Tin mới

Xin trả sổ hộ nghèo

(Mặt trận) -“Tôi xin chính quyền địa phương, khu vực xét cho gia đình tôi được thoát nghèo” - đó là lời nói chân thành của bà Lâm Thị Út ở khu vực 11, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, do khu vực tổ chức vào tháng 10 vừa qua.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Cán bộ Mặt trận phường Châu Văn Liêm thăm hỏi tình hình đời sống người dân.

Ðầu năm 2020, phường Châu Văn Liêm có 33 hộ nghèo. Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Châu Văn Liêm, cho biết: Từ đầu năm, phường rà soát số hộ nghèo và hiệp thương với các hội, đoàn thể để lên kế hoạch giúp hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Nhiều hình thức trợ giúp đã được triển khai, như: vận động tham gia mô hình sản xuất hiệu quả, hỗ trợ vay vốn phát triển, tặng nhà Ðại đoàn kết, nhà tình thương… Kết quả, đến cuối năm 2020, có 24 hộ thoát nghèo.

Gia đình bà Lâm Thị Út là một trong những hộ thoát nghèo năm 2020. Bà Út kể: “Tôi đơn thân, nuôi 3 đứa con. Năm 2020, tôi được Mặt trận, cán bộ khu vực vận động tặng căn nhà tình thương trị giá hơn 25 triệu đồng. Hiện tại, 3 con tôi đã khôn lớn, có việc làm, hằng tháng gởi tiền phụ tiếp với mẹ. Cuộc sống vậy là ổn, tôi xin trả lại sổ hộ nghèo cho Nhà nước”.

Gia đình bà Ðào Thị Sa Phal, dân tộc Khmer ở khu vực 4, hội viên phụ nữ vừa được trao tặng Mái ấm tình thương. Căn nhà có diện tích xây dựng 38m2, nền lót gạch, mái lợp tôn, tổng số tiền xây dựng 60 triệu đồng. Bà Sa Phal kể, vợ chồng bà không đất sản xuất, trước kia thuộc diện hộ nghèo. “Ngoài việc được tặng nhà, gia đình tôi còn được hỗ trợ vay 10 triệu đồng để chồng tôi mua bán đậu phộng và tôi bán vé số. Con trai tôi cũng được giới thiệu đi làm công nhân. Hiện tại, cuộc sống gia đình đã ổn định” - bà Phal nói.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường, 5 năm qua, phường đã xây dựng 39 căn nhà Ðại đoàn kết; xây dựng, sửa chữa 46 căn nhà tình nghĩa; vận động hơn 5.754 phần quà trị giá trên 2,3 tỉ đồng chăm lo các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ... Các tổ chức thành viên của Mặt trận còn quản lý các tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội cho đoàn viên, hộ viên vay vốn để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Trước kia, gia đình ông Nguyễn Văn Ất, hội viên nông dân, thuộc diện hộ nghèo, do ít đất sản xuất, đông con. Gia đình ông có 2 công vườn  tạp, huê lợi ít ỏi. Vợ chồng vừa làm thuê, vừa kéo lưới để kiếm thêm thu nhập. Khoảng 4 năm nay, ông được Hội Nông dân phường hỗ trợ vay 30 triệu đồng để trồng mít Thái. Ông Ất nói: “Năm rồi, mít cho trái chiếng, trừ chi phí, tôi lãi khoảng 40 triệu đồng. Năm 2019, gia đình cũng đã được xét thoát nghèo”. Tương tự, trước kia ông Lâm Văn Hùng, hội viên nông dân, có 2 công đất làm ruộng, thu nhập chẳng đáng kể. Gần 6 năm nay, ông Hùng được Hội hỗ trợ vay 50 triệu đồng chuyển sang trồng sầu riêng và mít Thái. Ông Hùng phấn khởi: “Sầu riêng trồng hơn 4 năm đã cho trái chiếng. Với 2 công sầu riêng, gia đình có thu nhập trên 70 triệu đồng/năm. Kinh tế gia đình đã ổn định hơn trước”.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Châu Văn Liêm, cho biết: “Hiện nay, phường còn 9 hộ nghèo. Chúng tôi sẽ tiếp tục hiệp thương, phân công các đoàn thể lên kế hoạch xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vay vốn để các hộ này phát triển sản xuất, mua bán nhỏ, nâng cao thu nhập, thoát nghèo”.

Hải Thư

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản