Tin mới

Xuân về trong những ngôi nhà đại đoàn kết ở Ninh Sơn

(Mặt trận) -Trong năm qua, với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cùng sự sẻ chia, giúp đỡ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” đã giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết. Niềm vui ấy còn được nhân lên, bởi xuân này, nhiều hộ nghèo trên địa bàn được an cư trong những căn nhà mới thắm đượm tình đoàn kết.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Từ nguồn hỗ trợ của địa phương và doanh nghiệp, gia đình bà Thị Dâu, thôn Trà Giang, xã Lương Sơn (Ninh Sơn) có điều kiện xây dựng căn nhà mới.

Tết này, niềm vui đến với gia đình ông Ya Rón, thôn Tầm Ngân (xã Lâm Sơn) khi được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết. Gia đình ông Rón là hộ nghèo của xã, kinh tế gia đình chủ yếu là đi làm mướn, thu nhập chỉ đủ trang trải mỗi ngày, nên nhiều năm nay dù căn nhà tạm đã xuống cấp nhưng vợ chồng ông chưa có điều kiện sửa chữa. Chia sẻ với khó khăn của gia đình, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim- Hàm Thuận - Đa Mi đi khảo sát và hỗ trợ cho gia đình ông Rón 50 triệu đồng xây nhà. Cùng nguồn kinh phí được họ hàng chung tay, góp sức ủng hộ nguyên vật liệu đã giúp ông xây được ngôi nhà kiên cố rộng hơn 40m2. Vui mừng đón nhận căn nhà mới, ông Rón chia sẻ: Hơn chục năm qua, gia đình tôi chưa dám mơ ước có thể xây dựng được ngôi nhà kiên cố. Nhờ sự hỗ trợ của công ty, chính quyền địa phương và bà con họ hàng, lối xóm đã giúp tôi biến ước mơ thành hiện thực, tôi rất mừng và biết ơn. Có nhà mới đón Tết gia đình tôi rất phấn khởi, yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống, nuôi hai con ăn học.

Cùng chung niềm vui trong những ngày cận Tết, gia đình bà Thị Dâu, thôn Trà Giang (xã Lương Sơn) cũng đã dọn về ngôi nhà mới. Hơn chục năm qua kể từ ngày chồng không may qua đời, bà một mình tần tảo nuôi con. Kinh tế khó khăn, lại thường xuyên đau yếu nên bà chẳng dám nghĩ mình có thể xây được ngôi nhà vững chãi. Bà Dâu chia sẻ: Trước thềm năm mới, gia đình được chính quyền địa phương vận động từ Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà, tôi mừng lắm. Có căn nhà kiên cố, xuân này cả gia đình tôi được đón một cái Tết vui tươi, đầm ấm hơn vì không còn phải lo cảnh gió lùa, cột xiêu.

Đón Tết trong ngôi nhà mới kiên cố, ấm áp cũng là niềm vui của 25 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện được hỗ trợ làm nhà ở trong đợt 1 năm 2023 từ Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023-2025 (gọi là Đề án) của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Nhiều năm đi làm phụ hồ xây nhà cho mọi người, đến hôm nay bà Phan Thị Nhụy, thôn Tân Lập (xã Hòa Sơn) cũng được phụ các thợ hồ đặt những viên gạch cho chính ngôi nhà của mình chia sẻ: Mỗi khi Tết đến gia đình lại gánh nặng lo âu vì căn nhà xiêu vẹo mà không có khả năng sửa chữa. Nhưng năm nay được hỗ trợ từ Đề án 90 triệu đồng/căn, tôi tích cóp được 10 triệu đồng xây được ngôi nhà kiên cố có diện tích 50m2. Hiện tiến độ xây nhà được khoảng 90% và sẽ hoàn thành xong trước Tết. Tết năm nay là cái Tết vui nhất của gia đình khi có nhà mới, căn nhà cũng là động lực giúp tôi vượt qua khó khăn, nỗ lực làm kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Ông Lê Văn Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Sơn, cho biết: Trong năm 2023, từ nguồn Quỹ “Cứu trợ”, Quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nguồn vận động của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo, nguồn xã hội hóa của địa phương, huyện Ninh Sơn đã xây dựng được 77 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trong đó đã bàn giao 52 căn nhà và 25 căn nhà đang được địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng công trình và tiến độ xây dựng để bàn giao nhà trước Tết cho người nghèo có nhà kiên cố đón xuân mới. Cùng với các hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà ở, đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng đã kết nối, tiếp nhận 2.249 suất quà Tết với số tiền 824 triệu đồng, tặng cho hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn...

Tết đã cận kề, các hoạt động chăm lo Tết cho người dân vẫn đang được địa phương tích cực thực hiện. Với mỗi ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng là thêm một gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống; với những phần quà Tết được trao tặng sẽ là một câu chuyện đẹp giữa đời thường về sự sẻ chia, gắn kết trong cộng đồng, mang hơi ấm của mùa xuân đến với mỗi nhà, mỗi người, làm cho Tết thêm đầm ấm, trọn vẹn.

Kim Thùy

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản