Tin mới

Xây dựng tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư

(Mặt trận) -Sau 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (Ngày hội) đã củng cố tình làng, nghĩa xóm, phát huy sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Việc tổ chức Ngày hội còn tạo sự gắn bó mật thiết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân trên địa bàn tỉnh Long An.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Ngày hội là dịp để mạnh thường quân hỗ trợ chăm lo cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn

Ngày hội của toàn dân

Cứ vào tháng 11 hàng năm, người dân các khu dân cư (KDC) lại được gặp gỡ, giao lưu. Tại các địa phương, Ngày hội được tổ chức gắn với kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế. Nhiều hoạt động thể thao, văn hóa - văn nghệ cùng các hoạt động an sinh xã hội được tổ chức tạo không khí sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ và người dân tham gia. Từ đó, cho thấy đây thực sự là ngày hội của toàn dân.

Từ năm 2003 đến nay, hàng năm, 100% KDC trong tỉnh Long An đều tổ chức Ngày hội. Tại Ngày hội, người dân tham gia xây dựng quy ước tại KDC, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực để nâng cao đời sống, góp phần phát triển KT-XH địa phương. Đến nay, toàn tỉnh có 100% KDC xây dựng quy ước, hương ước thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, giữ gìn trật tự, bài trừ mê tín dị đoan,...

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An - Trương Văn Nọ khẳng định: “Ngày hội trở thành nét đẹp truyền thống của người dân, góp phần xây dựng tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư và tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa cán bộ, đảng viên với người dân nơi cư trú.

Ngày hội còn là dịp để đánh giá kết quả triển khai công tác Mặt trận, nhất là việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh””.

Trong 20 năm qua, các địa phương tổ chức thăm hỏi và tặng trên 2,98 triệu phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 36.500 suất học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học và trên 606.000 quyển tập cùng các vật dụng khác với tổng số tiền trên 100,3 tỉ đồng. Ngoài ra, các địa phương còn vận động, xây dựng và trao tặng 10.544 nhà tình thương, sửa chữa 1.220 căn nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền 130 tỉ đồng.

Đi đôi với đó, nhiều hoạt động được đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng Ngày hội. Tiêu biểu như ra quân dọn vệ sinh môi trường; phát quang đường làng, ngõ xóm; đóng góp kinh phí sửa chữa và xây dựng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn. Đồng thời, người dân tích cực tham gia phòng, chống, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội, chấp hành Luật Giao thông đường bộ, bảo đảm an ninh, trật tự.

Khơi dậy tình đoàn kết, nghĩa đồng bào

Cũng như các địa phương khác, Ngày hội tại xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, thuần phong, mỹ tục và tình đoàn kết, nghĩa đồng bào trong cộng đồng dân cư, thu hút đông đảo người dân tham gia. Từ đó, giúp người dân thấy được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng KDC đoàn kết, văn hóa, văn minh.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Thạnh Lợi - Trần Thị Thùy Dương cho biết: “Hàng năm, các KDC trên địa bàn xã đều tổ chức Ngày hội bảo đảm theo các nội dung hướng dẫn của Trung ương, tỉnh và huyện. Phần lễ được tổ chức ngắn gọn, phần hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Ngoài các hoạt động an sinh xã hội, các KDC còn phối hợp tổ chức “Bữa cơm đoàn kết” vui vẻ, phấn khởi. Ngày hội đã trở thành nơi kết nối cộng đồng dân cư, khơi dậy, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội trong việc triển khai các công trình phúc lợi. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương”.

Trong 20 năm qua, các KDC trên địa bàn xã Thạnh Lợi huy động sự đóng góp của mạnh thường quân trên 1,5 tỉ đồng để tổ chức Ngày hội; vận động hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn 18,5 triệu phần quà trị giá trên 9,5 tỉ đồng; hỗ trợ xây tặng 111 nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà tình bạn trị giá trên 3,2 tỉ đồng cho các hộ dân gặp khó khăn về nhà ở; phối hợp vận động xây dựng cầu, đường, hệ thống điện thắp sáng, nước sạch, bao đê chống lũ trị giá trên 75 tỉ đồng.

Ngoài ra, các KDC còn vận động hỗ trợ cây, con giống cho hộ mới thoát nghèo; vận động khám, chữa bệnh cho các hộ dân bị bệnh hiểm nghèo với số tiền trên 300 triệu đồng. Hàng năm, các KDC đều đăng ký 1 mô hình học tập và làm tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và mô hình Mỗi KDC một công trình.

Ông Nguyễn Văn Dây (ấp 4, xã Thạnh Lợi) bày tỏ: “Thông qua Ngày hội, tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt, những giá trị văn hóa, bản sắc tốt đẹp được bảo tồn, dân chủ được phát huy. Được biểu dương, khen thưởng trong Ngày hội giúp tôi có thêm động lực vươn lên trong lao động, sản xuất để phát triển kinh tế gia đình và chung sức cùng địa phương xây dựng quê hương ngày càng đổi mới”.

Nhiều cá nhân, hộ gia đình được biểu dương, khen thưởng trong Ngày hội

Ngày hội là giải pháp trọng tâm trong công tác phối hợp giữa MTTQ với các tổ chức thành viên trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, thể hiện trách nhiệm, vai trò là “cầu nối” mật thiết của tổ chức Đảng, chính quyền với nhân dân. Qua đó, khơi dậy sức mạnh, ý chí, quyết tâm cống hiến vì đất nước của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, giàu đẹp, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh./.

Qua 20 năm tổ chức, toàn tỉnh có trên 1.200 cá nhân, hộ gia đình được UBND tỉnh và UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An tặng bằng khen; trên 16.500 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu được UBND cấp huyện, cấp xã tặng giấy khen tại Ngày hội.

N.M 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản