Tin mới

Xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

(Mặt trận) -Triển khai đề án xóa nhà tạm nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025, Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa đã tập trung nhiều giải pháp huy động tối đa mọi sự hỗ trợ để làm nhà ở cho hộ nghèo. Cùng với nguồn lực của nhà nước, sự ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nỗ lực của người dân, hàng trăm căn nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã được xây mới, sửa chữa.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 MTTQ xã Phú Bình (huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang) phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân khu dân cư Yên Bình giúp gia đình ông Bàn Văn Nam - là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn lợp lại nhà ở.

Những ngày đầu năm 2022, gia đình anh Lầu Văn Tài, thôn Bá Lương, xã Linh Phú chính thức dọn về nhà mới. Trong ngôi nhà khang trang được xây dựng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Mặt trận, anh Tài không giấu nổi vui mừng. Vậy là sau bao năm sống trong cảnh nhà ở tạm bợ, dột nát, ước mơ về một ngôi nhà kiên cố của cả gia đình đã trở thành hiện thực. Ngoài số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà, gia đình còn nhận sự trợ giúp từ chính quyền địa phương, họ hàng, bà con hàng xóm giúp đỡ về ngày công lao động, nguyên vật liệu. Có ngôi nhà mới khang trang, vững chãi hơn gia đình anh Tài có thêm động lực để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Căn nhà của gia đình anh Tài là một trong số 10 ngôi nhà mới được Ủy ban MTTQ xã Linh Phú hỗ trợ xây dựng trong năm nay. Theo ông Đổng Hồng Kỳ - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Linh Phú, qua rà soát trong giai đoạn 2021-2025 toàn xã có 28 hộ nghèo có nhu cầu cần xây dựng mới và sửa chữa nhà ở. Trong năm 2022, xã có 13 hộ được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở để thay thế cho những căn nhà tạm, dột nát. Cùng với số tiền hỗ trợ từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ xã cũng vận động các nguồn xã hội hóa, huy động các tổ chức đoàn thể, bà con nhân dân, họ hàng hỗ trợ nguyên vật liệu, ngày công lao động, các vật dụng sinh hoạt để giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Thông tin về kết quả hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, bà Hà Thị Xuyên - Chủ tịch MTTQ xã Tri Phú cho biết, với mục tiêu không để cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn phải ở trong những căn nhà tạm, dột nát, MTTQ xã đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách kết hợp với các nguồn vốn vay hỗ trợ để tu sửa xây mới nhà ở cho hộ nghèo không có điều kiện làm nhà. Theo lộ trình đến năm 2025, xã Tri Phú sẽ sửa chữa và làm mới 48 nhà cho hộ nghèo. Được sự quan tâm ủng hộ của cấp ủy chính quyền, các nhà hảo tâm đến nay, toàn xã đã triển khai xây dựng làm mới, sửa chữa được 20 nhà cho hộ nghèo.

Qua triển khai thực hiện Đề án xóa nhà tạm nhà dột nát trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã tạo động lực thúc đẩy sự nỗ lực cố gắng của từng hộ nghèo trong xây dựng nhà ở ổn định và nâng cao điều kiện sống. Với phương châm công khai minh bạch rõ ràng, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức rà soát về tình hình nhà ở của các hộ nghèo, lắng nghe tâm tư nguyện vọng để tìm giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của bà con. Không chỉ hỗ trợ về mặt kinh phí, Mặt trận đã phối hợp với chính quyền các tổ chức đoàn thể vận động người dân, cộng đồng dân cư giúp đỡ ngày công lao động, nguyên vật liệu để các hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể thông qua tuyên truyền vận động, sự đóng góp tích cực của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là ý chí vươn lên của mỗi gia đình, phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn đã được người dân đồng tình ủng hộ. Theo kế hoạch năm 2022, huyện Chiêm Hóa thực hiện hỗ trợ cho 183 hộ nghèo, trong đó làm mới nhà cho 147 hộ, sửa chữa nhà cho 36 hộ. Đến nay, toàn huyện đã thực hiện được trên 70% kế hoạch đặt ra, số nhà còn lại, huyện Chiêm Hóa đặt mục tiêu sẽ phấn đấu hoàn thành trong năm 2022.

ANH VŨ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản