Tin mới

Xây dựng nông thôn mới ở Tân Việt

(Mặt trận) -Về xã Tân Việt, huyện Bình Giang (tỉnh Hải Dương) những ngày này cảm nhận được niềm vui trên từng đường làng, ngõ xóm, bởi sự đổi thay mạnh mẽ, từ diện mạo làng quê đến đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Bắc Giang: Chung tay giúp người nghèo an cư

Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên xây dựng 30 nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ tỉnh

Long An: Chung tay vì người nghèo

 Xây dựng nông thôn mới, xã Tân Việt có thêm nhiều đường trải nhựa.

Đó là thành quả từ sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tân Việt, qua hơn thập kỷ xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tạo sức mạnh “đòn bẩy”

Đến xã Tân Việt hôm nay, chúng tôi được chứng kiến hình ảnh những con đường làng rộng, hai bên là những ngôi nhà cao tầng, cờ hoa đầy màu sắc. Dấu ấn xây dựng NTM ở xã Tân Việt còn là ngôi trường to đẹp, khang trang; trạm y tế, nhà văn hóa… được đầu tư với đầy đủ trang thiết bị, phục vụ cho nhu cầu học tập, khám chữa bệnh và sinh hoạt của nhân dân.

“Thành công lớn nhất sau hơn thập kỷ xây dựng NTM ở xã Tân Việt chính là đã làm thay đổi rõ rệt về nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân. Không chỉ là hiến đất, hiến cây, góp của cho xây dựng cơ sở hạ tầng mà mỗi người dân đều có ý thức tự giác chỉnh trang vườn hộ, nhà cửa, bảo vệ môi trường, làm sạch đường làng ngõ xóm, giữ gìn an ninh, trật tự khu dân cư” - Bí thư Đảng ủy xã Tân Việt Vũ Việt Hùng cho biết.

Thống kê của địa phương, xây dựng NTM xã đã huy động nguồn vốn từ ngân sách cùng với nội lực nhân dân, các doanh nghiệp và những người con xa quê đóng góp. Xây dựng NTM đã khơi dậy những phẩm chất tốt đẹp, quý giá của người dân địa phương, tạo thành sức mạnh “đòn bẩy” làm nên thành quả của hôm nay.

Ngoài việc đóng góp tiền và ngày công lao động, nhân dân toàn xã đã hiến đất để mở rộng giao thông, làm mới và bê tông hóa các trục đường xã và nhiều tuyến đường trong các thôn, xóm. Vùng đất nông nghiệp xã Tân Việt, mỗi mùa vụ càng thêm trĩu nặng bông lúa vàng nhờ vào 32 tuyến kênh mương thủy lợi, với 20km kênh được kiên cố hóa, đường ra đồng thênh thang trải bê tông.

Trước đây, điều trăn trở nhất của cán bộ, đảng viên và người dân là chăm lo cho “sự nghiệp trồng người” khi cơ sở vật chất, trường lớp còn nhiều nan giải, nhưng đến nay các trường mầm non, THCS ở địa phương đã cùng được đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia.

Bà Nguyễn Thị Sao (thôn Bằng Giã, xã Tân Việt) chia sẻ: “Sinh ra lớn lên trên mảnh đất này, tôi thấm thía những khó khăn, vất vả của quê hương và cũng cảm nhận rõ những đổi thay của Tân Việt hôm nay. Nhờ xây dựng NTM mà làng xóm bây giờ sạch sẽ, tinh tươm, ruộng vườn gọn gàng, đường làng ngõ xóm rộng rãi, sáng sủa, trẻ em được học hành trong điều kiện tốt”.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Có được thành quả đáng tự hào trong xây dựng NTM ở xã Tân Việt, ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể, và đặc biệt là vai trò của MTTQ xã, đến người đứng đầu trong mỗi đơn vị, địa phương. Thực tiễn cho thấy, ở xã nào cán bộ mạnh, ở đó phong trào mạnh và xây dựng NTM sẽ thành công. Cán bộ phải quyết liệt trong lãnh đạo, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ để nhân dân noi gương làm theo.

Là xã thuần nông ít điều kiện phát triển, khi bắt tay xây dựng NTM vào năm 2010, xã Tân Việt mới đạt 9/19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt đều cần nguồn vốn đầu tư lớn, như: Trường học, giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa. Trong khi đó, nguồn vốn của địa phương để đầu tư hạ tầng hạn chế, thử thách đáp ứng các tiêu chí NTM tưởng chừng thành trở ngại khó vượt qua.

Với phương châm “lấy sức dân để lo cho dân”, nhiều người đã dần ủng hộ và chung tay góp sức, vào cuộc tích cực xây dựng NTM. Khi cán bộ, người đứng đầu gương mẫu, quyết liệt thì không chỉ nhanh chóng đưa địa phương về đích sớm mà còn duy trì được phong trào lâu dài. Với những quyết tâm của cán bộ và nhân dân, năm 2018 xã Tân Việt đã được công nhận là xã đạt chuẩn NTM, đây là nền móng vững chắc cho xã về đích NTM nâng cao trước năm 2025.

Chủ tịch UBND xã Tân Việt Vũ Ngọc Hưng cho biết: Sự nỗ lực đoàn kết, chung sức, đồng lòng của người dân chính là nền tảng vững chắc làm nên những kết quả nổi bật của xã trong những năm qua. Đặc biệt là cấp ủy, chính quyền chú trọng phát huy vai trò chủ thể là nhân dân, thực hiện đúng nguyên tắc: “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”, công khai, dân chủ, minh bạch khi sử dụng các nguồn vốn từ ngân sách và huy động đóng góp.

ĐÔNG BẮC

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản