Tin mới

Xuân ấm trong những ngôi nhà đại đoàn kết ở Cao Bằng

(Mặt trận) -Với truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, công tác chăm lo cho hộ nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng xã hội thuộc diện khó khăn trên địa bàn tỉnh trở thành việc làm thường xuyên của Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Cao Bằng và các tổ chức thành viên, nhất là mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng Triệu Đình Lê trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Phùng Thị Lềm, xóm Khuổi Kẹn, xã Thái Cường.

Mang tết đến mọi nhà

Xuất phát từ mục đích chăm lo cho các gia đình chính sách, người nghèo đón Tết vẹn tròn, có ý nghĩa, bằng nhiều việc làm và hình thức vận động, các địa phương huy động toàn lực cùng chung tay mang một cái tết vui tươi, đầm ấm đến mỗi gia đình nghèo.

Theo đoàn công tác của Hội Người cao tuổi tỉnh đến thăm, tặng quà tết cho các hội viên người cao tuổi tại huyện Nguyên Bình, chúng tôi cảm nhận niềm vui của những người nhận quà. Đón những món quà tuy không lớn về giá trị vật chất, song chứa đựng biết bao tình cảm, bà Vi Thị Chao, xóm Đồng Tâm, xã Vũ Minh (Nguyên Bình) xúc động chia sẻ: Tôi cảm ơn sự quan tâm của Hội Người cao tuổi và các nhà hảo tâm tặng quà tết cho gia đình tôi. Đây là niềm động viên rất lớn với gia đình tôi khi Tết Nguyên đán đang cận kề.

Không chỉ những hội viên nghèo tại xã Vũ Minh (Nguyên Bình) được nhận quà tết từ nguồn vận động, kết nối của Hội Người cao tuổi tỉnh, với mong muốn hỗ trợ các hộ nghèo, đặc biệt là hộ hội viên người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn đón một cái tết ấm áp, Hội Người cao tuổi tỉnh vận động, tiếp nhận nguồn hỗ trợ từ các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn, các nhà hảo tâm trao tặng 320 suất quà tết, mỗi suất 500 nghìn đồng cho các hội viên nghèo trên địa bàn tỉnh…

Tết Nguyên đán đang đến gần, với quan điểm “không để ai bị bỏ lại phía sau” và chủ trương “không để ai thiếu ăn trong dịp tết”, mong muốn mọi người nghèo trên địa bàn đều được đón tết ấm áp và trọn vẹn, bằng những việc làm thiết thực, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, bằng nhiều chính sách hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh, huyện, xã nhằm chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách... Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Ngọc Giáp cho biết: Để thực hiện tốt công tác vận động, chăm lo tết cho người nghèo, đặc biệt là những hộ nghèo thuộc diện chính sách đặc biệt khó khăn, các hộ vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới…, cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh tập trung xây dựng phương án, huy động các nguồn lực để chăm lo tết cho người nghèo, những đối tượng yếu thế trong xã hội, gia đình chính sách. 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng ban hành kế hoạch về hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Chỉ đạo MTTQ các huyện, Thành phố và cơ sở làm tốt công tác chuẩn bị giúp đỡ người nghèo đón tết. Theo kế hoạch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ủy ban MTTQ tỉnh trích từ Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh phân bổ 800 triệu đồng tặng 1.600 suất quà cho người nghèo tại 10 huyện, Thành phố, mỗi suất 500 nghìn đồng. Ngoài nguồn kinh phí của tỉnh, tùy điều kiện cụ thể, các huyện, Thành phố có thể trích từ Quỹ “Vì người nghèo” để động viên, hỗ trợ người nghèo ăn tết. 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Cao Bằng cùng với các cấp, ngành tổ chức vận động, kết nối nguồn lực, tiếp nhận nguồn kinh phí hỗ trợ của các đơn vị, công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để chăm lo cho người nghèo. Với mục tiêu phấn đấu 100% hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đều có quà tết.

Để việc hỗ trợ, giúp người nghèo đón tết đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng, hiệu quả, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị tổ chức tiếp nhận, điều phối, giám sát chặt chẽ việc trao tặng quà tết cho hộ nghèo. Ngoài kiểm tra, rà soát đối tượng, bảo đảm đúng, đủ, kịp thời, tỉnh tổ chức các đoàn do lãnh đạo tỉnh, huyện, Thành phố làm trưởng đoàn đến thăm, trao quà động viên hộ nghèo ở địa phương.

Các nhóm, câu lạc bộ thiện nguyện, từ thiện trong và ngoài tỉnh với tinh thần “tương thân tương ái”, cứ mỗi độ tết đến, xuân về tổ chức các chương trình “Xuân yêu thương”, “Tết ấm biên cương” quyên góp, ủng hộ quần áo, quà tết, bánh chưng tặng đồng bào nghèo miền núi, biên giới để họ có một cái tết đầy đủ và đầm ấm hơn.    

Tết ấm no, đủ đầy cho người nghèo

Với mong muốn giúp nhiều gia đình khó khăn về nhà ở có điều kiện đón tết trong những ngôi nhà mới khang trang, phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Cao Bằng chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; tăng cường các hoạt động chăm lo cho người nghèo. Phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên vận động cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, huy động các nguồn lực cùng chung tay, góp sức thực hiện công tác an sinh xã hội, hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, tỉnh vận động được trên 26 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Trong đó, riêng tháng cao điểm “Vì người nghèo”, toàn tỉnh vận động ủng hộ Quỹ được trên 7 tỷ đồng.

 Ngôi nhà kiên cố của gia đình ông Lý Văn Nam, xóm 1, xã Vĩnh Quang (Thành phố Cao Bằng) hoàn thành trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Với nguồn lực huy động được từ Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn hỗ trợ khác, Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng hỗ trợ 21 tỷ đồng xây dựng 375 nhà Đại đoàn kết để người nghèo có điều kiện đón tết trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình. Phối hợp với Hội Người mù, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh triển khai mô hình chăn nuôi bò cái sinh sản, hỗ trợ 300 triệu đồng cho 20 hộ là hội viên thuộc hộ nghèo, người khuyết tật để tạo nguồn sinh kế giúp các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Đến thăm gia đình bà Phùng Thị Lềm, xóm Khuổi Kẹn, xã Thái Cường (Thạch An), không khí tết như đến sớm hơn trong ngôi nhà mới khang trang. Không giấu nổi niềm vui mừng, bà Lềm chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi ở trong ngôi nhà đã xuống cấp, vì là hộ nghèo nên việc dựng một căn nhà kiên cố để ở là điều mà gia đình tôi không dám nghĩ đến. Và niềm vui đến với gia đình tôi khi được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 44 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ ngày công lao động của anh em, hàng xóm, tôi hoàn thành ngôi nhà kiên cố rộng 72 m2 trong năm 2023. Mong muốn được đón tết trong ngôi nhà mới của gia đình tôi đã thành hiện thực.                              

Hoài An

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản