một trong những nội dung quan trọng của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM và NTM nâng cao là phải xây dựng được cảnh quan, không gian xanh - sạch - đẹp, an toàn; đường xã được bảo trì hàng năm, có các hạng mục cần thiết theo quy định, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp... Trên cơ sở đó, xã Đông Ninh (Đông Sơn) đã giao cho các tổ chức, đoàn thể quan tâm chăm sóc cảnh quan môi trường, đường giao thông. Phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu vào năm 2024, xã Đông Ninh lựa chọn xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp làm tiêu chí chính, từ đó phát động các thôn xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp, khang trang; hệ thống đèn chiếu sáng; thu gom rác thải tập trung về nơi quy định... Đồng thời, phát động xây dựng đường hoa, chỉnh trang nhà văn hóa, cơ quan, công sở, nhà ở.

Phó Chủ tịch UBND xã Đông Ninh Lê Thị Thúy cho biết: “Để các tuyến đường, khu dân cư đảm bảo 4 yếu tố “sáng - xanh - sạch - đẹp”, xã đã đầu tư kinh phí xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất; các tổ chức, đoàn thể phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, hiệu quả. Trong đó, hội nông dân triển khai có hiệu quả phong trào “Xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp”; đoàn thanh niên xã đảm nhiệm công tác quét dọn vệ sinh môi trường, xây dựng “đoạn đường em chăm” từ cầu Đồng Trãi đến công sở UBND xã... Đến nay, không chỉ các trục đường chính mà cảnh quan môi trường ở hầu hết các khu dân cư đều được đầu tư hệ thống chiếu sáng, môi trường đảm bảo sạch, đẹp”.

Cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp là yếu tố đầu tiên và dễ nhận thấy ở những miền quê “đáng sống”. Bởi vậy, điểm nổi bật ở các khu dân cư này là kinh tế - xã hội phát triển rõ rệt. Tuy nhiên, để cảnh quan môi trường đảm bảo 4 yếu tố “sáng - xanh - sạch - đẹp”, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương, hơn cả chính là sự tự giác, vào cuộc tích cực của mỗi người dân, để mỗi khu dân cư trên địa bàn tỉnh ngày càng trở nên giàu đẹp, văn minh.

H.A

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản